Tỷ lệ vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm nay giảm thêm 3%. Dự kiến sẽ có khoảng 33.000 thí sinh không trúng tuyển công lập trong mùa tuyển sinh năm 2019.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM). ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Ngày 9.4, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2019 – 2020.
Hơn 50% trường THPT giảm chỉ tiêu
Theo bảng chỉ tiêu này, 95 trường THPT tuyển lớp 10 thường sẽ có tổng chỉ tiêu tuyển sinh xấp xỉ 66.000 học sinh (HS). Như vậy, dự kiến trong khoảng 99.000 HS hoàn thành bậc THCS và dự thi vào lớp 10 thì sẽ có gần 33.000 HS không trúng tuyển trong kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6.
|
Hiệu trưởng các trường THCS nhận định, số lượng HS không trúng tuyển có thể được xem là cao nhất từ trước đến nay bởi số HS lớp 9 năm nay vẫn ổn định như năm trước nhưng tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập giảm thêm 3% do thực hiện theo quy định phân luồng sau THCS.
Thống kê từ bảng chỉ tiêu do Sở GD-ĐT công bố cho thấy năm nay có 4 trường THPT mới đưa vào sử dụng là: Tăng Nhơn Phú A (Q.9), Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), Tân Hiệp (H.Hóc Môn), Phong Phú (H.Bình Chánh) tuyển tổng số 2.565 HS.
So với năm học 2018 – 2019, có 23 trường THPT giữ nguyên chỉ tiêu, 15 trường tăng số lượng HS lớp 10 nhưng có 53 trường giảm chỉ tiêu xét tuyển đầu vào. Trong đó những trường giảm mạnh chỉ tiêu là Hiệp Bình (Q.Thủ Đức) giảm 270, Trần Khai Nguyên (Q.5) và Phạm Văn Sáng (H.Hóc Môn) cùng giảm 225 chỉ tiêu ở mỗi trường, Nguyễn Văn Linh (Q.7) cũng giảm 180 chỉ tiêu…
Bên cạnh đó, có những quận, huyện, HS sẽ phải cạnh tranh suất học trường công khá cao do các trường THPT đóng trên địa bàn đồng loạt giảm chỉ tiêu. Chẳng hạn, tại Q.4, cả 2 trường THPT Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Trãi năm nay mỗi trường cùng giảm khoảng 130 chỉ tiêu. Trong khi 2 trường này không chỉ là mục tiêu của HS lớp 9 trong quận mà còn là “đích ngắm” của HS các quận, huyện lân cận như Q.1, Q.7, Q.8…
Tương tự, Q.8 có 6 trường THPT thì 2 trường Lương Văn Can và Ngô Gia Tự giữ nguyên chỉ tiêu còn lại 3 trường là Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Định giảm tổng số 315 HS.
Những lưu ý khi nộp hồ sơ
Với chỉ tiêu giảm như năm nay, HS sẽ cân nhắc năng lực học tập và nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng.
Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT, cho biết HS lựa chọn 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường công lập phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phố.
Ông Hoàng cũng đưa ra lưu ý đối với những thí sinh có nguyện vọng học tiếng Nhật và tiếng Đức.
Cụ thể, theo quy định của Sở GD-ĐT, HS đã học tiếng Nhật ngoại ngữ 1 tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) và Võ Trường Toản (Q.1) nếu muốn tiếp tục chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10, cần đăng ký 3 nguyện vọng là 3 trường Lê Quý Đôn (Q.3), Trưng Vương (Q.1), Marie Curie (Q.3) có tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật ngoại ngữ 1.
HS đã học tiếng Đức ngoại ngữ 1 tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) và Võ Trường Toản (Q.1) nếu tiếp tục chọn tiếng Đức là ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10, cần đăng ký nguyện vọng vào 2 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1), Marie Curie (Q.3).
Dự kiến ngày 2.5 Sở sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số HS đăng ký dự thi vào từng trường để nếu có nhu cầu, HS có thể thay đổi nguyện vọng lần cuối trước khi kỳ thi diễn ra.
Chỉ tiêu lớp 10 xác định căn cứ vào lớp 12 ra trường
Ông Trần Phước Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4, TP.HCM), cho hay chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm được xác định căn cứ theo số lượng HS lớp 12 ra trường. Từ đó nhà trường sẽ có bước chuẩn bị cơ sở vật chất sao cho đảm bảo đủ điều kiện để tiếp nhận HS lớp 10. Vì vậy, sở dĩ chỉ tiêu lớp 10 của Trường THPT Nguyễn Trãi giảm 130 HS là do năm nay nhà trường chỉ có thể có 13 phòng học dành cho năm học mới.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình (Q.Thủ Đức), cũng nói năm học trước nhà trường nhận 17 lớp 12 nhưng năm nay chỉ tiêu được giao là 495 HS, tức 11 lớp, do điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường cũng như định hướng tăng cường chất lượng giảng dạy.
|
Bích Thanh/TNO
Bình luận (0)