Sự kiện giáo dụcTin tức

Nhà trường tuyệt đối không tạo áp lực kiểm tra cuối học kỳ 1

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nhà trường tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh tiểu học, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày.


Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường không tạo áp lực cho học sinh trong kiểm tra cuối học kỳ 1

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra định kì cuối học kỳ cấp tiểu học năm học 2023-2024.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu việc đánh giá học sinh tiểu học cuối học kỳ 1 cần hướng tới mục tiêu đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh. Coi trọng động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày dành cho các em.

Căn cứ trên kết quả kiểm tra định kỳ của học sinh, giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học kịp thời; lựa chọn phương pháp và tổ chức hình thức dạy học phù hợp nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh; đồng thời có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, hỗ trợ và phụ đạo cho từng đối tượng học sinh, đảm bảo học sinh đạt yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.

Ông nêu rõ, các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.

“Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập” – ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Về thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học ở bậc tiểu học, ông Quốc cho hay nhà trường cần căn cứ vào khung chương trình, và kế hoạch dạy học từ lớp 1 đến lớp 4 và phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng của lớp 5. Tuy nhiên các phòng GD-ĐT có thể linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác. Thời gian kiểm tra do các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp cho hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học.

Yến Hoa

Bình luận (0)