Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Cần làm gì để du lịch trị liệu phát triển?

Tạp Chí Giáo Dục

Bn cht ca du lch tr liu là s cha lành t nhiên, các sn phm du lch tr liu là to ra s yên tĩnh trong tâm trí và to ra không gian đ con ngưi đưc quay tr v vi chính mình. Do đó, du lch tr liu đưc xem là hưng đi mi, vi nhng tim năng và li thế, du lch tr liu ha hn mang li tri nghim thú v cho du khách.


V vi thiên nhiên là hình thc du lch tr liu hiu qu

Đ cao tính “ngt kết ni” vi công ngh

Con người hiện đại đang phải đối diện với 3 vấn đề ô nhiễm thường gặp trong cuộc sống: Ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm không khí và ô nhiễm ánh sáng. Theo một báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới, từ năm 2011 thì ô nhiễm tiếng ồn đã bị coi là “bệnh dịch hạch thời hiện đại”. Có nhiều bằng chứng cho thấy, khi con người tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn quá nhiều sẽ gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe: căng thẳng thần kinh, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tâm lý… Tuy nhiên với hai phút yên tĩnh có thể giúp chúng ta thoải mái hơn so với việc nghe nhạc để thư giãn. Ngoài ra, sự tĩnh lặng còn giúp chúng ta gia tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Ông Kiên Lê (Giám đốc của Panhou Retreat Hà Giang và Whale Island Resort Nha Trang) cho biết, các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu. Theo đó, các sản phẩm du lịch trị liệu đề cao tính “ngắt kết nối” với công nghệ: sóng ti vi, wifi để “kết nối với bản thân nhiều hơn” là một tiêu chí. Bên cạnh đó, các đơn vị làm du lịch trị liệu cũng cần quan tâm đến mật độ xây dựng, thiết kế sao cho nằm trọn trong không gian tự nhiên mở tối đa với tự nhiên, sử dụng 100% các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường như gỗ, đá, tre từ địa phương. Đồng thời tạo các trải nghiệm hướng tới chăm sóc sức khỏe như: tắm lá dao đỏ, massage trị liệu, tắm khoáng nóng, làm vườn, nấu ăn, tương tác với người dân bản địa, tắm rừng… là những tiêu chí cấu thành một sản phẩm du lịch trị liệu hoàn hảo. “Các yếu tố nền tảng để tạo ra những trải nghiệm du lịch có giá trị luôn đi cùng với việc bảo vệ tự nhiên, bảo tồn bản sắc văn hóa và thực hiện phát triển bền vững”, ông Kiên Lê chia sẻ.


Các bn tr đang cm tri ti đnh Hòn B – Đà Lt

Trở về với thiên nhiên, cùng lúc con người rời xa 3 tác nhân ô nhiễm: không khí, ánh sáng và tiếng ồn và tự nó đã giúp du khách chữa lành. Khi thoát khỏi những âm thanh của cuộc sống thường nhật, du khách sẽ nghe được những thanh âm của tự nhiên: tiếng chim hót, sóng vỗ, gió rừng hoặc tiếng cười tự nhiên thoải mái của người dân thôn dã. Đó là điểm chạm kết nối đánh thức bản ngã của con người, đồng thời là kết quả của cuộc trị liệu tiếng ồn mà ông Kiên Lê gọi là “Cuộc chạy trốn tiếng ồn”.

Để phát triển mô hình du lịch trị liệu, ông Kiên Lê cho rằng, sắp tới, chúng ta cần tăng cường xúc tiến quảng bá tiếp thị du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam ra quốc tế thông qua đẩy mạnh quảng cáo và truyền thông cũng như qua nhiều hình thức ngoại giao – văn hóa – thể thao – kinh tế. Các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành cần tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch trị liệu đặc trưng riêng dựa trên nguồn tài nguyên sẵn có và văn hóa địa phương giàu có của Việt Nam hiện nay để có thể bảo tồn bản sắc văn hóa, phát triển ngành du lịch bền vững.

Cn gii quyết vn đ ngun nhân lc

Theo Đại sứ thiện chí Liên hợp quốc – đương kim Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà, gen Z là những người sẵn sàng học hỏi, yêu bản thân và làm việc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, mặt trái của nó là những áp lực, những kỳ vọng đè lên vai người trẻ ngày càng lớn. Chính vì vậy, gen Z cũng có nhu cầu đi du lịch để “chữa lành”.

“Người trẻ gen Z yêu thiên nhiên, muốn ở gần biển, gần rừng, gần đồi cao, gần sự yên tĩnh của núi non trong suốt kỳ nghỉ. Việt Nam có thật nhiều những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ đó. Nhưng quan trọng là để có thể xây dựng các chương trình du lịch trị liệu, cảnh quan nơi đó phải được bảo vệ, giữ gìn sạch đẹp, người dân địa phương phải được trân trọng và chia sẻ lợi ích. Bởi khi tìm đến tour du lịch trị liệu, khách hàng gen Z không chỉ muốn chui vào phòng khách sạn ngủ hết cuối tuần rồi về. Họ muốn được tương tác với thiên nhiên trong lành, trò chuyện với người dân địa phương, có những khóa học giúp họ cải thiện sức khỏe tinh thần như yoga, thiền, trò chuyện tâm lý…”, hoa hậu Thanh Hà chia sẻ.


Tour du lch va tri nghim chèo xung SUP va lng nghe hơi th ca rng  Cn Gi

Theo ThS. Nguyễn Quốc Thệ (Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược Vạn Hạnh), Việt Nam có mọi điều kiện thuận lợi để xây dựng những tour chăm sóc tinh thần và trị liệu tương tự các điểm du lịch nổi tiếng thế giới. “Nền y dược cổ truyền của Việt Nam không hề thua kém bất kỳ quốc gia nào, thậm chí có phần vượt trội, được thế giới kiểm nghiệm và thừa nhận. Cùng với đó là các loại dược liệu phong phú và quý giá với hơn 5.000 loại”, ông Thệ cho biết.

Tuy nhiên, ông Thệ cũng trăn trở vì hiện tại không có trường đào tạo chuyên ngành về du lịch sức khỏe hay du lịch trị liệu. Cũng chưa có mã ngành đào tạo về lĩnh vực này. Chính vì thế, ông Thệ đưa ra đề xuất cần phối hợp giữa hai ngành du lịch và y học cổ truyền. Theo đó, người học du lịch nên học thêm y học cổ truyền và ngược lại với các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp, trường đào tạo ngành du lịch và trường đào tạo y học cổ truyền sẽ giải quyết được vấn đề nguồn nhân lực. “Việt Nam cần phát triển loại hình du lịch y dược học cổ truyền và nó có thể tạo ra doanh thu hàng chục tỷ USD”, ông Thệ kỳ vọng.

Khánh Kiu

Bình luận (0)