Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lan tỏa tinh thần sống đẹp trong thanh niên!

Tạp Chí Giáo Dục

Hàng năm, Thành đoàn TP.HCM và Trung ương Hi LHTN Vit Nam đu trao gii thưng “Thanh niên sng đp” cho nhng thanh niên, sinh viên – hc sinh có nhng hành đng cao đp trong cuc sng. Gii thưng là mt dp đ các bn tr khng đnh sc tr và li sng tt đp ca mình vi xã hi.


Các bn sinh viên tham gia chiến dch tình nguyn hè

Sng đp trong mùa dch Covid-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều y bác sĩ đã xông pha vào tuyến đầu chống dịch. Trong đó, chàng bác sĩ trẻ sinh năm 1993 Đặng Minh Hiệu, công tác tại khoa gây mê hồi sức Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã cạo trọc đầu để vượt 1.700km từ TP.HCM ra Bắc Giang để chống dịch vào tháng 5-2021. Câu chuyện của bác sĩ Hiệu đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ hăng hái xung kích tham gia tình nguyện chống dịch.

“Lúc đó chúng tôi cũng rất sợ vì nguy cơ mắc bệnh cao mà chúng tôi mới tiêm một mũi vắc-xin. Tôi có một người bạn đồng hành là bác sĩ Nguyệt Anh, hai chị em đã viết di chúc cho nhau. Chúng tôi nói với nhau, nếu dính bệnh phải thở máy thì hãy để chúng tôi đi luôn chứ đừng hồi sức. Chúng tôi sợ khoảng thời gian phải nằm trên giường bệnh từ ngày này qua ngày khác, từ tuần này qua tháng nọ”, bác sĩ Minh Hiệu bộc bạch.

Tại Bắc Giang, bác sĩ Hiệu tham gia điều trị, chăm sóc cho các F0 và tham gia trao đổi, sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm với các y bác sĩ tại đây.

Khi TP.HCM bùng phát dịch lần thứ 4, vừa trở về từ Bắc Giang, bác sĩ Hiệu tham gia khu điều trị Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 – Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi. Tại đây, anh đã cùng các đồng nghiệp của mình đã điều trị, chăm sóc người bệnh, cùng nhau chiến đấu để giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Với đóng góp của mình, bác sĩ Hiệu vinh dự nhận là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh “Thanh niên sống đẹp năm 2021”.


Sinh viên Nguyn Tiến Khoa tham gia chng dch vi tư cách là điu dưng viên

Tương tự, bạn Nguyễn Tiến Khoa (Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường CĐ Y tế Bình Dương) là sinh viên duy nhất của tỉnh Bình Dương nhận được giải thưởng “Thanh niên sống đẹp 2021”. Tích cực tham gia công tác Đoàn – Hội nhưng Tiến Khoa vẫn đảm bảo thành tích học tập xuất sắc. Đợt dịch vừa qua, Khoa tham gia chống dịch với tư cách là điều dưỡng viên. Cậu được trải nghiệm nhiều thứ từ môi trường thực tế như kỹ năng xử lý các tình huống xấu nhất, tinh thần xả thân để chữa trị cho bệnh nhân, sự trưởng thành và tính kiên nhẫn. Trong vai trò chính là khám, chữa bệnh cho F0, Khoa không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao mà còn truyền năng lượng tích cực đến người bệnh. Công việc tuy vất vả, mệt mỏi nhưng sự quý mến của mọi người khiến Khoa cảm thấy hạnh phúc bởi đó là điều mà một nhân viên y tế đã làm được.

Tiến Khoa chia sẻ “Một nhà thơ đã từng viết: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Sống đẹp là nếp sống của một con người có phẩm chất đạo đức tốt, biết hy sinh và cống hiến, hòa mình với cộng đồng xã hội, với tập thể, biết yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn hoạn nạn. Sống có ích là biết gạt bỏ những lợi ích riêng tư để tìm cái chung và chia sẻ những khó khăn, mất mát của người khác. Khoa tin rằng, những suy nghĩ này không chỉ của riêng Khoa…”.

