Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Có việc làm khi chưa tốt nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Hin nay có không ít hc sinh – sinh viên trưng ngh tìm đưc vic làm đúng chuyên ngành khi chưa nhn bng tt nghip.

Sinh viên Trưng CĐ Công ngh Th Đc thc hành ngh đin công nghip

Doanh nghip đánh giá cao cht lưng đào to

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh (Phó Hiệu trưởng Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) cho biết đến thời điểm này, trường đã tạo mối quan hệ với trên 80 doanh nghiệp để giới thiệu việc làm và nhận học sinh thực tập. Trong đó có 12 doanh nghiệp cùng với trường đào tạo, kiểm tra kỹ năng nghề cho người lao động để làm việc ở nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc) trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa và dịch vụ nhà hàng. “Cam kết với học sinh ra trường có việc làm là một trong những cơ sở mà trường xây dựng được thương hiệu tuyển sinh trong những năm qua”, ông Hạnh nói.

Bà Nguyễn Thị Lý (Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức) thông tin: “Qua khảo sát tình hình việc làm sau khi tốt nghiệp của học sinh – sinh viên cho thấy, ở bậc TC có đến 75% học sinh làm đúng hoặc có liên quan đến chuyên ngành; trong khi đó ở bậc CĐ có đến 84% sinh viên làm đúng hoặc có liên quan đến chuyên ngành. Chất lượng đào tạo được doanh nghiệp đánh giá cao là một tín hiệu vui”. Trong khi đó, ông Đặng Văn Sáng (Hiệu trưởng Trường TC Bách khoa Sài Gòn) nhìn nhận học sinh – sinh viên có việc làm đúng chuyên môn trước và ngay sau tốt nghiệp chứng tỏ các em đã có sự định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Đây là cơ hội để các em phát huy tốt năng lực, sở trường của bản thân. “Các em chưa có việc làm hoặc làm không đúng chuyên ngành đã học chưa hẳn là không có năng lực mà phần nào do các em chưa tự tin để bước vào thị trường lao động hoặc có nhu cầu học tiếp”, ông Sáng nói.

Ở góc độ quản lý, ông Đặng Minh Sự (Trưởng phòng GDNN, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết hiện nay học sinh – sinh viên trường nghề có việc làm đạt tỷ lệ bình quân trên 80%, được doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ tay nghề. Qua đó cho thấy chất lượng đào tạo nghề ở các trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc cam kết giải quyết việc làm cho người học được các trường chú trọng, không còn nói suông, hay hình thức mà đã đi vào thực chất. “Trường nào nói mà không làm được thì hình ảnh, uy tín sẽ giảm và thiệt thòi trong bối cảnh cạnh tranh trong tuyển sinh GDNN như hiện nay”, ông Sự nhận định.

Ra trưng làm… t phó

Qut Văn Hào và Dương Ngc Tuyết trong ngày nhn bng tt nghip

Sau gần 2 năm theo học tại một trường ĐH ở TP.HCM, Nguyễn Chí Công (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bỏ ngang để đăng ký học nghề làm bánh Âu ở Trường TC Du lịch và Khách sạn Saigontourist. Đến nay, dù chưa hoàn thành chương trình học nhưng Công đã tìm được việc làm vào buổi tối tại một nhà hàng lớn ở trung tâm thành phố. “Mỗi tối làm 4 tiếng, thu nhập gần 7 triệu đồng/tháng”, Công vui mừng cho biết. Dự tính sau khi tốt nghiệp, Công sẽ tiếp tục học nâng cao và trau dồi vốn ngoại ngữ để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn. Tương tự, dù mới nhận bằng TC ngành cơ điện tử của Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương hôm 24-10, nhưng trước đó Quất Văn Hào đã tìm được việc làm với mức lương khởi điểm trên 7 triệu đồng/tháng. Theo đó, công việc vận hành robot tại Công ty Pouyuen (Q.Bình Tân) đúng với chuyên môn mà Hào đã học. Được biết, sắp tới Hào vừa làm vừa học liên thông lên CĐ, chương trình do Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương liên kết với Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Vĩnh Long tổ chức. Hay Dương Ngọc Tuyết (học nghề thiết kế đồ họa, Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) đã tìm được việc làm ngay từ khi còn đi học. Tuyết cho biết thu nhập “cứng” với công việc thiết kế, vẽ họa tiết trên áo cho một công ty thời trang khoảng 6 triệu đồng/tháng, đó là chưa kể thu nhập trên các sản phẩm và sẽ được tăng lương sau một thời gian làm việc. “Học được nghề mình yêu thích, phù hợp với tài chính gia đình nên khá thoải mái và đặc biệt là dễ xin việc…”, Tuyết nói.

Nguyễn Minh Hoàng (sinh viên Khoa Công nghệ ô tô, Trường CĐ Nghề TP.HCM) cũng tìm được việc làm đúng chuyên môn tại xưởng sửa chữa xe hơi khá lớn ở Q.10, dù em còn gần 1 năm nữa mới tốt nghiệp. Hoàng chia sẻ: “Sắp xếp thời gian vừa học vừa làm không dễ, nhất là với trường nghề cần thời gian để thực hành, nhưng được làm việc đúng chuyên môn giúp em tích lũy được nhiều kinh nghiệm”. Được biết, mức lương hiện tại của Hoàng khoảng 5 triệu đồng/tháng; và nếu không có gì thay đổi, sau khi nhận bằng tốt nghiệp Hoàng sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí tổ phó tổ kỹ thuật tại xưởng này.

T.Anh

 

Bình luận (0)