Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Đại hội Thể thao toàn quốc 2018: TP.HCM đang giữ vị trí thứ 2

Tạp Chí Giáo Dục

Theo thống kê của Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 (đang diễn ra tại Hà Nội), tính đến 23 giờ ngày 27-11-2018, đoàn thể thao của TP.HCM đang tạm giữ vị trí á quân trong bảng sắp huy chương của các nội dung thi trong khuôn khổ đại hội. Trong đó, có những môn vận động viên (VĐV) giành HCV và liên tục phá kỷ lục ở những môn thể thao truyền thống.

Một trận đấu trong nội dung thi bóng rổ 5×5 tại Đại hội Thể thao toàn quốc

Hơn 700 VĐV tham gia

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức tại 3 điểm gồm Hà Nội, Hòa Bình và Khánh Hòa, từ ngày 15-11 đến 10-12-2018. Đại hội chính thức được khai mạc tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào đêm 25-11. Sự kiện thể thao lớn nhất toàn quốc năm nay thu hút hơn 7.400 VĐV từ 63 tỉnh thành, đăng ký tham gia tranh tài với 36 môn thể thao (743 nội dung thi đấu). Tham dự đại hội lần này, đoàn thể thao TP.HCM có 1.060 thành viên tham gia, gồm 737 VĐV, 197 huấn luyện viên, 39 lãnh đội, 9 chỉ đạo viên, 8 chuyên gia, 11 săn sóc viên và 11 bác sĩ. Theo đó, các VĐV sẽ tranh tài với 573 nội dung thi đấu trong tổng số 743 nội dung của đại hội.

Cho đến nay, đại hội mới đi được nửa chặng đường nhưng kết quả thi đấu của các VĐV đoàn thể thao TP.HCM đã cho thấy những tín hiệu tích cực. Tính đến 13 giờ ngày 28-11, bộ môn lặn đã hoàn thành 8 nội dung thi đấu. So với các đơn vị, VĐV của đoàn TP.HCM tỏ ra vượt trội hơn hẳn đối thủ về thành tích. Sau khi góp công giành 2 HCV trong ngày thi đấu đầu tiên cùng với 1 HCV của đồng đội, kình ngư Nguyễn Thành Lộc tiếp tục tỏa sáng ở nội dung 50m nín thở nam trong ngày thi thứ hai trước sự cạnh tranh quyết liệt với Lương Xuân Trung (Hà Nội). Kết quả, cả hai cùng về đích với thành tích 14.54 giây và cùng bước lên đứng chung ở bục trao thưởng cao nhất. Sau đó, đội tuyển lặn TP.HCM tiếp tục đạt chiếc HCV thứ 5 do công của kình ngư Lưu Nguyễn Đức Tâm khi anh đạt đích đầu tiên với 12:56.97 giây ở nội dung 1.500m vòi hơi chân vịt. Với thành tích này ở thời điểm hiện tại, đội tuyển lặn TP đang giữ vững vị trí nhất toàn đoàn với 5 HCV và 3 HCĐ.

Ông Huỳnh Thanh Nhân (Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – Trưởng đoàn thể thao TP) cho biết, kết quả từ Đại hội Thể thao toàn quốc sẽ là cơ sở để rà soát lực lượng VĐV nhằm cung cấp cho đội tuyển thể thao quốc gia tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 tại Philippines và những giải quốc gia, quốc tế quan trọng trong năm và những năm tiếp theo. Đây cũng là dịp đánh giá sự phát triển của thể thao TP.HCM trên bình diện chung của thể thao cả nước.

Bên cạnh môn lặn, hai đội nam và nữ của bóng rổ 5×5 đã chạm tay vào chức vô địch khi vượt qua những ứng viên mạnh nhất trong 6 ngày với 20 trận thi đấu. Trong đó, trận đấu nam TP.HCM gặp Cần Thơ khép lại với tỷ số 86-71 đã đưa các VĐV lên ngôi cao nhất. Trong khi đội nữ TP.HCM gặp Quảng Ninh trong trận đấu cuối cùng với tỷ số 67-39 đã giúp các VĐV nữ chính thức giành vị trí số 1 ở mùa giải năm nay. Tương tự, ở môn thi xe đạp đường trường (49,5km cá nhân dành cho nam), VĐV Lê Nguyệt Minh tiếp tục đưa về cho đội TP.HCM thêm 1 HCV nữa. Đặc biệt ở môn điền kinh, VĐV Lê Tú Chinh trong ngày thi đấu đầu tiên đã phá kỷ lục đại hội 2 lần và xuất sắc giành HCV ở nội dung 100m nữ.

Phấn đấu giữ vững vị trí nhì toàn đoàn

Theo thống kê mới nhất của ban tổ chức, tính đến 23 giờ ngày 27-11, đoàn thể thao Hà Nội đang tạm giữ vị trí đầu bảng sắp huy chương với 104 huy chương các loại, tiếp đó là đoàn thể thao TP.HCM với tổng cộng 80 huy chương (gồm 26 HCV, 25 HCB và 29 HCĐ). Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng là đoàn thể thao Quân đội với 31 huy chương (8 HCV, 8 HCB, 15 HCĐ). Theo ông Huỳnh Thanh Nhân (Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – Trưởng đoàn thể thao TP), mục tiêu của đoàn thể thao TP.HCM khi tham gia đại hội năm nay là giữ vững hạng nhì toàn đoàn, đồng thời phấn đấu giành hạng nhất ở các môn thể thao truyền thống có thế mạnh lâu nay và các môn Olympic đã được đầu tư kỹ lưỡng như bơi lội, cử tạ, Judo, bóng rổ, cờ vua, Vovinam, quần vợt… Nhằm khuyến khích tinh thần các VĐV, ông Nhân nhấn mạnh: “Đại hội Thể thao toàn quốc là sự kiện thể thao lớn nhất nước, và cũng là đấu trường quyết liệt, quy tụ nhiều VĐV mạnh nhất, trong đó có những VĐV đã khẳng định đẳng cấp ở các đấu trường quốc tế. Vì vậy tham gia thi đấu không chỉ là vinh dự cho bản thân mỗi VĐV, mà còn là cơ hội khẳng định trình độ chuyên môn và lập thành tích cao cho thể thao TP. Qua đó nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau với các đồng nghiệp ở địa phương, giữa các tỉnh thành và toàn ngành trong cả nước”.

Khẳng định tầm quan trọng của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương nỗ lực của tất cả các đơn vị tham gia đại hội, nhằm cổ vũ phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Dịp này, Phó Thủ tướng cũng nhắc lại lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.

Vũ Phương

Bình luận (0)