Ngày 22-1, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng nhiệm vụ học kỳ II năm học 2018-2019 khối THCS, THPT.

Sở GD-ĐT TP yêu cầu các trường THCS làm tốt hơn nữa công tác tư vấn HS chọn trường THPT
Tại hội nghị, liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – cho biết, hiện nhiều HS đăng ký thi lớp 10 THPT công lập chỉ để làm sao được đi học nên xảy ra tình trạng nhà ở quận 1, 3 nhưng đăng ký đến các trường THPT rất xa, thậm chí ở vùng ngoại thành như huyện Hóc Môn. Hoặc một số trường THPT trên địa bàn quận 8, 2, 12, Bình Thạnh… liên tục xảy ra tình trạng HS chuyển đi, chuyển đến cũng vì lí do này.
“Có những HS đăng ký trường học cách nhà từ 25 đến 30km, khi vừa xong kỳ tuyển sinh là không đi học được vì trường quá xa nhà. Việc đăng ký này vừa làm khó cho bản thân, vừa làm khó cho nhà trường và còn làm mất đi một số suất học của HS tại địa phương đó. Nhà trường phải làm tốt công tác tư vấn phụ huynh, các em HS nên đăng ký trường học phù hợp, tránh trường hợp đăng ký xa nhà. Đồng thời giải thích thêm cho phụ huynh, HS hiểu việc học GDTX cũng giống như chương trình THPT, cùng chương trình, thi cùng nội dung và bằng cấp tương đương để các em lựa chọn trường học một cách phù hợp”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Về đổi mới chương trình GD phổ thông, ông Hiếu chia sẻ, sắp tới, Sở GD-ĐT TP sẽ xây dựng đề án thực hiện chương trình GD phổ thông mới tại TP.HCM cho 3 cấp tiểu học, THCS và THPT. Trong đó ghi rõ lộ trình, kinh phí, thời gian tổ chức tập huấn dạy học, đối tượng tham gia… để TP bước vào thực hiện đổi mới chương trình của Bộ GD-ĐT một cách chủ động, hiệu quả.
Theo báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2018-2019 khối THCS, THPT của Sở GD-ĐT TP, từ những chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GD thực hiện tốt nhiệm vụ năm học được quy định. Trong các giải pháp triển khai thực hiện đã có nhiều đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học, GD mang lại nhiều kết quả tốt. Theo đó, các đơn vị, trường học tiếp tục đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch GD theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ, giao quyền chủ động cho giáo viên, tổ bộ môn trong xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình phổ thông hiện hành với định hướng đổi mới để chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình phổ thông mới. Trong đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động dạy học, GD theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng học tập của HS.
Trong công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình GD phổ thông mới; tính đến tháng 11-2018, có 1.810 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được tổ chức bồi dưỡng.
Bên cạnh đó, nhiều kết quả nổi bật phải kể đến như: có 26 trường đạt chuẩn quốc gia; 12 trường triển khai thực hành mô hình trường tiên tiến theo xu hướng hội nhập. Năm học 2018-2019, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP đã tạo được sự chú ý tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm từ các trường trung học trên địa bàn với 1.083 HS tham gia dự thi ở 617 đề tài nghiên cứu…
Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bước vào học kỳ II năm học 2018-2019, GD trung học TP tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhà trường, phát huy dân chủ tại các cơ sở GD nhằm nâng cao hiệu quả công tác; Tổ chức dạy, học, kiểm tra đánh giá theo định hướng đổi mới nhằm phát huy năng lực người học; Tăng cường xây dựng và sử dụng kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi dùng chung; Tổ chức ôn tập cho HS cuối cấp, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia…
Minh Phương

Bình luận (0)