Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Khi gen Z làm truyền thông

Tạp Chí Giáo Dục

Tròn 5 năm, VOU-CLB Phát thanh THPT Ngũ Hành Sơn (qun Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nng) đưc các bn đoàn viên trong trưng thành lp. Thông qua nhng tin bài, video đăng trên Fanpage và nhng bui phát thanh gia gi hc không ch truyn ti thông tin đến hc sinh toàn trưng mà còn giúp đoàn viên thế h gen Z tham gia CLB trau di và phát huy năng lc s trưng, rèn nhiu k năng sng.


Chương trình xây dng tình bn đp, phòng chng bo lc hc đưng ti Trưng THPT Ngũ Hành Sơn

Kênh thông tin hu ích

Vừa lên lớp 10, vào ngôi trường mới với đầy bỡ ngỡ, Khánh Hoàng khá bối rối khi lần đầu tiếp xúc với thầy mới, bạn mới. Cảm giác ấy nhanh chóng trôi qua, khi ngay sau lễ khai giảng, Khánh Hoàng được các anh chị lớp trước giới thiệu về trang Fanpage VOU và tổng quan các chủ đề sẽ phát thanh vào giờ giải lao. “Em đã tìm hiểu, đọc thông tin về VOU qua Fanpage, thấy nhiều chủ đề rất thú vị. Em nghĩ, các chủ đề phát thanh của VOU xây dựng không chỉ mang lại kiến thức cho em cùng các bạn về các vấn đề lứa tuổi học trò cần biết mà ở đó, các bạn có thể chia sẻ tâm tư, vướng mắc của mình để nhận được những bài học, lời khuyên hữu ích. Em thích nhất là các bài đăng về các sự kiện lịch sử như Quốc khánh 2-9; Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4… đều được VOU dành không gian đăng lại thông tin, sự kiện nhắc nhở thế hệ trẻ cũng như giúp chúng em nắm thêm về lịch sử dân tộc”, Khánh Hoàng chia sẻ.

Ngay chính bản thân Chủ nhiệm VOU – Phạm Trần Uyên Nhi cũng từng rất bối rối và trăn trở trước việc học lệch của mình. “Cảm giác học lệch khá nặng nề đối với em khi vừa bước chân vào THPT. Lúc nào em cũng buồn và lo lắng vì mình không thể học đều tất cả các môn. Một lần, khi đang giờ giải lao, em ngồi trên ghế đá và bất chợt nghe chương trình phát thanh về chủ đề học lệch. Lắng nghe nhiều chia sẻ của anh chị đi trước, em như gỡ được nút thắt của chính mình. Từ đó, em thấy thoải mái hơn trong việc học và em cũng viết đơn xin tham gia VOU để mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích hơn”, Uyên Nhi cho biết.

Mỗi tuần ít nhất một lần, vào giờ giải lao giữa buổi học ngày thứ tư, VOU-CLB Phát thanh THPT Ngũ Hành Sơn lại thực hiện chương trình phát thanh chuyển tải các nội dung kiến thức theo chủ đề đến với toàn thể học sinh trong trường, như: An toàn giao thông; xây dựng tình bạn tuổi học trò; phòng chống bạo lực học đường; góc chia sẻ tâm tư học trò về các vấn đề trong học tập và cuộc sống… Bước qua năm học thứ 5, VOU đem đến cho các học sinh cảm giác hứng khởi và có phần chờ đợi các buổi phát thanh tiếp theo.

Rèn luyn k năng

Ch nhim CLB VOU – Phm Trn Uyên Nhi cho biết: “Chúng em s n lc tiếp tc phát trin VOU đ lan ta nhiu hơn các kiến thc, k năng đến vi các bn trong trưng thông qua các chương trình phát thanh và các bài đăng trên Fanpage. Xem như đây là mt kênh ngoi khóa đ tt c các bn hc sinh  trưng có thêm tri nghim, hc tp, rèn luyn và phát huy s trưng, năng khiếu ca mình”.

Sân chơi của VOU tạo điều kiện cho chính thành viên tham gia rèn luyện thêm nhiều kỹ năng và phát huy năng lực sở trường của mình. Nguyễn Duy Tịnh, học sinh lớp 11/2 – Trưởng ban Content chia sẻ: “Em tham gia VOU khi vừa lên lớp 10. Phụ trách mảng content, vốn thích viết lách nên em học được thêm nhiều kỹ năng từ các anh chị, các bạn. Thông qua các bài viết em thấy mình cởi mở, tích cực hơn trong suy nghĩ. Với VOU, em cùng các bạn không chỉ được tận hưởng niềm vui thông qua việc viết lách mà còn được khai thác khả năng cầm bút, ý nghĩ của bản thân mình. Ngoài ra, content còn mang tới sự mới mẻ cho người đọc, người nghe, đặc biệt là các bạn gen Z và trình bày những tâm tư tình cảm thông qua các dịp lễ đặc biệt. Không chỉ vậy, chúng em còn được giao lưu thông qua các cuộc gặp gỡ với các thành viên trong các ban”, Tịnh bày tỏ.

Phụ trách design của VOU, Nguyễn Thị Trà My, học sinh lớp 12/2 được tự do sáng tạo và bộc lộ tài năng, những ý tưởng của bản thân cũng như có thể học hỏi thêm nhiều những kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh hay video. “Em rất thích thiết kế đồ họa. Để tham gia vào VOU, em đã tìm tòi, học hỏi những kỹ năng cơ bản của design. Em thấy công việc này rất thú vị và phù hợp với thế hệ gen Z trong việc bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết để bắt nhịp với cách mạng 4.0”, Trà My chia sẻ.


CLB Phát thanh THPT Ngũ Hành Sơn mang li nhiu thông tin b ích cho hc sinh

Cô giáo Phạm Thị Thùy Trang – Bí thư Đoàn trường cho biết: “Đoàn trường chủ trương định hướng để CLB VOU xây dựng nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp, các vấn đề liên quan đến giáo dục, chia sẻ cảm nghĩ trên góc nhìn của các bạn học sinh… Qua đó, các em bày tỏ được nguyện vọng, nói lên tâm tư, thể hiện quan điểm của mình. Các chương trình phát thanh cung cấp cho học sinh những tin tức thời sự, bổ ích trong cuộc sống và học tập, giúp các em rèn luyện bản thân mình tốt hơn. Đồng thời, thông qua tâm tư của học sinh, Đoàn trường cũng xây dựng các hoạt động phong trào phù hợp hơn”.

Bước qua năm thứ 5, VOU-CLB Phát thanh THPT Ngũ Hành Sơn đã được các thế hệ học sinh Trường THPT Ngũ Hành Sơn duy trì hoạt động và liên tục phát triển mới về hình thức, nội dung.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)