Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo viên lo cơ sở vật chất cho chương trình mới

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có buổi gặp và làm việc với cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tỉnh Đắk Nông. Tại đây, một trong những vấn đề giáo viên tâm tư chính là cơ sở vật chất chưa đáp ứng cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ gặp gỡ, động viên tinh thần học tập của học sinh Đăk Nông

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề giáo dục khác cũng đã được “gửi gắm” với người đứng đầu ngành như thiếu giáo viên mầm non; thiếu cơ sở vật chất, trường lớp; chính sách cho giáo viên, học sinh vùng dân tộc thiểu số…

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng

Theo giáo viên một trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh, tâm thế cho chương trình giáo dục phổ thông mới đã được chuẩn bị nhưng lo lắng hiện nay nằm ở vấn đề cơ sở vật chất. Hướng đổi mới sắp tới là dạy học áp dụng công nghệ, để thực hiện điều này các trường cần được trang bị cơ sở vật chất từ phòng học đến các trang thiết bị khác nhưng thực tế hiện nay ở trường lại rất thiếu thốn, việc thực hiện xã hội hóa cũng không dễ.

Để đảm bảo dạy và học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Nông cũng đề xuất Bộ GD-ĐT cùng các bộ, ngành tăng cường đầu tư kiên cố hóa trường lớp, sớm đủ điều kiện triển khai chương trình.

Về vấn đề này, ông Phạm Hùng Anh (Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT) cho hay, Bộ GD-ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đề án đảm bảo hiệu quả. Việc đổi mới chương trình tới đây tập trung chủ yếu vào đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức dạy học. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các địa phương chỉ mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu và sắp xếp lại cho phù hợp với các môn học chứ không phải mua sắm lại toàn bộ; ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp và hiệu quả.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh, tới nay Bộ GD-ĐT đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng cho 4 nhóm đối tượng cụ thể gồm: lãnh đạo sở, phòng GD-ĐT; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường phổ thông; giảng viên sư phạm cốt cán; giáo viên phổ thông cốt cán và đại trà. Bộ trưởng mong Đắk Nông sẽ tích cực tham gia, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, chuẩn bị cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng đề nghị đội ngũ lãnh đạo sở, phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường phổ thông và đội ngũ giáo viên Đắk Nông nhận thức đầy đủ về chương trình, sẵn sàng tâm thế thực hiện chương trình mới.

Giáo viên vừa thừa vừa… thiếu

Hiện toàn tỉnh Đắk Nông có 397 cơ sở giáo dục với gần 170 ngàn học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 24%. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Nông,  tỉnh này đông đồng bào dân tộc thiểu số (40 dân tộc), trong đó việc di dân tự do của đồng bào dân tộc Mông lại diễn ra với số lượng khá lớn, cộng với địa hình bị chia cắt mạnh, nên việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số nói riêng gặp không ít khó khăn. Một trong những khó khăn lớn hiện nay của tỉnh là đội ngũ giáo viên vừa thừa, vừa thiếu cục bộ; biên chế giáo viên bậc mầm non và cấp tiểu học thiếu nhiều ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Đơn cử, huyện Đắk Glong hiện thiếu 174 giáo viên mầm non, theo định biên thì 2 giáo viên mầm non/lớp nhưng chỉ bố trí được 1 nên có lớp 1 cô giáo chăm tới… 50 học sinh. Đại diện phòng GD-ĐT huyện này cho biết, mỗi năm huyện tăng thêm 1.600 học sinh, tức cần thêm tới 40 lớp học/mỗi năm cùng với số giáo viên tương ứng. Đây thực sự là vấn đề lớn.

Chia sẻ khó khăn với tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng thiếu giáo viên mầm non không chỉ diễn ra ở Đắk Nông mà còn ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên gắn với quy hoạch, cơ cấu lại hệ thống các cơ sở giáo dục để sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, đồng thời lập đề án bổ sung giáo viên báo cáo Bộ Nội vụ.

Không chủ quan trong tổ chức thi THPT quốc gia 2019

Năm 2019, toàn tỉnh Đắk Nông có 6.293 thí sinh đăng ký dự thi thi THPT quốc gia. Dự kiến, tỉnh Đắk Nông sẽ bố trí 267 phòng thi tại 13 điểm thi. Tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thi các cấp để chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng kỳ thi THPT quốc gia không phải mới nhưng không thể vì thế mà chủ quan; tỉnh Đắk Nông cần tập trung tập huấn các khâu của kỳ thi, tuyển những giáo viên có nghiệp vụ, trách nhiệm tham gia tổ chức thi, tập trung cho công tác ôn thi, trong đó chú ý bồi dưỡng cho những học sinh yếu kém.

Bộ GD-ĐT cũng đang triển khai phần mềm thống kê đội ngũ giáo viên đến từng trường, tính tới mã số định danh của từng giáo viên, gắn với chuẩn giáo viên. Theo đó, cơ quan quản lý giáo dục các cấp sẽ chủ động tính toán thừa – thiếu giáo viên, dự báo nhu cầu giáo viên và có phương án khắc phục. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đắk Nông một mặt chủ động rà soát, tính toán dự báo nhu cầu giáo viên mầm non của tỉnh, một mặt phối hợp với Bộ Nội vụ để xây dựng đề án bổ sung giáo viên.

Được biết, Bộ Nội vụ đã đề xuất Chính phủ bổ sung 27.000 biên chế giáo viên mầm non cho 17 tỉnh có tăng dân số cơ học và 15 tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Thục Trân

Bình luận (0)