Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Én vàng Nguyễn Phạm Hương Giang: Hãy luôn là chính mình!

Tạp Chí Giáo Dục

Là thí sinh nữ duy nhất và nhỏ tuổi nhất trong đêm chung kết Én vàng học đường 2018 nhưng Nguyễn Phạm Hương Giang (học sinh lớp 11CV Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM) lại khiến Ban giám khảo và khán giả phải “tâm phục khẩu phục”, xuất sắc giành ngôi vị quán quân cuộc thi.

Hương Giang hóa thân vào một chủ đề của cuộc thi

Ngoài tài năng hùng biện, Hương Giang còn là cô nữ sinh chuyên văn “thứ thiệt” với rất nhiều giải thưởng như giải nhất học sinh giỏi văn Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, giải nhì học sinh chuyên văn TP.HCM, huy chương bạc Olympic 30/4 miền Nam chuyên văn…

“Cân” cả cuộc thi bằng “sức nặng” những bài thuyết trình

Nói về cơ duyên đến với cuộc thi Én vàng học đường 2018, Hương Giang cho biết ban đầu chỉ muốn được thử sức ở một lĩnh vực mới để trải nghiệm và thử thách bản thân. Do vậy, chưa bao giờ em nghĩ rằng mình lại có thể “đi xa đến thế” trong cuộc thi. “Là dân chuyên văn mang đến cho em nhiều lợi thế như ăn nói, viết lách, sắp xếp ngôn từ… Đây có thể được coi là điểm mạnh so với các thí sinh khác trong cuộc thi”, Hương Giang nói.

Mặc dù vậy, bước vào cuộc thi Hương Giang cũng lo sợ rất nhiều điều. Đặc biệt là em chưa bao giờ đối đầu, phản biện và hùng biện trước… nhiều người, trong đó có Ban giám khảo. “Vào đến top 18 vẫn là vòng thi hùng biện. Dù vẫn run nhưng em đã được làm quen ở các vòng thi trước. Riêng top 12 là phần thi phản biện. Đây là vấn đề hoàn toàn mới mà chưa bao giờ em được học cũng như trải qua ở trường và thậm chí ở ngoài cuộc sống. Phản biện ở đây không phải là “cãi chày cãi cối”, cãi lấy được, mình phải lập luận làm sao để vừa bảo vệ được quan điểm bản thân mà người đối diện phải gật gù”, Hương Giang chia sẻ.

Vì vậy, với Hương Giang, top 12 là vòng thi ấn tượng nhất và bản thân cũng gặp… khó nhất. “Ở phần thi này, quan điểm về điện thoại thông minh mà em đưa ra là “điện thoại thông minh chỉ dành cho người thông minh sử dụng”. Nhưng quan điểm của đội bạn lại hoàn toàn đối lập là “chỉ những người không thông minh mới cần điện thoại thông minh”. Nếu bản thân không lường trước đến tình huống này thì có lẽ em sẽ dễ bị… đứng hình, “cứng họng” ngay trên sân khấu”, cô bạn cười nhớ lại.

Bản lĩnh và nỗ lực nhưng lại hết sức khiêm tốn, Hương Giang cho rằng chiến thắng ở cuộc thi Én vàng học đường năm nay có lẽ do một phần của sự may mắn. “Là thí sinh nữ và cũng nhỏ tuổi nhất trong top 4 chung cuộc, tất nhiên góc nhìn của em trong mọi vấn đề sẽ khó có thể thấu đáo như các anh chị. May mắn là chủ đề mà em bốc được trong đêm chung kết lại chính là điều mà bất cứ người trẻ nào hiện nay cũng đang làm”, Hương Giang bộc bạch.

Theo Hương Giang, chủ đề “Nói với bản thân mình” ở đêm chung kết cũng chính là thông điệp xuyên suốt mà em đã thể hiện trong suốt cuộc chơi. “Ở chủ đề này em chọn góc khai thác là chính mình: làm thế nào để có thể là chính mình một cách đúng đắn nhất. Đây là vấn đề gần gũi mà bất cứ bạn trẻ nào cũng đang loay hoay kiếm tìm”, Hương Giang nói.

