Đây là ý kiến của ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tại Hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (CQG) giai đoạn 1997-2017, do Sở GD-ĐT TP tổ chức ngày 16-1.

Giờ học tại Trường Tiểu học Him Lam (Q.6) – trường đạt chuẩn quốc gia
Theo ông Hiếu, với một lớp không quá 35 HS, một trường không quá 30 lớp, trình độ đội ngũ GV được nâng cao, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại… hoạt động GD tại các trường đạt CQG có nhiều lợi thế hơn các trường chưa đạt chuẩn. Trong điều kiện TP chịu nhiều áp lực HS tăng cao mỗi năm, một mặt TP nỗ lực đáp ứng đủ chỗ học cho HS trên địa bàn, mặt khác chủ trương của TP là tăng cường đầu tư, duy trì các trường đạt CQG, làm nòng cốt cho việc thực hiện xã hội hóa trong thời gian tới. Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc mở rộng quy mô trường, đáp ứng chuẩn, TP đã kiến nghị Trung ương cho phép xây trường cao tầng đối với những trường ở khu vực đông dân cư để đáp ứng số phòng học. Song song đó, ngành GD TP cũng tập trung bồi dưỡng, tập huấn GV nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực đáp ứng chuẩn.
Cũng theo ông Hiếu, trong quá trình xã hội hóa hiện nay, TP sẽ hướng đến các trường có điều kiện để xây dựng trường đạt CQG nhằm duy trì một bộ phận đạt được chất lượng GD ở mức độ cao, tạo điều kiện để HS tham gia lựa chọn mô hình trường học tập. Mặt khác, định hướng từ nay đến 2020, cắt giảm 10% biên chế thì trong lộ trình của Sở GD-ĐT, các trường đạt chuẩn, các trường đang thực hiện mô hình trường tiên tiến hội nhập sẽ có thể đi đầu thực hiện công tác xã hội hóa. Kinh phí ngân sách còn lại để trang bị cho các trường học còn nhiều khó khăn hơn.
Qua báo cáo của Phòng GD Tiểu học (Sở GD-ĐT TP), sau 20 năm xây dựng trường đạt CQG, quy mô mạng lưới trường tiểu học được quy hoạch ngày càng hợp lý, cơ bản ổn định, các loại hình học tập được tổ chức phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho HS học tập. Cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD có nhận thức cao về nhiệm vụ, trách nhiệm. Tỷ lệ GV trên chuẩn, GV dạy giỏi các cấp ngày càng tăng. Việc đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ngày càng hiệu quả. Công tác xã hội hóa GD từng bước được đẩy mạnh. Tính đến nay, toàn TP có 64 trường tiểu học đạt CQG, trong đó có 8 trường đạt chuẩn mức độ 2.
Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, song ngành GD tiểu học cũng nhìn nhận những khó khăn, hạn chế còn tồn đọng. Bà Huỳnh Thị Kim Trang – Phó Trưởng phòng GD Tiểu học – cho biết, việc duy trì các chuẩn của các trường đã đạt chuẩn chưa thật sự bền vững do nhiều lý do. Vấn đề khó nhất là áp lực tăng dân số cơ học dẫn đến số HS tăng hàng năm nên sĩ số HS/lớp, số lớp/trường vượt quá quy định, kéo theo diện tích không đạt 6m2/HS. Bên cạnh đó là thiếu phòng học chức năng, phòng học bộ môn, sân chơi, bãi tập, các trang thiết bị phục vụ dạy học theo yêu cầu đổi mới GD; tỷ lệ GV/lớp không đạt 1,5 do khó khăn về biên chế…
Từ khó khăn này, bà Trang đề xuất công tác xây dựng trường tiểu học đạt CQG cần được xem xét tiêu chí về diện tích đất, diện tích bình quân/HS, sĩ số bình quân/lớp cũng như số lớp đối với các TP lớn, đông dân. Hoặc cho phép các trường tiểu học thay thế diện tích sử dụng đất bằng diện tích sàn xây dựng để tính diện tích bình quân tối thiểu cho một HS.
Về phía ngành GD tiểu học vẫn tiếp tục tăng cường các giải pháp đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2018-2025, phấn đấu đến năm 2025 có 20% trường tiểu học đạt chuẩn, góp phần đảm bảo đạt tiêu chí trường học và tiêu chí GD trong giai đoạn mới.
Minh Phương

Bình luận (0)