Từ năm 2016, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN, Bộ LĐ-TB&XH) đã triển khai khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ TC-CĐ. Tính đến thời điểm này, Tổng cục GDNN đã phối hợp ban hành 320 chuẩn đầu ra cho 160 ngành nghề. Dự kiến sẽ bổ sung thêm khoảng 100 chuẩn đầu ra ở các ngành nghề khác nhau trong thời gian tới. TS. Trương Anh Dũng (Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN) cho biết như vậy tại Hội thảo triển khai khung trình độ quốc gia đối với GDNN tổ chức mới đây. Mục đích hội thảo nhằm tham vấn về kế hoạch triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam (cấu phần GDNN) giai đoạn 2020-2025. Đây là cơ sở để xây dựng và ban hành các văn bản, tài liệu triển khai thực hiện khung trình độ quốc gia đối với các trình độ GDNN; xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra theo lĩnh vực ngành nghề. Cụ thể, mục đích của việc xây dựng khung trình độ quốc gia Việt Nam là nhằm phân loại, chuẩn hóa năng lực, khối lượng học tập tối thiểu và văn bằng chứng chỉ phù hợp với các trình độ thuộc GDNN.
Tại hội thảo, các chuyên gia của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) đã chỉ ra rằng, khung trình độ quốc gia là cơ sở để nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực, tạo cơ chế liên thông giữa các trình độ đào tạo. Do đó, việc triển khai khung trình độ quốc gia ở các ngành nghề sẽ tiến tới thiết lập mối quan hệ khung trình độ quốc gia của các nước thông qua khung tham chiếu trình độ khu vực để làm cơ sở thực hiện lẫn nhau về trình độ…
T.Hằng
Bình luận (0)