Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 do Bộ Công thương phối hợp UBND TP.Cần Thơ tổ chức với chủ đề “Logistics và chuyển đổi số cho vùng đồng bằng sông Cửu Long” đã diễn ra tại TP.Cần Thơ ngày 2-12-2023.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc
Tham dự có Ông Trần Tuấn Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và khoảng 500 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo một số bộ ngành, lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL; cùng đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp logistics trong cả nước.
Trong phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho rằng, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế – xã hội (KT-XH), văn hóa, quốc phòng – an ninh và đối ngoại của cả nước. Là 1 trong 6 vùng kinh tế trọng điểm, so với cả nước, ĐBSCL đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu và 70% các loại trái cây.
Quang cảnh diễn đàn
Tiềm năng và nhu cầu đối với dịch vụ logistics rất lớn nhưng hiện nay hạ tầng và năng lực của ngành dịch vụ logistics tại khu vực còn nhiều hạn chế, chưa đóng góp nhiều cho sự phát triển KT-XH của vùng: “Diễn đàn được tổ chức để chúng ta cùng tìm ra những định hướng, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối ưu những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại giúp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dịch vụ logistics Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển KT-XH cả nước nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng” – Thứ trưởng Bộ Công thương kỳ vọng.
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh – Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị các đại biểu tập trung vào các vấn đề trọng tâm gồm: Phân tích, làm rõ thực trạng phát triển logistics năm 2023 của Việt Nam gắn với quá trình chuyển đổi số trên phạm vi cả nước và phạm vi ĐBSCL. Làm rõ các kết quả đạt được, hạn chế tồn tại trên các khía cạnh như: Hạ tầng và các dịch vụ logistics, năng lực doanh nghiệp logistics, hoạt động logistics…; làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, nhất là về thể chế, cơ chế, chính sách cho phát triển logistics. Làm rõ tình hình thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành logistics của Việt Nam. Nhận diện, đánh giá thực trạng liên kết vùng trong phát triển logistics; việc triển khai xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn tại các đô thị theo chủ trương của Đảng và các đề án liên quan của cấp có thẩm quyền. Trao đổi về các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển logistics của các địa phương và các đề xuất kiến nghị với Trung ương, các ban, bộ ngành. Các đề xuất, kiến nghị về hoàn thiện chủ trương, đường lối, thể chế, cơ chế, chính sách cho thúc đẩy phát triển logistics tại Việt Nam gắn với quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Ông Trần Tuấn Anh – Trưởng ban Kinh tế Trung ương, phát biểu chỉ đạo
“Tôi tin, sau diễn đàn này, các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có quyết tâm cao hơn; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả hơn các cơ chế, chính sách của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển logistics và chuyển đổi số đối với vùng ĐBSCL. Qua đó, khai thông những động lực mới, khơi dậy khát vọng, phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương để góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH cho vùng ĐBSCL trong thời gian tới” – ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, trình bày tham luận, nhằm tìm ra những định hướng, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối ưu những lợi ích mà chuyển đổi số (CĐS) mang lại giúp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dịch vụ logistics Việt Nam.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ tại diễn đàn
Với vai trò là Trung tâm KT-XH của vùng, chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành uỷ Cần Thơ, trình bày những nỗ lực mà Cần Thơ đã thực hiện và đạt một số thành quả: Đến nay các ngành dịch vụ truyền thống, mang lợi thế của TP như thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, logistics đã có những bước phát triển, đóng góp tích cực và sự phát triển KT-XH của TP nói riêng và tiểu vùng kinh tế vùng ĐBSCL nói chung. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics trên TP đạt từ 10 – 15%/năm. Năm 2023, khối lượng hàng hóa qua TP tăng mạnh, doanh thu vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải và bưu chính, chuyển phát đều tăng so cùng kỳ năm trước, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp và xây dựng từng bước đồng bộ, hiện đại phù hợp xu hướngphát triển vận tải trên địa bàn cả nước. TP đang kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống cảng, trung tâm logistics, góp phần đưa Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế vùng, là một mắt xích quan trọng trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Tuy nhiên, hoạt động logistics của Cần Thơ còn tồn tại một số hạn chế như: Cụm cảng biển Cần Thơ chưa khai thác hiệu quả do hệ thống kho bãi, hậu cần logistics chưa được đầu tư đồng bộ. Luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu chưa đáp ứng yêu cầu khai thác cho tàu tải trọng từ 10.000 đến 20.000 tấn… Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chưa phát huy hiệu quả khai thác, chưa xứng đáng với tiềm năng và công suất dự kiến. Phần lớn hàng hóa xuất khẩu phải chuyển bằng đường bộ về các cảng lớn ở TP.Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép, khiến chi phí vận tải doanh nghiệp (DN) phải gánh cao hơn từ 10 – 40% tùy từng tuyến. Chưa có nhiều DN lớn chuyên về dịch vụ logistics trên địa bàn; khả năng cung ứng chuỗi dịch vụ logistics còn yếu…
Nghi thức công bố báo cáo logistics Việt Nam 2023
Bí thư Thành ủy Cần Thơ nêu biện pháp tháo gỡ: “Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu phát triển Cần Thơ đến năm 2030 là “thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại…; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu… là đô thị hạt nhân của vùng. Đây là mục tiêu, đồng thời là nhiệm vụ rất lớn đặt ra cho Cần Thơ. Để đạt được nhiệm vụ trên chúng tôi đã đặt ra một số nhiệm vụ, trong đó đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong tất cả các ngành lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, hải quan. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch tích hợp KT-XH giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, gắn với quy hoạch phát triển đô thị trên cơ sở phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế của TP và khu vực. Quy hoạch xây dựng các khu logistics tập trung có quy mô lớn gắn với khu công nghiệp, cảng biển, sân bay quốc tế Cần Thơ có kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là dự án trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui, trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Cần Thơ và cụm cảng, logistics hậu cần cảng Thốt Nốt, nhằm hỗ trợ các cụm công nghiệp Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, Ô Môn. Triển khai dự án xây dựng trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ và dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An để tàu trọng tải 10.000 tấn – 20.000 tấn vào cảng Cần Thơ theo Nghị quyết 45 của Quốc hội”.
Đan Phượng
Bình luận (0)