Sng đp là biết yêu thương!

Bạn Kim Hằng – sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM chia sẻ: “Sống đẹp đôi khi chỉ là một việc làm rất nhỏ nhưng cũng đủ làm cho người được giúp cảm thấy ấm lòng…”. Như câu chuyện một bà lão đang lớ ngớ tìm cách băng qua đường. Ngay lúc đó, một bạn trẻ khoác trên người chiếc áo xanh thanh niên tình nguyện đạp xe trờ tới: “Bà muốn qua đường phải không, để con giúp cho”. Ánh mắt bà lão rực sáng niềm vui kèm theo đó là lời cảm ơn rối rít…


Bác sĩ Đng Minh Hiu tham gia chương trình “Hát mãi ưc mơ” tuyên dương tuyến đu chng dch

Có th nói, giáo dc đo đc, li sng cho thế h tr đưc xác đnh là nhim v quan trng, lâu dài, mang tính chiến lưc trong phát trin giáo dc nói riêng và phát trin đt nưc nói chung. Giáo dc đo đc, li sng cho thế h tr không ch bi dưng nhn thc v các chun mc xã hi mà còn góp phn đnh hình, phát huy nhng phm cht cn thiết ca nhân cách con ngưi…

Đã từng có 3 mùa hè không về quê nhà ở Thanh Hóa mà ở lại TP.HCM tham gia chiến dịch tình nguyện hè, bạn Kim Ngân (ĐH Ngân Hàng TP.HCM) tâm sự : “Thật ra mình rất nhớ nhà, rất muốn được về quê vui vẻ với gia đình trong những ngày hè. Nhưng sức trẻ mà, mình thấy cần phải làm những công việc có ích cho xã hội. Đi tình nguyện, mình cảm thấy trưởng thành lên rất nhiều. Thương làm sao những trẻ em tóc khét nắng, da đen nhẻm đến sinh hoạt với các anh chị chiến sĩ tình nguyện tụi mình mà trên tay vẫn cầm cái gàu tát cá. Nhìn những viếng vá trên áo các em mà thương quá đỗi. Mặc dù phải giúp mẹ, giúp cha thả câu, giăng lưới nhưng các em vẫn tranh thủ đến với các điểm sinh hoạt để được vui chơi với bạn bè dù là chỉ 15 phút… Sao mà thương các em nhỏ vùng quê nghèo đến thế. Ước gì đời các em sẽ bớt khổ. Đi học, đi sinh hoạt không phải canh cánh chuyện mưu sinh…”.

Một chiều mưa tầm tả, hai đứa trẻ rách rưới, co ro ngồi khóc ngon lành dưới mái hiên một căn nhà trên đường Nơ Trang Long – quận Bình Thạnh, TP.HCM. Thì ra là hai đứa trẻ từ sáng đến giờ đi xin không được đồng nào nên bụng đói cồn cào, không chịu được nữa. Một bạn sinh viên nam trên đường đi dạy kèm thấy vậy dừng lại dỗ dành, hỏi chuyện rồi lấy 20 ngàn ra cho hai đứa trẻ, sau đó vội vã đạp xe đi không cần lấy một lời cảm ơn…

Bạn Kim Khánh (quận Gò Vấp, TP.HCM) kể: “Mới đây, tôi đặt xe công nghệ từ nhà đến cơ quan. Khi chạy ngang quán Bún Mộc trên đường Rạch Bùng Binh quận 3, chợt nhìn thấy cái tủ đặt trước quán ghi: “Bánh mì từ thiện. Xin vui lòng mỗi người chỉ lấy một ổ”, em tài xế xe công nghệ tầm 24 tuổi liền ngừng lại lấy một ổ bỏ vào túi nilông máng lên xe rồi cười nói khẽ với tôi : “ Em lấy một lát cho ông bán vé số, ổng mù đâu có đọc được những dòng chữ từ thiện này…”. Tôi nghe em nói mà thấy rưng rưng nước mắt…”.

ThS. Nguyn Hiếu Tín

 

Bình luận (0)