Tự tin thể hiện bản thân

Trước những đối thủ hơn tuổi nhưng phần độc thoại “nói với chính bản thân mình” của Hương Giang với sức nặng của ngôn từ và sự biểu đạt đã chinh phục hoàn toàn Ban giám khảo và khán giả trong đêm chung kết. “Ai cũng muốn được thể hiện là chính mình, nhất là các bạn trẻ. Vậy nhưng, phải biết mục đích của bản thân, những giới hạn của được mất, đánh đổi để là chính mình một cách đúng đắn nhất. Đừng mù quáng để thể hiện cái tôi quá lớn của mình…” – đó là thông điệp từ cuộc thi mà Hương Giang muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ như mình.

Chuyên văn không có nghĩa là mơ mộng

“Đôi khi em hoang mang với chính bản thân, không biết mình đã làm gì sai và sai ở chỗ nào. Nhưng rồi, em nhận ra rằng trong xã hội có rất nhiều người muốn thay đổi người khác chỉ vì… họ không giống mình”, Nguyễn Phạm Hương Giang nói.

Cá tính và bản lĩnh, luôn hết mình trong các cuộc chơi nhưng trong học tập và đời sống, Hương Giang lại nhận mình là “người rất thực tế”. Em cho biết bản thân thích sự đơn giản và ổn định, hiếm khi thích phiêu lưu và mơ mộng. Nhưng một khi đã làm việc gì là sẽ hết mình. “Người ta cứ mặc định học chuyên văn là phải mơ mộng. Nhưng thực chất chưa hẳn 2 phạm trù này đã là một. Với em, văn ngoài kiến thức còn dạy em những bài học về sự tử tế, lòng bao dung và chân thành, đôi chút lãng đãng chứ không mơ mộng”, Hương Giang bày tỏ.

Bằng chứng là Hương Giang có thể vẽ vời, viết lách trong những phút ngẫu hứng nhưng thực tế, em lại chỉ mơ một cuộc sống đơn giản, ổn định. “Em thích làm việc trong lĩnh vực quản trị khách sạn, với một công việc ngày qua ngày như nhau. Có thể là tầm thường, thậm chí nhiều người sẽ cho là vô vị nhưng em thích sự bình yên và không thay đổi”, Hương Giang chia sẻ.

Tuy thành công với cuộc thi Én vàng học đường 2018, nhưng Hương Giang bảo rằng ở đó có cả được và mất, như thông điệp mà em phát đi trong chính cuộc thi. “Bên cạnh sự ủng hộ, động viên thì cũng có những lời phán xét mang tính tiêu cực trên mạng xã hội khiến em tổn thương. Đôi khi em hoang mang với chính bản thân, không biết mình đã làm gì sai và sai ở chỗ nào. Nhưng rồi, em nhận ra rằng trong xã hội có rất nhiều người muốn thay đổi người khác chỉ vì… họ không giống mình. Nếu mình cứ phải mải miết chạy theo những đòi hỏi vô lý đó thì mình đã không còn là chính bản thân mình”, Hương Giang trải lòng. Đó cũng là cách mà cô nữ sinh chuyên văn vượt qua khủng hoảng đầu đời này.

Những ngày này, Hương Giang đang tất bật cho những bài kiểm tra học kỳ I. Là người không mơ mộng nhiều nên Hương Giang cho biết chỉ coi cuộc thi Én vàng học đường như một cuộc dạo chơi để thử sức mình chứ không có ý định dấn thân hay phiêu lưu. Dư âm của cuộc thi đến ngày hôm nay, với Hương Giang đó không hẳn là giải quán quân mà chính là tình bạn với những người bạn mới. “Giải thưởng chỉ ở một giai đoạn nhất thời còn tình bạn là thứ bền lâu mãi nếu chúng ta biết trân trọng”, Hương Giang nói.

Đỗ Yến

 

Bình luận (0)