Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Người biên soạn, thẩm định SGK không được tham gia chọn sách

Tạp Chí Giáo Dục

Ngưi đã tham gia biên son, thm đnh sách giáo khoa (SGK) ca các nhà xut bn không đưc tham gia hi đng la chn SGK chương trình giáo dc ph thông mi.

Ph huynh chn mua sách giáo khoa cho con

Đây là một trong những quy định trong dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT mới ban hành, đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Chn SGK phi phù hp vi điu kin dy, hc

Bộ GD-ĐT cho biết, Luật Giáo dục 2019 quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, ngày 1-7-2020, luật này mới có hiệu lực thi hành, trong khi SGK phải được tổ chức lựa chọn từ đầu năm 2020 và công bố kết quả trước 31-3-2020 để kịp cung cấp cho năm học 2020-2021. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đã dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông, quy định về nguyên tắc, tiêu chí, hội đồng, quy trình lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông và trách nhiệm của các bên liên quan trong việc lựa chọn SGK để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư này áp dụng đối với trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, các tổ chức và cá nhân liên quan.

Thông tư quy định, hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục phổ thông do người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thành lập bao gồm: người đứng đầu; cấp phó người đứng đầu; tổ trưởng tổ chuyên môn; đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có SGK lựa chọn; đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Mỗi trường tiểu học, trường THCS, trường THPT thành lập 1 hội đồng. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 1 hội đồng. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người, trong đó có ít nhất 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên.

SGK được lựa chọn phải thuộc danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông; lựa chọn một SGK cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp; bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Đồng thời, lựa chọn SGK phải tuân theo tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy, học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Giám đốc sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí để lựa chọn SGK phù hợp với địa phương.

Sách đưc chn phi có trên 50% thành viên b phiếu đng ý

Về quy trình lựa chọn SGK, tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK; đề xuất với hội đồng bằng văn bản danh mục lựa chọn sách.

Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá đề xuất danh mục lựa chọn SGK của các tổ chuyên môn theo các nguyên tắc quy định và tiêu chí lựa chọn SGK do sở GD-ĐT địa phương quy định để lựa chọn SGK bằng hình thức bỏ phiếu kín. SGK được lựa chọn phải được trên 50% số thành viên của hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn. Hội đồng tổng hợp kết quả thành biên bản, có chữ ký của chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký và các thành viên tham dự.

UBND cp tnh ch đo s GD-ĐT, UBND cp huyn t chc hưng dn, giám sát, kim tra các cơ s giáo dc ph thông la chn SGK theo quy đnh ti thông tư này; bo đm ngun kinh phí đ các cơ s giáo dc ph thông t chc la chn SGK.

S GD-ĐT thì ch đo, hưng dn, giám sát, kim tra vic t chc la chn SGK ca các cơ s giáo dc ph thông thuc thm quyn qun lý; hưng dn c th tiêu chí la chn SGK phù hp vi đa phương.

Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa được lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đề xuất của hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông ban hành quyết định danh mục SGK được lựa chọn sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông công bố công khai danh mục SGK được lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông và niêm yết tại cơ sở giáo dục phổ thông trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất là 5 tháng.

Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)