Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Điểm trúng tuyển tăng mạnh như dự đoán

Tạp Chí Giáo Dục

Đúng như d đoán trưc đó, đim trúng tuyn vào nhiu ngành các trưng ĐH năm nay tăng cao. Mt trong các lý do theo đi din các trưng, do đim thi tt nghip THPT năm nay cao và các trưng “x” ch tiêu cho nhiu phương thc xét tuyn.


Hướng dẫn thí sinh làm thủ tục nhập học vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM ngày 6-10

TS. Trần Đình Lý (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) chỉ ra một số nguyên nhân khiến điểm trúng tuyển năm nay tăng vọt ở nhiều ngành. Cụ thể, phổ điểm năm nay tăng do đề thi tốt nghiệp THPT không quá khó. Đa số các ngành có điểm chuẩn cao đều là ngành “hot”, càng nhiều thí sinh đăng ký thì điểm chuẩn càng cao và điều này là bình thường. Nhiều trường, cả trường top trên đều dùng nhiều phương thức xét tuyển hơn năm trước; chỉ tiêu tuyển thẳng vào top trên nhiều, chỉ tiêu còn lại cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT ít. Riêng một số ngành của vài trường xác định là ngành mũi nhọn, đào tạo tiên phong, đầu tư mạnh và truyền thông tốt nhưng chỉ tiêu rất thấp, thậm chí miễn phí nên rất hút thí sinh, điểm chuẩn cao là dễ hiểu.

Kinh tế, khoa hc t nhiên, xã hi đu tăng

Nếu như năm trước, điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM từ 21,6 đến 25,1 thì năm nay, trừ duy nhất ngành bảo hiểm lấy 22 điểm, hơn 20 ngành còn lại vào trường có điểm trúng tuyển từ 24,3 điểm đến 27,6 điểm. Trong đó, ngành kinh tế tăng gần 3 điểm; ngành kinh doanh quốc tế tăng hơn 2 điểm. Ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất năm ngoái là quản lý công lấy 21,6 điểm thì năm nay lấy 24,3; tăng 2,7 điểm. 6 ngành ở phân hiệu Vĩnh Long của trường lấy chung mức điểm 16.

Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) ở phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT có mức trung bình điểm trúng tuyển là 26,3. Trong đó, điểm trung bình trúng tuyển khối ngành kinh tế là 25,98 điểm, khối ngành kinh doanh & quản lý là 26,51 điểm và khối ngành luật là 25,75 điểm.

Ngành có điểm trúng tuyển cao nhất năm nay là kinh tế quốc tế, lấy 27,45 điểm; trong khi ngành cao nhất năm ngoái lấy 25,7 điểm. Năm nay trường có 11.190 thí sinh với 19.510 nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. TP.HCM, Đắk Lắk, Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Định là những tỉnh thành có số thí sinh trúng tuyển vào trường nhiều nhất.

ThS. Phạm Thái Sơn (Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) cho hay, điểm trúng tuyển vào trường năm nay cũng tương đương năm 2019 đối với nhóm ngành kỹ thuật. Còn nhóm ngành công nghệ thực phẩm, kinh tế, du lịch, luật có điểm trúng tuyển cao hơn từ 2 đến 3 điểm so với năm trước. Trường dự kiến không xét bổ sung.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM năm nay, ngành báo chí (tổ hợp C00) có điểm trúng tuyển cao nhất với 27,5 điểm; ngành thấp nhất lấy 20 điểm. ThS. Trần Nam (Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp của trường) cho biết, điểm chuẩn năm 2020 tăng từ 1 đến 3 điểm so với năm 2019 tùy ngành và điều này phù hợp với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Đặc biệt, ngành quản trị văn phòng trường tuyển sinh khóa đầu tiên nhưng điểm trúng tuyển khá cao với 26 điểm cho tổ hợp C00. Theo nhà trường, thí sinh trúng tuyển vào trường năm nay đều có học lực chủ yếu khá, giỏi ở bậc phổ thông.

