Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường nghề tại TP.HCM: Áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ…

Tạp Chí Giáo Dục

Trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên trường nghề rất thấp, khó cạnh tranh ở thị trường lao động hội nhập. Tuy nhiên, để nâng cao khả năng ngoại ngữ cho người học, tiến tới lấy môn tiếng Anh làm nền tảng xét tốt nghiệp sẽ gây khó khăn cho các trường cũng như người học.

Học sinh một trường nghề đang thực hành

Giỏi chuyên môn nhưng yếu ngoại ngữ sẽ thiệt thòi

Để đảm bảo cho người học nghề có vốn tiếng Anh đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng, mới đây Sở LĐ-TB&XH TP.HCM khuyến khích các trường TC, CĐ nghề áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh đối với một số ngành học, trước mắt là các ngành nghề trọng điểm, sau đó sẽ triển khai ở tất cả các ngành nghề.

Bà Nguyễn Thị Lý (Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức) cho rằng trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên trường nghề là vấn đề mà doanh nghiệp thường than phiền. Cho dù các em có chuyên môn giỏi đến đâu, kỹ năng làm việc tốt thế nào nhưng yếu ngoại ngữ là điều thua thiệt khi tham gia thị trường lao động, đặc biệt là thị trường lao động mở, tự do dịch chuyển như hiện nay. Để khắc phục lỗ hổng này, theo bà Lý, các trường phải luôn chú trọng đào tạo ngoại ngữ, tùy vào điều kiện và sở trường mà các em có thể chọn học tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn tại trường.

Trong khi đó, bà Phạm Quang Trang Thủy (Hiệu trưởng Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) cho biết ngoài số giờ đã quy định, trường chủ động mời giáo viên dạy thêm tiếng Anh cho học sinh để đảm bảo khi ra trường các em có trình độ nhất định về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, bà Thủy lo lắng: “Hầu hết học sinh học nghề có năng lực thấp, ý thức học tập hạn chế, không thích học văn hóa…, vì vậy việc đào tạo tiếng Anh với đối tượng này không đơn giản. Áp dụng chuẩn ngoại ngữ ở đầu ra, lấy tiếng Anh xét điều kiện tốt nghiệp là tốt nhưng cần phải có lộ trình cụ thể”. Tương tự, Hiệu trưởng một trường TC nghề tại TP.HCM thẳng thắn nói: “Nếu lấy tiếng Anh làm nền tảng xét tốt nghiệp thì chẳng người học nào cầm được tấm bằng. Trong bối cảnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp khó như hiện nay, nếu áp dụng quy định này sẽ càng khó tuyển hơn”. Vị hiệu trưởng này dẫn chứng: So với học sinh TP, các em ở tỉnh sức học về ngoại ngữ thua kém xa, vì vậy nếu cào bằng để lấy chuẩn thì rất khó. Thực tế, nhiều học sinh học tiếng Anh trong nhiều năm nhưng chỉ một đoạn thoại ngắn cũng không nói được và không dễ để đào tạo trong vòng 1 năm rưỡi đến 2 năm cùng lúc với học văn hóa và học nghề.

Cao Văn Minh (học nghề bảo trì máy CNC, Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) chia sẻ: “Tại kỳ thi tay nghề ASEAN năm 2018 vừa tổ chức tại Thái Lan, trình độ tay nghề của thí sinh Việt Nam không thua kém các nước trong khu vực nhưng ngoại ngữ thì rất hạn chế. Theo đó, thí sinh các nước tự tin trao đổi với chuyên gia bằng tiếng Anh, trong khi thí sinh Việt Nam phải nhờ đến phiên dịch”.

Ông Đặng Minh Sự (Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) nhìn nhận học sinh, sinh viên trường nghề tại TP có kỹ năng tay nghề tốt và được doanh nghiệp đánh giá cao, tỷ lệ ra trường có việc làm đạt bình quân trên 80%. Đặc biệt, tỷ lệ này ở một số trường đạt 100% với những nghề thuộc 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu. Tuy nhiên, hầu hết người học đều yếu ngoại ngữ, cụ thể là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tại lĩnh vực chuyên môn được đào tạo cũng như khả năng đọc hiểu tài liệu nước ngoài để nâng cao kỹ năng tay nghề kém. “Chúng ta không cầu toàn một sớm một chiều phải khắc phục tình trạng dạy và học tiếng Anh chưa phù hợp như hiện nay, nhưng nếu quyết tâm thì việc dạy và học tiếng Anh ở trường nghề sẽ sớm đạt kết quả khả quan”, ông Sự nói.

Tiếng Anh: môn nền tảng xét tốt nghiệp

Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở trường nghề, ông Đặng Minh Sự đề nghị các trường phải chú trọng rèn luyện cho người học 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết; chủ động cung cấp một số thuật ngữ chuyên ngành của ngành học và giảm bớt các bài tập về ngữ pháp. Bên cạnh đó bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp để người học có thể sử dụng tiếng Anh một cách tự tin và xử lý công việc chuyên môn. Đặc biệt, mở rộng, đa dạng hóa các loại hình hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo nhằm hỗ trợ cho các hoạt động dạy và học tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa như Olympic, Festival, thi hùng biện tiếng Anh… tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên được sử dụng tiếng Anh… “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt và cơ bản lâu dài, phải được triển khai quyết liệt với biện pháp phù hợp, lộ trình cụ thể nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo đội ngũ nhân lực kỹ thuật vừa có kỹ năng tay nghề cao vừa thông thạo ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập”, ông Sự khẳng định.

Tại buổi làm việc với các trường TC-CĐ có đào tạo nghề trọng điểm mới đây, ông Nguyễn Văn Lâm (Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) yêu cầu ban giám hiệu các trường xây dựng chuẩn đầu ra, lấy tiếng Anh là môn nền tảng xét tốt nghiệp. Quy định trên không chỉ trang bị cho người học vốn tiếng Anh mà còn tạo động lực sử dụng ngôn ngữ này để ra trường đáp ứng công việc tốt hơn.

T.Anh

Bình luận (0)