Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thiếu GV dạy hòa nhập

Tạp Chí Giáo Dục

Mt tiết hc ti Trung tâm H tr phát trin GD hòa nhp Đà Nng

HS khuyết tật học hòa nhập ngày càng tăng, trong khi giáo viên (GV) dạy hòa nhập không tăng, thậm chí còn giảm. Theo đó, Trung tâm Hỗ trợ phát triển GD hòa nhập Đà Nẵng (gọi là TT) đã phải dồn HS của hai lớp làm một ở những buổi học thiếu GV.

TT có 10 phòng nguồn ở 10 trường tiểu học thuộc 7 quận, huyện. Trong đó, 3 quận Liên Chiểu, Hòa Vang và Hải Châu có 2 phòng nguồn/quận.

Cô Đỗ Thị Đỗ Quyên – Giám đốc TT – cho biết, mỗi tháng TT cử GV đến hỗ trợ một buổi tại phòng nguồn, ngoài ra GV còn đảm nhiệm việc hỗ trợ các trường có HS khuyết tật đang theo học hòa nhập. Đối với việc hỗ trợ hòa nhập này, GV phải tập huấn, hướng dẫn phương pháp, cung cấp tài liệu, dạy mẫu; đồng thời hỗ trợ ban giám hiệu các trường và GV chủ nhiệm, GV bộ môn, phụ huynh trong việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu giúp HS khuyết tật tiến bộ qua từng thời điểm.

Theo đó, mỗi phòng nguồn được xây dựng ở những trường có từ 10-15 trẻ khuyết tật theo học, các trường có dưới 10 HS sẽ tập trung tham gia học chung tại các trường có phòng nguồn.

Hiện toàn TP.Đà Nẵng có khoảng 1.100 HS khuyết tật học hòa nhập từ mầm non đến THPT. Trong đó, ở tiểu học có khoảng 750 em. Do đó, khối lượng công việc của TT rất nhiều, nhất là tập huấn các phương pháp giúp trẻ quản lý hành vi, các tiết học GD cá nhân, GD nhóm. Việc vừa đảm nhận hỗ trợ dạy học hòa nhập, vừa phải hỗ trợ cả tập huấn GV trong khi định mức lao động của GV mầm non là 6 giờ/ngày, GV tiểu học là 21 tiết/tuần thì TT không đủ nhân lực để thực hiện. Vì vậy GV phải làm việc vượt quá định mức. Hầu như GV nào ở TT cũng phải đảm nhận từ 25-27 tiết/tuần.

Theo cô Quyên, nếu so với nhu cầu hiện nay thì TT thiếu 5 GV để có thể đảm nhận tốt chức năng hỗ trợ, tư vấn và đánh giá. Bởi việc đánh giá không đơn thuần nằm trong quy định quỹ thời gian nhất định mà có trường hợp HS chỉ cần 2 tiếng đồng hồ là có thể đánh giá được dạng tật nhưng cũng có nhiều trường hợp GV phải mất 2 ngày, thậm chí nhiều hơn để đánh giá hoàn chỉnh.

Việc thiếu nguồn tuyển GV hòa nhập là tình trạng chung ở Đà Nẵng. Đơn cử như Trường Chuyên biệt Tương Lai Đà Nẵng, năm học này thiếu 2 GV bậc tiểu học.

Thầy Nguyễn Duy Quy – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, hầu hết các giáo sinh tốt nghiệp ĐH Sư phạm tiểu học đều nộp hồ sơ ứng tuyển tại các trường tiểu học chứ không muốn đầu quân vào trường chuyên biệt.

Hàn Giang

 

Bình luận (0)