Thống kê của nhà trường cũng cho thấy, 11 ngành có điểm chuẩn cao nhất và đều từ 26 điểm trở lên gồm: Báo chí (tổ hợp C00): 27,5 điểm; quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (tổ hợp C00): 27,3 điểm; truyền thông đa phương tiện (D01): 27 điểm; báo chí (hệ chất lượng cao – C00): 26,8 điểm; tâm lý học (C00): 26,6 điểm;  truyền thông đa phương tiện (D14, D15): 26,25 điểm; ngôn ngữ Anh (D01): 26,17 điểm; báo chí (D01, D14): 26,15 điểm; quan hệ quốc tế (D01): 26 điểm; quản trị văn phòng (C00): 26 điểm…

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ngành robot và trí tuệ nhân tạo lấy tới 27 điểm. Nhiều ngành khác cũng có điểm chuẩn cao như: Công nghệ thông tin và công nghệ kỹ thuật ô tô cùng lấy 26,5 điểm; công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa lấy 26 điểm… Ngành cao nhất của Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng lấy mức 27 điểm, là ngành ngôn ngữ Anh; kế đó, ngành quản trị kinh doanh cũng lấy mức cao là 26 điểm. Các ngành còn lại dao động từ 18 điểm đến 24,75 điểm.

Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), điểm trúng tuyển các ngành năm nay từ 17 đến 27,2 điểm; tăng so với năm ngoái từ 1 đến hơn 2 điểm. Nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin có điểm trúng tuyển cao nhất, lấy 27,2 điểm. Trong khi năm trước, điểm chuẩn cao nhất vào trường là 25, cũng thuộc về nhóm ngành này.

Trưng tư, có ngành tăng ti 7 đim

Ở khối trường ĐH ngoài công lập điểm trúng tuyển cũng tăng ở một số ngành. ThS. Nguyễn Thị Xuân Dung (Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh – Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho hay, điểm trúng tuyển vào trường năm nay dao động từ 18-22 điểm. Trong đó, ngành dược có điểm trúng tuyển cao nhất với 22 điểm. Kế đó, các ngành kinh doanh quốc tế, thiết kế thời trang, kiến trúc, hệ thống thông tin quản lý cùng lấy 20 điểm. Các ngành còn lại đều có mức điểm trúng tuyển 18-19, tăng ít nhất 2 điểm so với mức điểm trúng tuyển năm 2019.

Điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành năm nay cũng tăng so với năm trước, dao động từ 15-24 điểm. Ngành y khoa có điểm trúng tuyển cao nhất, lấy 24 điểm. Ngành dược học lấy 21 điểm, các ngành y học dự phòng, kỹ thuật xét nghiệm và điều dưỡng cùng lấy 19 điểm. Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô lấy 17 điểm, ngành quản trị kinh doanh và quản trị khách sạn lấy 16 điểm. Những ngành còn lại có mức điểm trúng tuyển là 15.

Theo ThS. Võ Văn Tuấn (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang), điểm trúng tuyển vào trường năm nay nhìn chung tăng cao hơn so với năm trước. Trong đó, ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là răng hàm mặt lấy 22 điểm; ngành dược học lấy 21 điểm. Còn lại phần lớn mức điểm trúng tuyển các ngành học của trường dao động từ 16 đến 19 điểm.

Trong 25 ngành của Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM năm nay, điểm trúng tuyển ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng cao nhất với mức 24, tăng tới 7 điểm so với năm 2019. Mức điểm trúng tuyển của tất cả các ngành cao hơn mức điểm nhận hồ sơ từ 1-6 điểm. Cụ thể, các ngành kinh doanh quốc tế, marketing có điểm trúng tuyển là 23, các ngành còn lại dao động từ 19-22 điểm.

ThS. Phạm Doãn Nguyên (Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh nhà trường) nhìn nhận: “Điểm chuẩn trúng tuyển của trường năm nay tăng cao do điểm thi của thí sinh đăng ký vào trường cao. Đặc biệt các ngành thế mạnh của trường như: Kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực… có thí sinh đăng ký xét tuyển đông. Đáng chú ý, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng vào trường cũng tăng thêm”.

Mê Tâm

 

Bình luận (0)