Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Trọng tài chủ nhà bắt trận tứ kết Việt Nam – Nhật Bản

Tạp Chí Giáo Dục

Mohammed Abdulla Hassan sẽ cầm còi trận đấu đầu tiên sử dụng công nghệ VAR tại Asian Cup 2019.
Mohammed Abdulla Hassan được công nhận là trọng tài FIFA từ năm 2010. Ba trợ lý của ông cũng là người UAE. Trận Việt Nam – Nhật Bản sẽ áp dụng công nghệ VAR nên có thêm các trọng tài phụ trách video. Đứng đầu nhóm này là ông Christopher James Beath (người Australia). Hai trợ lý là ông Muhammad Taqi (Singapore) và ông Paolo Valeri (Italy).
Ông Mohammed Abdulla Hassan phạt thẻ vàng Paul Pogba khi điều khiển trận Pháp – Peru tại World Cup 2018. 
Trọng tài Mohammed Abdulla Hassan từng điều khiển hai trận đấu có các đội tuyển của Việt Nam. Đó là trận thua Hounduras 0-2 ở vòng bảng U20 World Cup 2017, và trận thua Hàn Quốc 0-6 ở giải U19 châu Á 2014. 
Ông cũng từng cầm còi trận Pháp thắng Peru 1-0 ở vòng bảng World Cup 2018, và chung kết lượt về AFF Cup 2016 giữa Thái Lan và Indonesia. Trận đó, Thái Lan thắng 2-0 và một cầu thủ Indonesia nhận thẻ đỏ ở cuối trận.
Tại Asian Cup 2019, Mohammed Abdulla Hassan bắt trận Thái Lan – Trung Quốc tại vòng 1/8. Ông cho Trung Quốc hưởng phạt đền ở hiệp hai và tiền đạo Gao Lin đã tận dụng cơ hội để ghi bàn quyết định, giúp thầy trò Marcello Lippi thắng 2-1.
Hôm qua đại diện Ban trọng tài của Liên đoàn bóng đá AFC đã tới khách sạn của tuyển Việt Nam để phổ biến kiến thức về công nghệ VAR. AFC quy định công nghệ này chỉ được sử dụng ở các tình huống liên quan tới bàn thắng hay không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và lỗi nhận định sai của trọng tài.
Trọng tài chính sẽ kết nối với trọng tài video thông qua tai nghe, sau đó ra dấu bằng cách vẽ một hình chữ nhật để yêu cầu xem lại tình huống. VAR chỉ có ý nghĩa giúp trọng tài nhìn nhận, đánh giá lại tình huống và trọng tài chính vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.
AFC cũng nhấn mạnh, chỉ duy nhất trọng tài chính mới được quyền ra dấu sử dụng công nghệ VAR. Các đội bóng không được quyền khiếu nại hay gây áp lực với trọng tài để yêu cầu xem lại tình huống. HLV Park Hang-seo rất quan tâm tới việc công nghệ VAR được áp dụng trong trận gặp Nhật Bản. Ông nhắc nhở học trò lắng nghe và nắm vững quy định liên quan đến VAR để tránh phạm lỗi không đáng có. "Tuyệt đối tôn trọng quyết định của trọng tài, không áp đặt nhận định của cá nhân và chỉ dừng chơi bóng khi có tiếng còi của trọng tài", ông nhấn mạnh.
Vĩnh San (theo vnexpress)

Bình luận (0)