Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

21h00 ngày 28/1, sân Hazza bin Zayed, bán kết Asian Cup, Iran – Nhật Bản: Mặt trái của sự hoàn hảo

Tạp Chí Giáo Dục

Iran bước vào bán kết với vẻ hoàn hảo và được coi là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Nhưng màn đụng độ Nhật Bản tối nay mới là thử thách đầu tiên mà thầy trò Queiroz phải đối mặt…
Sau hơn 20 ngày tranh tài, Asian Cup 2019 đã đi tới vòng bán kết với 4 đội bóng mạnh nhất là Nhật Bản, Iran, Qatar và UAE. Trong số này, chỉ có Nhật Bản và Iran từng đăng quang trong quá khứ. Với 4 lần vô địch, Nhật Bản hiện đang là đội bóng giàu thành tích nhất ở Asian Cup. Nhưng Iran cũng không kém cạnh với 3 lần lên ngôi.
Có khác là lần cuối cùng Iran đăng quang đã cách đây quá lâu (năm 1976). Vì vậy, ở giải đấu năm nay trên đất UAE, đội bóng đến từ Tây Á đặt tham vọng rất lớn. Họ mang theo lực lượng rất mạnh và thực tế đã đi thẳng tới bán kết mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào.
Đặc biệt, trên hành trình đi tới bán kết, thầy trò Carlos Queiroz vẫn chưa một lần để thủng lưới. Với hàng thủ chắc chắn và nhiều ngôi sao có khả năng tỏa sáng, Iran đang trở thành thách thức lớn nhất với Nhật Bản. Giới chuyên môn nhận định đây là trận chung kết sớm mà đội thắng sẽ có cơ hội đăng quang rất lớn.
Với tham vọng lớn và những gì đã thể hiện xuyên suốt từ vòng đấu bảng, Iran đang có cơ hội tốt để cân bằng kỉ lục vô địch của Nhật Bản. Nếu so sánh, thầy trò Carlos Queiroz gây ấn tượng mạnh hơn đội bóng xứ sở hoa anh đào bằng lối chơi chắc chắn, kỉ luật nhưng không kém phần bùng nổ. Nhờ đó, trên hành trình vào bán kết, họ đã tạo ra những chiến thắng rất thuyết phục.
Trong khi đó, Nhật Bản tiến vào bán kết với những chiến thắng rất nhọc nhằn. Thầy trò Moriyasu toàn thắng nhưng đều với các tỷ số sát nút.
Điểm chung của Iran và Nhật Bản là họ đều chạm trán Việt Nam. Ở vòng bảng, Iran đã hạ thầy trò Park Hang-Seo với tỷ số 2-0. Khi ấy, có cảm giác rằng đội bóng Tây Á vẫn chưa bung hết sức. Còn ở vòng tứ kết, Nhật Bản phải rất nhọc nhằn mới vượt qua Việt Nam với tỷ số 1-0 bằng bàn thắng duy nhất trên chấm phạt đền. So sánh để thấy rằng những gì Iran thể hiện trên đất UAE là ấn tượng hơn.
Nhưng trong bóng đá không có tính chất bắc cầu. Iran được đánh giá cao hơn nhưng không có nghĩa sẽ dễ dàng đánh bại Nhật Bản ở trận bán kết tối nay. Nói đúng ra, đây là thử thách lớn nhất kể từ đầu giải của thầy trò Carlos Queiroz. Sự hoàn hảo quá mức của Iran từ ngày khai cuộc hoàn toàn có thể đẩy họ vào thế tự huyễn về sức mạnh.
Trước đối thủ ở trình độ đẳng cấp tương đương, Iran hoàn toàn có thể phải trả giá. Đừng quên rằng ở Asian Cup 2019 này, Nhật Bản thể hiện lối chơi đa phong cách. Họ có thể tấn công bùng nổ khi cần nhưng đôi lúc cũng thực dụng. Đây là bí quyết giúp thầy trò Moriyasu thích nghi và vượt qua nhiều dạng đối thủ khác nhau.
Sau khi Hàn Quốc bị loại, Nhật Bản trở thành đại diện duy nhất của Đông Á còn sót lại. Họ sẽ phải chiến đấu với 3 đội bóng đến từ Tây Á và vùng vịnh để hy vọng lên ngôi lần thứ 5. Đây là lúc mà bản lĩnh của đội bóng giàu truyền thống nhất của châu Á cần phát huy.
Cặp đấu này được đánh giá rất cân bằng. Không loại trừ khả năng sẽ phải cần thêm 30 phút hiệp phụ, thậm chí là loạt đấu súng để xác định tấm vé vào chung kết.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Iran bất bại 12 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 8, hòa 4).
– Nhật Bản không thua 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 9, hòa 1).
– Hai đội đã gặp nhau 21 lần trong quá khứ. Kết quả, Iran thắng 9, Nhật Bản thắng 6, 6 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Hòa 0-0 (Nhật Bản thắng trong hiệp phụ)
Duy Hải (theo bongdaso)

Bình luận (0)