Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Cẩn trọng với thực phẩm Tết nhà làm

Tạp Chí Giáo Dục

Trào lưu mua sm hàng hóa làm ti nhà ca ngưi quen là cách “đi ch” tin li nht và tránh đưc ni lo an toàn thc phm. Tuy nhiên có phi c nhà làm là đm bo v sinh nht như mt s quan nim hin nay?

Các loi giò ch, nem chua nhà làm  min Trung đưc rao bán phc v Tết

Cứ vào dịp sắp Tết Nguyên đán, các loại đồ ăn tự làm, thực phẩm quê lại bắt đầu lên ngôi, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu người tiêu dùng. Thời điểm này, chị Mai Thị H.  – ngụ ở P.Phú Mỹ, Q.7 lại tìm cách kiếm thêm thu nhập bằng các sản phẩm nhà làm. Ngoài một số bánh mứt truyền thống như kẹo đậu phộng, kẹo chuối, mứt dừa, mứt chùm ruột, ba năm nay chị “tấn công” vào các loại thực phẩm nhà làm như giò nạc, giò thủ, chả quế mà người tiêu dùng có nhu cầu cao trong dịp Tết. Nếu trước đây, việc bán hàng rất vất vả vì phải gọi điện cho từng người quen thì bây giờ chỉ cần chụp vài tấm hình đăng thông tin quảng cáo lên facebook là có người ủng hộ liền. Khách hàng chủ yếu là người quen, bạn học cũ, đồng nghiệp. Cùng với các loại giò chả, các loại thực phẩm khác có nhu cầu cao trong dịp Tết như lạp xưởng, bánh chưng, nem chua mang thương hiệu “nhà làm” cũng đang có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Hầu hết không có bao bì nhãn mác rõ ràng, đóng gói đơn giản nhưng vẫn được người mua ưu tiên hàng đầu vì mang tâm lý mua của người quen thì chất lượng luôn đảm bảo. Cũng vào dịp Tết, nhiều thực phẩm tự làm tại nhà ở miền Trung trong đó có các đặc sản như giò bò Nghệ Tĩnh, khô mực xé Quy Nhơn, nem bì Bình Định, nem chua Thanh Hóa cũng tìm cách len lỏi vào TP.HCM với số lượng lớn. Dù bận rộn với công việc đầu năm nhưng nhiều chị em văn phòng vẫn thử sức kinh doanh bằng công việc bán thực phẩm do gia đình tự chế biến.

Tâm lý chung của người mua hàng nhà làm này không phải vì ham rẻ mà đôi khi còn đội giá hơn bên ngoài mà trước hết là để ủng hộ bạn bè, đồng nghiệp kinh doanh trong dịp cuối năm. Cũng có nhiều người vẫn nơm nớp về độ an toàn vệ sinh thực phẩm nên chỉ ủng hộ một đôi lần rồi sau đó “xin phép” ngưng với lý do khác.

Chị M. – một nhân viên ngành xây dựng tiết lộ, vào dịp Tết dương lịch các loại sản phẩm nhà làm từ quê gửi vào như khô mực ép, nem chua Tam Quan bán rất chạy, nhưng sau đó danh sách người mua giảm dần do chất lượng không còn như trước. Khi gọi điện về nhà, chị M. mới biết là vào thời điểm hút hàng, người chị dâu của chị không đủ sức tự làm nên đành phải “cầu cứu” đến một vài tiệm bán đồ khô ngoài chợ thị trấn gần nhà. Vì thế có một điều vô lý là dù thực phẩm nhà làm thủ công nhưng đặt mua với số lượng bao nhiêu cũng có.

Một vài tiểu thương ở chợ đầu mối Tân Bình khẳng định trong số khô gà lá chanh được rao do nhà làm, nhưng trong đó chắc chắn có cả hàng mua từ chợ trộn vào để đáp ứng được sức mua vào thời điểm hút hàng. Không ít người giật mình vì sau một thời gian ăn thực phẩm nhà làm, mới biết là hàng mua từ các nguồn chợ của địa phương. Rõ ràng với cách “chữa cháy” thông minh này, thực phẩm nhà làm không chỉ kém chất lượng mà rất khó truy xuất nguồn gốc, độ vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào thì rất khó kiểm soát mà chủ yếu là nhờ may rủi. Hầu hết thực phẩm nhà làm khi được rao bán đều mang cái mác: “không phụ gia, không chất bảo quản, uy tín chất lượng” với mục đích trấn an người tiêu dùng. Tuy nhiên theo khuyến cáo của Sở Công thương TP.HCM, vào thời điểm hiện tại, chưa có một quy định cụ thể nào đối với việc bán hàng thực phẩm qua mạng và cũng chưa có đơn vị nào chuyên trách kiểm soát chất lượng nguồn thực phẩm này. Vì thế nguy cơ về độ an toàn thực phẩm cho các sản phẩm làm tại nhà là có thật.

Không ít người mua hàng nhà làm từ bạn bè đành phải vứt bỏ vì chất lượng kém và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần chọn lựa việc mua sắm hàng hóa từ người quen, nên đặt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu, nhất là các loại đồ ăn thức uống nhà làm trong dịp Tết.

Bài, nh: Nguyn Hoàng Anh

 

Bình luận (0)