Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

TP.HCM: Rộn ràng triển khai chợ hoa Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Đ chun b chào đón Tết Nguyên đán K Hi 2019, UBND TP.HCM đã trin khai kế hoch t chc hi hoa xuân và ch hoa Tết ti 3 đim tp kết ln, 125 đim các qun huyn. Tương t, UBND qun 8 cũng đã trin khai kế hoch hi hoa xuân nhm phát huy ti đa thế mnh “trên bến, dưi thuyn”, nhm nâng cao thương hiu hi hoa xuân ca đa phương và to đim đến phc v du lch đưng sông vào dp Tết Nguyên đán sp ti.

TP.HCM b trí hơn 1.700 lô kinh doanh hoa Tết ti 3 đim tp kết ln và 125 đi các qun huyn nhm đáp ng nhu cu ca ngưi dân

B trí hơn 1.700 lô kinh doanh hoa Tết

Theo kế hoạch của UBND TP, chợ hoa Tết 2019 sẽ được tổ chức tại 3 điểm chính có quy mô lớn gồm Công viên Lê Văn Tám (250 lô), Công viên 23 Tháng 9 (660 lô) và Công viên Gia Định có quy mô lớn nhất là 800 lô. Giá thuê các lô kinh doanh hoa Tết tại các công viên dao động từ 2.500.000 đồng/lô đến 3.000.000 đồng/lô. Về địa điểm bán hàng tại Công viên Lê Văn Tám, hoa và cây kiểng sẽ được bố trí ở mặt bằng bên trong công viên, dọc theo hai bên trục chính các cổng vào. Riêng bãi giữ xe sẽ được tổ chức xung quanh vỉa hè công viên giáp với các đường Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ. Đối với Công viên 23 Tháng 9, sản phẩm hoa kiểng sẽ tập trung xung quanh mặt tiền công viên và dọc theo các trục đường chính bên trong công viên; khu vực bãi xe ô tô trên đường Lê Lai sẽ được sử dụng làm bãi giữ xe phục vụ chợ hoa.

So với 2 điểm trên, chợ hoa Tết tại Công viên Gia Định có quy mô lớn nhất nên sẽ được bố trí thành hai khu vực lớn. Trong đó, khu A có sức chứa 295 lô nằm ở phía Đông đường Hoàng Minh Giám, khu B và C với tổng cộng 505 lô sẽ tọa lạc tại mặt tiền phía Tây đường Hoàng Minh Giám. So với năm ngoái, quy mô chợ hoa Tết 2019 có số lượng lô kinh doanh lớn hơn với 1.710 lô, nhiều hơn chợ hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 128 lô. Bên cạnh điểm kinh doanh ở các công viên, chợ hoa Tết cũng sẽ được tổ chức tại 21 quận huyện với 125 điểm. Thời gian tổ chức chợ hoa Tết sẽ diễn ra đồng loạt từ ngày 28-1-2019 (23 tháng chạp) đến 12 giờ ngày 4-2-2019 (ngày 30 Tết).

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại các khu vực tổ chức chợ hoa, UBND TP yêu cầu các quận huyện không tổ chức chợ hoa ở gần khu vực đông người như bệnh viện, trường học, công sở. Bên cạnh chợ hoa Tết, UBND TP cũng triển khai kế hoạch tổ chức Hội hoa xuân tại Công viên Tao Đàn trong 12 ngày (từ 30-1-2019 đến 10-2-2019). Tham quan hội hoa xuân dịp Tết Nguyên đán 2019, người dân và du khách sẽ có dịp thưởng lãm nghệ thuật viết thư pháp; triển lãm tranh, hoa, tiểu cảnh, đá nghệ thuật  và 40 gian hàng quà lưu niệm hoặc các sản phẩm đặc trưng các vùng miền.

Tn dng ưu thế “trên bến, dưi thuyn”

Để hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm hoa Tết của nhà vườn từ các tỉnh miền Tây, UBND quận 8 đã triển khai kế hoạch tổ chức các điểm kinh doanh hoa kiểng nhằm khai thác ưu thế địa hình sông nước của địa phương. Thực hiện kế hoạch này, bà Phạm Thị Bích Hạnh (Phó Trưởng phòng Kinh tế quận 8) cho biết, chính quyền địa phương sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hội hoa xuân với điểm độc đáo “Trên bến, dưới thuyền” nhằm gắn kết tuyến du lịch trên sông với các hoạt động trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật; kinh doanh hoa kiểng, trái cây chưng Tết; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội chợ quảng bá hàng tiêu dùng phục vụ người dân chào đón xuân mới. Lễ khai mạc dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 30-1-2019 (nhằm ngày 25 tháng chạp âm lịch). Riêng hội hoa xuân sẽ diễn ra từ ngày 20-1-2019 (ngày 15 tháng chạp âm lịch) đến ngày 4-2-2019 (30 tháng chạp âm lịch).

Theo bà Hạnh, các sản phẩm hoa kiểng sẽ được bố trí tập trung tại 3 điểm chính. Điểm thứ nhất là vỉa hè đường Tạ Quang Bửu trên địa bàn phường 5 (từ giao lộ Phạm Hùng – Tạ Quang Bửu đến giao lộ Tạ Quang Bửu – đường 239 Bùi Minh Trực; từ giao lộ Phạm Hùng – Tạ Quang Bửu đến giao lộ Dương Quang Đông đến đường Hoàng Kim Giao). Điểm thứ hai là dọc bờ kè tuyến Bến Bình Đông thuộc phường 13 (từ chân cầu Chà Và đến Trần Nguyên Hãn; từ Trần Nguyên Hãn đến Nguyễn Chế Nghĩa và từ Nguyễn Chế Nghĩa đến chân cầu số 1). Điểm tập kết cuối cùng sẽ được bố trí dọc theo bờ kè tuyến Bến Bình Đông tại phường 14 (từ cầu số 1 đến cầu chữ U cũ, và từ cầu chữ U cũ đến cầu số 2). UBND quận lưu ý các hộ kinh doanh hoa kiểng cần tuân thủ các quy định về vệ sinh, mỹ quan đô thị, quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường, an toàn phòng cháy chữa cháy và các mảng xanh dọc tuyến kênh Tàu Hủ.

Bài nh: Vũ Phương

 

Bình luận (0)