Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cô bạn Liên đội trưởng tuyệt vời!

Tạp Chí Giáo Dục

Là gương mặt nhỏ tuổi nhất trong danh sách 12 cá nhân được đề cử Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2018, Cao Thanh Hiếu (học lớp 8/5 Trường THCS Nguyễn Du, Q.Gò Vấp) không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên rất nam tính mà còn là bảng thành tích “khủng” trong học tập và công tác Đội.

Thanh Hiếu đang trao đổi với các đội viên trong trường về một hoạt động sắp tới

Đặc biệt, trong vai trò Liên đội trưởng, Thanh Hiếu đã rất thành công với sáng kiến “đổi rác – nhận quà xanh” khi góp phần làm môi trường học đường sạch đẹp và thay đổi ý thức bảo vệ môi trường trong học sinh toàn trường.

Văn – võ song toàn

Tôi hẹn gặp Thanh Hiếu tại trường, và em khiến tôi hoàn toàn… choáng váng. Bởi đối lập với dáng vẻ nhỏ nhắn lại là bảng thành tích trong học tập “dài lê thê” ở rất nhiều lĩnh vực: 7 năm liền là học sinh giỏi; lớp 6, 7 là học sinh giỏi nhất khối; giải nhất “Văn hay chữ tốt” cấp quận năm 2017; giấy chứng nhận “Văn hay chữ tốt” cấp TP; giải khuyến khích “Nét vẽ xanh” cấp quận năm 2016; giải khuyến khích Olympic tiếng Anh trên internet toàn quốc cấp quốc gia… Đặc biệt, năm học 2015-2016, Thanh Hiếu còn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP về thành tích học tập của mình.

Biết sắp xếp thời gian một cách hiệu quả là bí quyết để “văn – võ song toàn” được Thanh Hiếu bật mí. Theo Thanh Hiếu, để việc học trở nên nhẹ nhàng thì nên cố gắng ghi nhớ kiến thức bài giảng ngay trên lớp học. Ngồi học thật chăm chú, chưa hiểu chỗ nào nên mạnh dạn nhờ thầy cô “gỡ khó” chỗ đó. “Với cách học này, kiến thức bài giảng sẽ được hiểu, được ghi nhớ rất nhanh và lâu, việc học bài ở nhà vì thế cũng không bị quá nhiều áp lực, mình sẽ có thêm nhiều thời gian để dành cho việc học các môn học khác cùng những sở thích khác”, Thanh Hiếu chia sẻ.

Nhờ sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý, Thanh Hiếu không những học giỏi các bộ môn văn hóa mà còn “dành dụm” được thời gian học thêm nhiều môn năng khiếu như viết thư pháp, hát, múa, vẽ. Bởi vậy, ở Thanh Hiếu có rất nhiều tài lẻ khiến bạn bè phải thán phục. “Em luôn mong muốn hoàn thiện bản thân, mở rộng và nâng cao hiểu biết. Bên cạnh kiến thức còn cần phải có thêm những hiểu biết về nghệ thuật. Khi có nghệ thuật, mình sẽ nhìn mọi thứ thú vị hơn”, Thanh Hiếu nói.

Trong các bộ môn năng khiếu mà Thanh Hiếu theo học, riêng vẽ là cô bạn tự học ở nhà qua những video trên mạng internet. Em cho hay vẽ luôn là một cách để “tâm tình” trong những lúc bản thân mệt mỏi, căng thẳng. Đặc biệt, “người bạn thân” đồng hành cùng Thanh Hiếu trong chặng đường hoàn thiện bản thân không thể không kể đến là sách. Với Thanh Hiếu, ở sách có một sức hút lạ kỳ, nếu đã “trót yêu” là không thể dừng lại. “Em tận dụng những khoảng thời gian rảnh để “nhâm nhi” sách. Thích nhất là những sáng cuối tuần say sưa bên cuốn sách mới tinh còn thơm mùi giấy đến quên thời gian”, Thanh Hiếu cho biết. Em còn cho biết thêm là thường dành tiền tiêu vặt, tiền thưởng trong mỗi cuộc thi để… mua sách và dụng cụ học tập. Đến nay, số sách mà em có nhiều đến nỗi… có thể thành một hiệu sách.

“Trước đây khi đọc sách chưa là thói quen, bài tập làm văn em chỉ được 6, 7 điểm là cao. Từ ngày đọc sách, điểm số của em đã tăng lên đến 8, 9 điểm. Việc đọc sách trang bị cho em thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, còn giúp em rút ra được nhiều bài học ý nghĩa để trưởng thành hơn”, Thanh Hiếu chia sẻ.

Nhưng đặc biệt nhất là việc đọc sách của Thanh Hiếu còn giúp thay đổi thói quen “đọc truyện tranh và ngôn tình” của bạn bè. “Câu hỏi mà em thường xuyên nhận được từ bạn bè là đọc chi nhiều sách vậy. Nghe em giải thích, rất nhiều bạn đã bắt đầu mượn sách của em về đọc thay vì đọc sách ngôn tình và truyện tranh”, Thanh Hiếu cười tươi nói.

