Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Đóng cửa trường học có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Mt phân tích toàn cu đã phát hin ra rng nhng tr em ngh hc vì s lây lan ca nhiu làn sóng coronavirus khác nhau đã mt tiến b giáo dc và có nguy cơ b hc cao hơn. Nghiên cu cho biết, các em s kiếm đưc ít tin hơn t công vic trong sut cuc đi so vi nhng gì các em có nếu các trưng hc vn m ca.


Các trưng hc đang phi vt ln vi hu qu ca vic đóng ca trong thi gian dài vì đi dch. Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu giáo dục cho biết những học sinh này sẽ cảm thấy ảnh hưởng của việc đóng cửa trường học liên quan đến đại dịch trong nhiều năm tới. Dưới đây là các vấn đề mà việc đóng cửa đã ảnh hưởng đến hạnh phúc lâu dài của học sinh.

Tiến đ hc tp

Theo một báo cáo tháng 7 năm 2021 của McKinsey and Co. – Một công ty tư vấn quản lý toàn cầu – vào cuối năm học 2020-2021, hầu hết học sinh đã chậm hơn khoảng 4-5 tháng so với mức mà lẽ ra họ phải học toán và đọc.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu xem xét dữ liệu từ mùa thu năm 2021, họ nhận thấy học sinh theo học các trường dành cho người da trắng chiếm đa số đang bắt kịp. Nhưng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong quá khứ – bao gồm cả những học sinh theo học tại các trường dành cho người da đen hoặc thu nhập thấp – đang bị tụt lại phía sau nhiều hơn. Do đó, học sinh theo học các trường dành cho người da đen chiếm đa số hiện nay được ước tính chậm hơn một năm so với học sinh theo học các trường dành cho người da trắng đa số.

Sự khác biệt cũng có thể thay đổi theo cấp lớp. Các trường trung học đã đóng cửa nhiều ngày hơn các trường tiểu học. Theo một bản tin gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp năm 2021 giảm trên toàn quốc và một số nhà lãnh đạo giáo dục lo ngại các lớp tốt nghiệp trong tương lai có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Các trường đã tranh giành để đưa ra các phương án như thu hồi tín chỉ để tăng tỷ lệ tốt nghiệp, để lại lo ngại về chất lượng học tập.

Các nhà lãnh đạo cao đẳng và đại học đã và đang chuẩn bị cho những sinh viên năm nhất với ít kiến ​​thức hơn, thói quen học tập yếu hơn và khó tập trung hơn so với những sinh viên mới nhập học trong những năm qua.

Phát trin tình cm – xã hi

Theo một đánh giá của 36 nghiên cứu trên 11 quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ, ngay cả trong thời kỳ đầu của đại dịch, việc đóng cửa trường học đã gây hại cho sức khỏe xã hội và tình cảm của học sinh, việc này bao gồm trầm cảm, lo lắng và cô đơn hơn những năm trước.

Khi các trường học hoạt động trở lại vào mùa thu năm 2021, một số lượng lớn trẻ em ở Hoa Kỳ đã mất người thân trong năm trước vì Covid-19. Các giáo viên rất quan ngại về vấn đề tâm lý mà học sinh của họ có thể sẽ cảm thấy.

Ngoài ra, 28% tất cả các bậc cha mẹ có con “rất quan tâm” hoặc “cực kỳ quan tâm” đến sức khỏe tâm thần cũng như tình trạng xã hội và tình cảm của con họ. Con số này giảm so với mức cao 35% vào mùa xuân năm 2021, nhưng vẫn cao hơn 7 điểm phần trăm so với trước đại dịch. Phụ huynh của học sinh da đen và gốc Tây Ban Nha có khả năng lo lắng cao hơn 5 điểm phần trăm so với phụ huynh học sinh da trắng.

Các trường học và các tổ chức đã tập trung nguồn lực vào việc hỗ trợ sức khỏe xã hội, tình cảm và tinh thần của học sinh. Chẳng hạn, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ khuyến nghị, dựa trên nghiên cứu, các giáo viên nên lồng ghép các bài học về lòng trắc ẩn và lòng dũng cảm vào các hoạt động trong lớp học và các trường học thành lập các nhóm chăm sóc sức khỏe để giúp đỡ học sinh.


