Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

“Quốc tế hóa” kinh doanh – cơ hội bứt phá cho ngành Kinh doanh quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Là “gương mặt trẻ triển vọng” trong khối ngành kinh tế – dịch vụ thời gian qua, ngành Kinh doanh quốc tế hiện nay đang đứng trước cơ hội bứt phá, bắt nhịp xu thế của thế giới kinh doanh thời đại toàn cầu hóa.

Với bức tranh triển vọng như thế, không quá khó hiểu khi ngành Kinh doanh quốc tế đang trở thành lựa chọn đầy hấp dẫn cho những bạn trẻ năng động, yêu thích kinh doanh, sẵn sàng khẳng định mình trong môi trường quốc tế – một lựa chọn đón đầu thách thức để nắm bắt cơ hội khám phá, trải nghiệm và thăng tiến.

Nhân lực ngành Kinh doanh quốc tế – “mắt xích” quan trọng trong thời hội nhập

Là lĩnh vực đào sâu vào sự dịch chuyển của thị trường quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế đào tạo nên những Cử nhân có nền tảng vững chắc về xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh ở tất cả các loại hình doanh nghiệp (sản xuất – thương mại – dịch vụ) trên thị trường quốc tế. Với năng lực nghiên cứu, phân tích, dự báo nhu cầu thị trường; khả năng xây dựng và triển khai hoạt động thanh toán quốc tế, vận tải quốc tế…, nhân lực ngành Kinh doanh quốc tế được ví như nhịp cầu nối giữa những nền kinh tế – vị trí trọng yếu trong bối cảnh kết nối đa quốc gia hiện nay.

Sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế có nhiều cơ hội việc làm trong thị trường lao động hiện nay

Thêm một tín hiệu tích cực cho sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, đó là Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới. Đầu năm 2017, TP.HCM đứng thứ hai toàn cầu trong danh sách các thành phố năng động nhất (theo chỉ số JLL momentum 2017). Lợi thế này thúc đẩy xu hướng gia tăng các công ty quốc tế tham gia vào thị trường Việt Nam, kéo theo việc xuất hiện nhiều hơn nữa các cơ hội việc làm. Chỉ riêng tại TP.HCM, theo số liệu của Trung tâm Dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu nhân lực của nhóm ngành Kinh tế – Marketing – Xuất nhập khẩu – Logistics giai đoạn 2020-2025 đã lên đến khoảng 25.000 việc làm/năm và để làm việc trong những lĩnh vực này thì ngành Kinh doanh quốc tế chính là xuất phát điểm vững chắc.

Lựa chọn ngành Kinh doanh quốc tế, bạn sẽ “là ai” trong tương lai?

Một trong những nguyên nhân làm nên sức hút của ngành Kinh doanh quốc tế chính là cơ hội nghề nghiệp đa dạng trong các môi trường quốc tế hoặc có yếu tố quốc tế – những môi trường vốn luôn hấp dẫn người trẻ bởi sự năng động và cả đãi ngộ hấp dẫn. Chẳng hạn, các bạn có thể trở thành Chuyên viên kinh doanh, xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng,… tại các công ty thương mại, xuất nhập khẩu, vận tải quốc tế hoặc tại văn phòng đại diện các công ty nước ngoài ở Việt Nam; từ đó thăng tiến lên Quản lý, Trưởng bộ phận,…

Làm việc trong môi trường quốc tế là lý do làm nên sức hút của ngành Kinh doanh quốc tế

Sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế cũng có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước phụ trách về điều phối thương mại, ngoại giao, kinh tế đối ngoại, nghiên cứu kinh tế, quan hệ quốc tế,… hoặc trong các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước. Trải qua quá trình tích lũy kinh nghiệm thực tế, nhiều Cử nhân Kinh doanh quốc tế còn có thể thử sức với công việc của một chuyên gia tư vấn đầu tư quốc tế, chuyên gia nghiên cứu thị trường quốc tế,… trong các công ty tư vấn hoặc làm việc độc lập.

Môi trường đại học năng động – nền tảng để thành công

Thành công sẽ chỉ đến với những ai nỗ lực và hẳn nhiên, ngành Kinh doanh quốc tế cũng yêu cầu những cố gắng không nhỏ. Bên cạnh vốn kiến thức thì kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và tiếng Anh cũng là những “môn học” mà sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế cần đầu tư trau dồi ngay từ trên giảng đường. Một môi trường đại học năng động, chú trọng kỹ năng hội nhập chính là điểm khởi đầu vững chắc.

Phương pháp giảng dạy theo hướng ứng dụng giúp sinh viên phát triển toàn diện cả chuyên môn và kỹ năng mềm

Chẳng hạn, tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), sinh viên được trang bị khả năng tư duy nhạy bén, kỹ năng đánh giá và xử lý những vấn đề trong môi trường kinh doanh toàn cầu, kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh,… thông qua phương pháp giảng dạy đa dạng, thực tiễn; chú trọng xử lý tình huống, khảo sát thực tế. Đặc biệt, Học kỳ doanh nghiệp và thực tập doanh nghiệp chính là cơ hội quý giá để sinh viên trực tiếp áp dụng những gì đã học vào những môi trường làm việc mang tính quốc tế thực thụ. Việc đào tạo tiếng Anh ngay trong chương trình chính khóa cùng môi trường năng động, đa dạng các hoạt động hội thảo, workshop chuyên ngành, giao lưu quốc tế,… tại HUTECH cũng được coi là nền tảng quan trọng giúp sinh viên phát triển toàn diện hơn.

Thông tin xét tuyển ngành Kinh doanh quốc tế ở một số trường Đại học:

– Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia; hoặc xét học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; hoặc xét kết quả kỳ thi năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

– Đại học Ngoại thương: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia.

T.D.V

Bình luận (0)