“Thủ lĩnh” Đội với nhiều sáng kiến hay

“Từ khi mới bước vào lớp 1, nhìn mấy anh chị đeo trống trước ngực đánh vào mỗi sáng đầu tuần, trông cực “oách” là em đã thích mê. Nhưng phải chờ đến năm lớp 3, em mới xin vào đội trống của trường với cam kết là phải tham gia đầy đủ”, Thanh Hiếu kể.

Từ “tay trống Đội”, năm lớp 4, Thanh Hiếu được bầu làm Liên đội trưởng của trường, đóng vai trò làm MC trong mỗi buổi chào cờ, tuyên truyền những phong trào trong tuần, trong tháng cho học sinh toàn trường. Cái duyên Liên đội trưởng ấy theo Thanh Hiếu đến tận khi em học THCS. Năm lớp 8, một lần nữa từ vai trò Liên đội phó (lớp 6, 7), Thanh Hiếu được đề bạt làm Liên đội trưởng dẫn dắt hàng ngàn học sinh trong trường. “Trong phong trào kế hoạch nhỏ tổ chức hàng năm thì chỉ nhận giấy và lon. Còn chai nhựa – món đồ phế thải rất dễ bắt gặp hàng ngày từ đường phố, khu dân cư cho đến sân trường thì lại không được nhận”, Thanh Hiếu cho biết. Và đó là lý do để Thanh Hiếu phát động phong trào “Đổi rác – nhận quà xanh” ngay đầu năm học mới, được học sinh toàn trường hào hứng tham gia, đón nhận. Cứ 10 chai nhựa sẽ đổi được 1 phiếu, 10 phiếu sẽ đổi được 1 món quà là dụng cụ học tập, khăn quàng đỏ. Từ ngày phát động phong trào, Thanh Hiếu cho biết sân trường đã sạch bóng chai nhựa, rác thải, nhất là ý thức của học sinh trong trường về việc không xả rác bừa bãi.

“Sáng kiến mang lại nhiều tín hiệu vui cho học sinh toàn trường. Tạo ra phong trào thi đua sôi nổi ngay trong mỗi học sinh. Ngay cả thầy cô giáo cũng có trách nhiệm với phong trào này. Thậm chí, ngay trong mỗi lớp học các em cũng dành riêng một thùng chứa chai lọ, giấy chứ không bỏ bừa bãi ở ngăn bàn, lớp học như trước đây”, cô Nguyễn Thị Thảo Trang (Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Nguyễn Du) cho hay.

Thanh Hiếu (trái) cùng các đội viên xếp lại tập trắng dành tặng các bạn học sinh khó khăn

“Văn phòng Đội không khác gì… vựa ve chai” là cách cô Trang miêu tả về không khí những ngày đầu mới phát động phong trào. Đến tận bây giờ, dư âm vẫn là những bao chai lọ chất chồng lên nhau ngay trong văn phòng Đội. “Chỗ chai lọ này đang đợi để bán, số tiền đến nay đã được gần 2 triệu đồng. Một phần trong số đó được trích ra mua quà đổi cho các em”, cô Trang cho biết. Hòa cùng với phong trào thi đua này, bản thân cô Trang cũng sẵn sàng bỏ tiền túi để mua những bao bì đựng ve chai. “Không khí thi đua như những bông hoa nhỏ vươn chồi tỏa hương, len lỏi trong khắp sân trường. Thanh Hiếu là một Liên đội trưởng tuyệt vời”, cô Trang tự hào nói.

Chính sự năng nổ, nhiệt huyết trong hoạt động Đội đã mang về cho Thanh Hiếu nhiều “trái ngọt”: Cô bạn được công nhận là Chỉ huy Đội xuất sắc toàn quốc năm 2018; giải nhất Chỉ huy Đội giỏi cấp TP; huy chương vàng chuyên hiệu Nhà sử học nhỏ tuổi, nghi thức đội viên…

Với Thanh Hiếu, đam mê hoạt động Đội đã “ăn vào máu”. Cô bạn cho biết hoạt động Đội mang đến sự trưởng thành cho bản thân khi không chỉ là kiến thức mà còn là những kỹ năng thú vị, mới mẻ không có trong sách vở hay các chương trình kỹ năng sống. Đó là các kỹ năng thoát hiểm khi lạc đường, kỹ năng tự giải thoát bản thân trước những tình huống khẩn cấp, kỹ năng nhờ đến sự trợ giúp… Tuy nhiên, hơn hết là sự tự tin, mạnh dạn, dám thể hiện tiếng nói của mình. Từ niềm đam mê đó, Thanh Hiếu ước mơ sau này được trở thành một cô Tổng phụ trách Đội để tiếp tục “truyền lửa nhiệt huyết và kỹ năng” cho các thế hệ học sinh.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)