Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường nghề cần mô hình đào tạo mới

Tạp Chí Giáo Dục

Đi mi phương pháp dy hc trưc cuc cách mng công nghip 4.0 là vn đ cp bách các trưng ngh, nếu không mun ngun lao đng đã qua đào to ca Vit Nam khó cnh tranh vi th trưng lao đng trong thi hi nhp.

Đi mi phương pháp dy hc trưc bi cnh ca cuc cách mng công nghip 4.0 là vn đ cn làm ngay. Trong nh: Gi hc lý thuyết ti mt trưng ngh

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) nhìn nhận sự thay đổi nhanh chóng về khoa học kỹ thuật cũng như hoạt động nghề nghiệp khiến cho việc đào tạo nghề theo truyền thống không còn phù hợp. Trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nhiều nước đã xây dựng và áp dụng thành công chương trình đào tạo theo năng lực để người học ra trường làm chủ kiến thức, kỹ thuật đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động. “Cho dù dạy theo phương pháp nào thì cũng phải áp dụng công nghệ số, mô hình dạy học kết hợp – đây là cái mà doanh nghiệp cần ở người lao động”, ông Tuấn nói.

Ông Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) khẳng định mô hình dạy học số gắn với mô hình dạy học kết hợp, mô hình lớp học ảo, học thông qua thiết bị di động… đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Với điều kiện công nghệ của Việt Nam hiện nay, các trường nghề không khó để thực hiện phương pháp đào tạo này. Trong khi đó, TS. Nguyễn Hồng Minh (Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN, Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ: “Hệ thống GDNN đang thực hiện nhiều đổi mới về phương pháp, nhất là ứng dụng kỹ thuật số, CNTT trong dạy học. Đây cũng là một trong những nội dung của đề án “Ứng dụng CNTT trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê  duyệt. Theo đề án này, để phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều hoạt động ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng số như: Hiện đại hóa hạ tầng CNTT trong hệ thống GDNN sao cho đồng bộ; xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến (với các bài giảng online, offline); xây dựng hệ thống thiết bị mô phỏng, thiết bị thực tế ảo (trước mắt tập trung xây dựng các mô phỏng ở những bài giảng, những ngành nghề có độ trừu tượng cao, hoặc cần có sự luyện tập trên thiết bị mô phỏng trước khi luyện tập trên thiết bị thật); xây dựng các chương trình, giáo trình, học liệu, bài giảng điện tử; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong hoạt động dạy học; đào tạo và chuyển giao công nghệ…”.

“Đ đáp ng yêu cu ca cuc cách mng công nghip 4.0, kết ni đưc các cơ s GDNN trong vic nâng cao cht lưng ngun nhân lc cn phi có nhng mô hình công ngh mi trong qun lý và đào to. Dy hc trên đin thoi di đng gn đây cũng đưc các đơn v cung cp chương trình, gii pháp gii thiu đến các cơ s GDNN đi vi các môn hc chung, hc phn, môn hc cơ s…”, ông Lê Quân (Th trưng B LĐ-TB&XH) khng đnh.

Muốn phương pháp dạy học mới ứng với công nghệ số được triển khai rộng rãi, ông Minh yêu cầu các cơ sở GDNN đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học; xây dựng, quản lý các lớp học, các chương trình đào tạo trên mạng internet thông qua các ứng dụng di động; phát triển ứng dụng công nghệ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý…

Ông Nguyễn Văn Lâm (Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết tính đến cuối năm 2017, TP có 1.251 cán bộ quản lý GDNN (dưới ĐH: 71; ĐH: 511; thạc sĩ: 608; tiến sĩ: 61…); đội ngũ nhà giáo có 11.535 người (dưới ĐH: 2.923; ĐH: 5.574; thạc sĩ 3.993; tiến sĩ: 225…). Tuy nhiên, trình độ ngoại ngữ và tin học còn hạn chế, cụ thể: về ngoại ngữ, chỉ có 682 cán bộ quản lý và 6.308 nhà giáo có chứng chỉ quốc gia ABC; 319 cán bộ quản lý và 1.448 nhà giáo có chứng chỉ quốc tế. Riêng về tin học, chỉ có 857 cán bộ quản lý và 7.016 nhà giáo có chứng chỉ quốc gia ABC; 262 cán bộ quản lý và 1.771 nhà giáo có chứng chỉ tin học IC3, tương đương hoặc cao hơn. “Để thay đổi phương pháp giáo dục trong GDNN, trình độ ngoại ngữ và tin học là yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo. Khắc phục tình trạng này, bên cạnh các chương trình bồi dưỡng từ ngân sách, các trường phải chủ động nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý”, ông Lâm yêu cầu.

T.Anh

 

Bình luận (0)