Liên quan đến thông tin được phản ánh trong những ngày qua về việc một số trường học tại Hải Phòng cho HS có học lực yếu nghỉ học để thi giáo viên giỏi, ngày 14-1, Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã tiến hành rà soát, kiểm tra.
Ngày 15-1, TS. Thái Văn Tài (quyền Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học – Bộ GD-ĐT) khẳng định, sau khi khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ liên quan và làm việc với nhà trường, Tổ công tác nhận thấy thông tin liên quan việc nhà trường cho HS yếu kém ở nhà là không có căn cứ. Cụ thể, việc đánh giá đối với HS tiểu học được thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22 hiện nay là không xếp loại HS; qua kiểm tra hồ sơ của các em HS ở nhà không tham gia lớp học tại các tiết diễn ra hội thi, rất nhiều em có điểm kiểm tra học kỳ I môn toán và tiếng Việt rất tốt.
“Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) cho thấy, việc phụ huynh phân vân khi có HS ở nhà, HS được đến lớp là hoàn toàn có thật và cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh đối với Ban tổ chức hội thi”, ông Tài cho biết.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 558/BGDĐT-NGCBQLCSGD về việc chấn chỉnh, lưu ý một số vấn đề liên quan đến tổ chức Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi các cấp phổ thông và GDTX, trong đó nhấn mạnh: “GV dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước với HS không được “gà bài” trước cho HS; khi thao giảng cần phải giữ nguyên trạng số lượng HS của lớp…”. Vì vậy, việc tổ chức hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số HS tại lớp học nơi tổ chức tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Tổ công tác cũng đã chỉ ra các vấn đề nhà trường cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trước hết, việc thông tin giữa nhà trường, GV với phụ huynh chưa đầy đủ; nội dung tin nhắn chưa thể hiện được hết các vấn đề cần truyền tải dẫn đến có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi. Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn SMS đến phụ huynh cũng chưa phù hợp vì hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh HS chưa sử dụng loại dịch vụ tin nhắn này nên không nắm được thông tin.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hải Phòng, toàn TP có 913 GV đủ điều kiện và có nguyện vọng đăng ký dự thi Hội thi cấp TP lần này. Trong thẩm quyền của mình được quy định tại Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT, Ban tổ chức Hội thi cấp TP đã chọn 399 GV, chiếm tỷ lệ hơn 43,7% GV đủ điều kiện và có nguyện vọng đăng ký dự thi.
Với số lượng GV tham gia dự hội thi có quy mô lớn như vậy, Ban tổ chức cần phải có phương án tổ chức phần thi thực hành linh hoạt và hợp lý, đáp ứng điều kiện thực tế tại các trường tiểu học trên địa bàn các cụm tổ chức thi. Về việc này Tổ công tác đã góp ý, Giám đốc Sở GD-ĐT đã tiếp thu.
Được biết, Tổ công tác của bộ được lập ra không chỉ để kiểm tra những thông tin phản ánh về việc một số trường học tại Hải Phòng cho HS có học lực yếu nghỉ học để thi GV giỏi mà còn nằm trong lộ trình kiểm tra của bộ đối với việc nghiên cứu, rà soát để sửa đổi Thông tư số 21.
Theo ông Tài, việc nghiên cứu, rà soát các bất cập để sửa đổi Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ban hành điều lệ Hội thi GV dạy giỏi các cấp học phổ thông và GDTX đang được bộ chỉ đạo thực hiện. Việc khảo sát trực tiếp từ hội thi của một địa phương là dịp tốt để có những thông tin từ chính GV tham gia và từ những người liên quan đến công tác tổ chức thi, nắm được thực trạng cũng như mong muốn sửa đổi Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT trong thời gian tới.
Khảo sát thực tế tại cụm thi Trường Tiểu học Thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) và trao đổi trực tiếp với GV cho thấy, GV mong muốn có sự điều chỉnh, bổ sung các nội dung tại Thông tư số 21 để hội thi diễn ra một cách nhẹ nhàng, thực chất, giảm áp lực cho GV tham gia và công tác tổ chức.
“Thực tế cho thấy, nội dung và hình thức thi GV dạy giỏi không còn phù hợp: Sáng kiến kinh nghiệm không thiết thực, có tình trạng sao chép; bài kiểm tra năng lực nặng về sách vở, có bộ đề cho trước dẫn tới luyện thi, ôn thi; thi thực hành 2 tiết, trong đó có 1 tiết thực hành, 1 tiết tự chọn đều được chuẩn bị trước, dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi”, ông Tài nêu thực trạng.
Bên cạnh đó, ông Tài cũng cho rằng, đối tượng và điều kiện tham dự Hội thi GV dạy giỏi các cấp cũng cần được đánh giá lại, điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho GV khi tham gia. Việc sử dụng kết quả của Hội thi trong đánh giá xếp loại của đơn vị và cá nhân cần phải được nghiên cứu áp dụng cho phù hợp tránh gây áp lực không cần thiết về thi đua và bệnh thành tích… Những ý kiến này đã được Tổ công tác ghi nhận và tiếp thu để tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Mê Tâm

Bình luận (0)