Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chương trình hàng đầu trong 7 chương trình đột phá nhằm đưa TP không ngừng phát triển nhanh, bền vững, để TP có chất lượng sống tốt.
Tiếp tục phương hướng của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng tập trung xây dựng TP thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao. Nhằm cụ thể hóa yêu cầu, ngành GD-ĐT TP.HCM đã đề ra giải pháp phát triển chương trình đào tạo tiếng Anh là một trong 8 giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc tế TP.HCM.
Với giải pháp này, ngành GD-ĐT sẽ chú trọng tăng cường năng lực tiếng Anh cho người dạy và người học thông qua việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.
Đồng thời đổi mới các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Tạo lập môi trường tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, ĐH, nghề nghiệp; thu hút HS, SV quốc tế, giáo viên, giảng viên quốc tế học tập và giảng dạy; tăng cường các chương trình GD-ĐT được giảng dạy bằng tiếng Anh.
Giải pháp cũng tập trung đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy các chương trình đào tạo hiện có. Tăng cường hợp tác đào tạo sau ĐH với các trường ĐH nước ngoài. Tích cực tham gia các dự án đào tạo ĐH và sau ĐH, bồi dưỡng năng lực đội ngũ giáo viên. Hỗ trợ và khuyến khích các cơ sở GD ĐH có đào tạo các ngành trọng điểm đầu tư và phát triển các chương trình học, môn học bằng tiếng Anh.
Thực tế, TP.HCM là địa phương đã mạnh dạn tiên phong thực hiện giảng dạy tiếng Anh từ năm 1998 ở bậc tiểu học và đạt được các kết quả nhất định. Hiện nay, hơn 90% HS tiểu học được học tiếng Anh ngay từ lớp 1; tỷ lệ HS TP đạt được các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngày càng tăng. Qua đó, cung cấp cho các em những kỹ năng cơ bản để thích ứng với quá trình hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cho công cuộc xây dựng và phát triển TP.
Báo cáo mới đây của Đảng bộ Sở GD-ĐT TP cho thấy, kết quả thực hiện chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020, TP đã thực hiện tốt Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông và chuyên nghiệp. 57,41% HS THPT đạt trình độ ngoại ngữ có thể tự tin giao tiếp và tiếp tục theo học các chương trình ĐH, CĐ quốc tế, so với chỉ tiêu đại hội đề ra ban đầu là 50%. Và gần đây nhất, kết quả kỳ thi THPT năm 2020, TP tiếp tục đứng đầu cả nước về điểm trung bình môn tiếng Anh.
Để đạt được kết quả này là nhờ Đảng bộ Sở GD-ĐT TP luôn nâng cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống Đảng và chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt đối với sự nghiệp GD-ĐT. Đổi mới tư duy giáo dục một cách nhất quán, từ khâu quán triệt, nhận thức đến tổ chức thực hiện các quan điểm, đường lối, chủ trương phát triển giáo dục. Thường xuyên nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Củng cố và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học theo hướng tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa.
Hơn hết, ngành giáo dục TP luôn là đơn vị đi đầu trong mọi công cuộc đổi mới, sáng tạo, năng động, mạnh dạn thí điểm nhiều giải pháp đột phá nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng giáo dục. Tích cực đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Các hoạt động giảng dạy, trong đó có giảng dạy tiếng Anh luôn đảm bảo hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh cho HS ngay từ tiểu học. Đảm bảo tính liên thông và tiếp nối giữa các cấp phổ thông. Đảm bảo tính linh hoạt và mềm dẻo của chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu, điều kiện dạy học tiếng Anh khác nhau của các vùng miền và địa phương.
Có thể thấy, khi chuyển sang nền kinh tế dựa trên tri thức là chủ yếu, cộng với xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa quốc tế thì nguồn nhân lực trình độ cao biết sử dụng ngoại ngữ gồm có tiếng Anh đóng vai trò quyết định đến năng lực cạnh tranh quốc gia. Với giải pháp lần này, TP.HCM tiếp tục phấn đấu đến năm 2025, 50% HS sau khi tốt nghiệp THPT đạt được trình độ ngoại ngữ bậc 2 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; 30% HS phổ thông có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế.
Minh Phương (ghi)

Bình luận (0)