Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Mỗi ngày phụ đạo học sinh 30 phút cuối giờ

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Võ Hồng Thanh đang hướng dẫn một học sinh còn yếu trong lớp viết bài

Đó là công việc mà cô Võ Hồng Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2 Trường Tiểu học An Phú 2 (huyện Củ Chi, TP.HCM), thực hiện từ đầu năm học 2018-2019.

Đầu năm học, khi được Ban Giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1/2, cô Hồng Thanh đã tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh trong lớp, bởi cô biết trẻ sinh sống ở địa phương này (thuộc vùng sâu của thành phố) còn thiệt thòi nhiều so với các em ở nơi khác. Cụ thể, nhiều gia đình ở địa phương không cho con học mẫu giáo nên khi vào lớp 1, các em rất nhút nhát, ngại phát biểu với cô giáo và bạn bè; có em không chuẩn bị bài và dụng cụ học tập ở nhà trước khi đến trường, có khi các em được phụ huynh cho nghỉ học với lý do hết sức đơn giản: nhà có đám tiệc nên nghỉ ở nhà chơi cho vui… Thấy tình trạng học sinh lớp mình chủ nhiệm còn nhiều em học yếu, nên ngay cuộc họp phụ huynh đầu năm học, cô đã bàn với phụ huynh rằng “cô có ý định sau giờ tan học buổi sáng hàng ngày sẽ giữ những em có sức học yếu ở lại phụ đạo thêm khoảng nửa tiếng đồng hồ”. Mong muốn của cô đã được tất cả phụ huynh trong lớp ủng hộ…

Hiện tại lớp cô Hồng Thanh chủ nhiệm chỉ còn 4 em đọc chưa được, viết chữ còn chậm nên ngày nào cô cũng đều đặn phụ đạo thêm cho các em để theo kịp bạn bè trong lớp. Hôm trước, chị Nguyễn Thị Th. (phụ huynh một trong 4 em học còn yếu) trong lúc chờ con ra về có chia sẻ với tôi: “Đầu năm học con tôi đủ 6 tuổi ra lớp 1, do lu bu chuyện gia đình nên tôi quên đưa con đến trường đăng ký học. Đến khi xin cho con vào lớp 1 thì đã trễ cả tuần. Khi nghe cô giáo nói con tôi học còn yếu và thông báo sẽ bỏ thời gian, công sức để kèm cặp thêm cho cháu tiến bộ, thật tình tôi thấy thương và biết ơn cô giáo lắm”.

Phụ đạo cho học sinh yếu 30 phút mỗi ngày sau giờ học chính khóa, cô Hồng Thanh không một chút than khổ cực và cô cũng không bao giờ có chút toan tính lợi ích hơn thua cho mình. Năm học nào lớp cô Hồng Thanh chủ nhiệm cũng luôn có thành tích tốt, tỉ lệ học sinh khá giỏi cao nhất khối. Ngoài ra, lớp cô chủ nhiệm còn tích cực tham gia các hoạt động giáo dục ngoại khóa, văn – thể – mỹ do nhà trường tổ chức.

Trần Văn Tám  (TP.HCM)

 

Bình luận (0)