
Phụ huynh mua sách giáo khoa cho con tại một nhà sách ở TP.HCM. Ảnh: N.Trinh
Ngày 12-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên họp 23, thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Nghị quyết 88 nêu rõ định hướng “thực hiện xã hội hóa SGK, có một số SGK cho mỗi môn học” nhưng Nghị quyết 29 của Trung ương thì không nói cụ thể như vậy.
Chủ tịch Quốc hội nhận xét: “Không thể phê phán ban soạn thảo và Chính phủ thoát ly nghị quyết, định hướng nhưng làm thế nào phải phù hợp thực tế. Làm nhiều bộ sách chắc chắn sẽ xảy ra xu hướng, tình trạng “chạy” sau này của các đơn vị biên soạn sách giáo khoa để bộ sách của mình được sử dụng. Như vậy thì lãng phí, có đáng không?”.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật được Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày tại phiên họp, hiện nay, quy định về chương trình, SGK GD phổ thông trong dự thảo luật đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 29 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Nghị quyết số 88 của Quốc hội khóa 13 về đổi mới chương trình, SGK GD phổ thông.
Theo tinh thần các nghị quyết, chương trình GD phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình GD thông qua. SGK là công cụ để triển khai chương trình GD và được thẩm định, phê duyệt ban hành bởi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK.
Dự thảo luật cũng quy định về tiêu chuẩn, quy trình thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình GD, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình, SGK.
Về SGK, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, Nghị quyết 88 của Quốc hội giao Bộ GD-ĐT biên soạn một bộ SGK nhưng dự luật đến nay vẫn chưa thể hiện trách nhiệm của Bộ GD-ĐT với việc làm bộ sách “chuẩn” cũng như việc tổ chức quản lý sử dụng để đảm bảo bình đẳng, công bằng với các chủ thể biên soạn SGK khác.
Ngoài ra, cũng tại phiên thảo luận, vấn đề “chuẩn mực đạo đức nhà giáo” cũng được nhiều đại biểu nêu ra. Bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội – cho rằng, mặc dù chỉ một số giáo viên lệch chuẩn, có những hành vi cũng không đúng mực nhưng tình trạng trẻ bị bạo hành, xâm hại tại các cơ sở GD thời gian qua là vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy phải xác định trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, xã hội trong việc bảo vệ HS.
Theo bà Nga, trong các quy định về tiêu chuẩn nhà giáo và những hành vi nhà giáo không được làm, chưa có quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.
“Chuẩn mực đạo đức của ngành rất quan trọng. Tôi không rõ ngành GD đã ban hành quy chuẩn về đạo đức, chuẩn mực ứng xử chưa; nếu chưa, tôi đề nghị đưa vào điều 67 về tiêu chuẩn giáo viên, quy định cụ thể giáo viên phải đáp ứng chuẩn mực trong bộ quy tắc ứng xử do Bộ GD-ĐT quy định, để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp như vừa qua” – bà Nga đề xuất.
Bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban Dân nguyện – cho rằng, cần có những quy định cụ thể hơn đối với nhà giáo ngoài giờ học chính khóa, bởi thời gian gần đây nhiều vụ việc giáo viên có hành vi không đúng mực với HS xảy ra vào giờ dạy thêm.
Phát biểu kết thúc nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các nội dung và các ý kiến thảo luận của UBTVQH tại phiên họp để tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng lại một lần nữa trước khi thảo luận các nội dung lớn của dự thảo luật này tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 4-4 tới.
T.Ban

Bình luận (0)