Các trưng hc đang điu chnh các quy trình trong lp hc đ ngăn nga s lây lan ca dch bnh. Ảnh: AP

Các tiểu bang cho biết họ có kế hoạch giải quyết những nhu cầu này bằng quỹ liên bang nhằm giúp các trường học ứng phó với đại dịch. Ví dụ, ở Connecticut, các khu học chánh sẽ thuê thêm nhân viên hỗ trợ sức khỏe tâm thần, cung cấp các chương trình xã hội – tình cảm và hợp tác với các cơ quan địa phương để tăng khả năng tiếp cận với các hỗ trợ.

Thói quen hành vi

Việc trở lại học trực tiếp đã đi kèm với các báo cáo của lãnh đạo trường học về việc học sinh có hành vi sai trái và đe dọa bạo lực ngày càng gia tăng. Những sự gia tăng này có nhiều khả năng được báo cáo ở các học khu lớn hơn và nơi hầu hết học sinh đã tham gia học tập từ xa hoặc kết hợp – thay vì học trực tiếp – trong năm học trước.

Những “thách thức” trên mạng xã hội lan truyền – như meme trên TikTok đề xuất học sinh “đánh nhân viên” hoặc trốn học vào một ngày cụ thể – chắc chắn không giúp các nhà giáo dục cung cấp môi trường an toàn.

Sự đau khổ của cha mẹ cũng ảnh hưởng đến con cái của họ. Học sinh có cha mẹ chán nản, lo lắng, cô đơn và kiệt sức có nhiều khả năng có hành vi sai trái ở trường học – và mối liên hệ đó trở nên mạnh mẽ hơn trong thời gian giãn cách khi các trường học đóng cửa.

Trong khi đó, các bản tin cho thấy học sinh nghỉ học nhiều hơn trước đại dịch, với nhiều trẻ em phải nghỉ học hơn 15 ngày trong một năm học. Do mối liên hệ giữa việc nghỉ học kinh niên và tỷ lệ học sinh bỏ học trung học tăng lên, các nhà nghiên cứu cảnh báo sự gia tăng tỷ lệ nghỉ học này có thể khiến từ 1,7 triệu đến 3,3 triệu học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 không tốt nghiệp đúng hạn.

Sc khe th cht

Người lớn bị rụng tóc, đau mắt, khó chịu và gặp các vấn đề về da do hậu quả của đại dịch. Trường học có thể là nơi chính để trẻ em tiếp cận với hoạt động thể chất và thực phẩm lành mạnh. Trong bối cảnh trường học đóng cửa, các nhà nghiên cứu đang khám phá những tác động của việc mất đi những lợi ích này. Trong thời gian giãn cách ở Ý, trẻ em mắc bệnh béo phì ít hoạt động thể chất hơn, ngủ nhiều hơn và sử dụng màn hình nhiều hơn và tăng tiêu thụ khoai tây chiên và đồ uống có đường.

Ở Hoa Kỳ, cứ 4 gia đình có con trong độ tuổi đi học thì có 1 gia đình không được tiếp cận thực phẩm một cách đáng tin cậy. Việc đóng cửa trường học đột ngột khiến hơn 30 triệu trẻ em không được cung cấp bữa trưa và bữa sáng miễn phí, giảm giá tại trường.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cơ quan giám sát các chương trình thực phẩm của trường học, đã cung cấp các khoản miễn trừ để các trường cung cấp bữa ăn theo những cách phù hợp với nhu cầu của học sinh. Ví dụ, ở Connecticut, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc cho các gia đình biết về tình trạng sẵn có và các địa điểm nhận các bữa ăn mang đi học đã thúc đẩy số lượng học sinh nhận được thức ăn trong thời kỳ đại dịch.

Kết nối, cộng tác và tương tác tích cực là nền tảng cho sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của trẻ thơ. Làm việc cùng nhau, nhà trường, gia đình và cộng đồng có thể đánh giá và giải quyết mọi nhu cầu của trẻ em để giảm bớt những tác động lâu dài của việc đóng cửa trường học.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)