Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hệ lụy khi bị “cấm yêu”

Tạp Chí Giáo Dục

Do b ngăn cn chuyn yêu đương vi cô L.T.H.N (ng huyn Cn Đưc, tnh Long An), nên  đi tưng Nguyn Hoàng Nam (ng Hóc Môn, TP.HCM) đã ra tay sát hi 4 mng ngưi. V thm án như gióng lên hi chuông v cách “đáp tr” thiếu kim soát khi b ngưi ln can ngăn dn đến hu qu đau lòng.

Nhiu cp đôi phi chia lìa vì ph huynh can thip quá mc vào chuyn tình cm ca con (nh minh ha)

Nhng “bài hc” đau lòng

Vụ thảm án xảy ra vào khoảng 15 giờ chiều 11-3, Nguyễn Hoàng Nam đã ra tay giết bà nội của người yêu là Bùi Thị Nết (SN 1961, ngụ xã Long Cang, huyện Cần Đước) vì cho rằng bà là nguyên nhân ngăn cản không cho hai người đến với nhau. Sau đó, đối tượng tiếp tục trở về nhà (ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) sát hại mẹ ruột là bà Trịnh Thị Bé Hai (SN 1965). Chưa dừng lại ở đó, đối tượng tiếp tục đến nhà cha ruột ở ấp 3, xã Xuân Thới Thượng rồi dùng dao sát hại bà nội là Nguyễn Thị Liêng (SN 1937). Chứng kiến sự việc, cha ruột của Nam là ông Nguyễn Văn Đức (SN 1969) chạy đến can ngăn liền bị con chém lìa hai tay khiến ông bất động tại chỗ, mất máu và tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi đã ra tay sát hại 4 người, đối tượng tiếp tục đi tìm chị ruột là Nguyễn Thị H.Y. (SN 1990) để giết hại nhưng khi chưa thực hiện được ý đồ thì bị công an bắt giữ. Theo lời khai ban đầu, trước khi gây án đối tượng có sử dụng ma túy.

Cũng “ôm hận” khi bị cha người yêu chửi mắng lúc đến nhà chơi vào ngày 19-9-2018, nên Nguyễn Trường Thanh (31 tuổi, ngụ xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) hậm hực bỏ về và chờ đến khuya cùng ngày lẻn vào nhà cắt cổ rồi dùng búa đập đầu cha người yêu để trả thù. Mặc dù bị thương nặng nhưng người cha may mắn được các bác sĩ cứu qua cơn nguy kịch. Tại cơ quan điều tra, Thanh khai nhận do quá bực tức vì bị cha người yêu ngăn cản nên đã gây ra vụ việc trên. Có thể nói, cơn nóng giận thiếu kiểm soát cũng là nguyên nhân khiến Trần Văn Quýnh (30 tuổi, tạm trú tại phường Quang Trung, TP.Kon Tum) dùng súng để “giải quyết” bức xúc. Nguyên nhân khiến Quýnh và Nguyễn Thị Ngọc Thủy (ngụ cùng địa phương) bị mẹ người yêu ngăn cấm là do y không có nghề nghiệp ổn định, từng có tiền án và bị đi tù. Quá bực tức, vào đêm 26-12-2018, Quýnh đến nhà người yêu chửi bới, hăm dọa và bắn súng chỉ thiên để “dằn mặt”.

Bên cạnh tình trạng phản ứng khó kiểm soát khi bị cấm cản trong tình yêu, thì giải pháp cùng nhau quyên sinh là cách mà anh L.N.H (SN 1989, ngụ xã Yên Lạc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) và chị N.T.V (SN 1996, ngụ xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã chọn. Vào ngày 14-9-2018, đôi nam nữ cùng nhau đến thuê nhà nghỉ tại thôn Thái Hòa 2, thị trấn Nông Cống. Đến rạng sáng hôm sau, chủ nhà trọ phát hiện đôi nam nữ uống thuốc tự tử khi cô gái kêu cứu, nhưng cả hai đều không qua khỏi.

Cách nào tránh h ly

Theo nhận định của chuyên gia tâm lý – luật sư Võ Thị Minh Huệ (Giám đốc Công ty tư vấn Tâm Lý Trẻ), theo lẽ thường cha mẹ nào cũng mong muốn con cái mình được hạnh phúc, và bản thân con cái cũng mong muốn được kết hôn với người mình yêu. Tuy nhiên trong thực tế vẫn xảy ra tình trạng cha mẹ hoặc người thân ngăn cản chuyện yêu đương là do không yên tâm về sự chọn lựa của con em mình. Thậm chí có trường hợp còn ngăn cấm, bắt ép con cắt đứt quan hệ với người yêu. Trong khi theo quy định của pháp luật, nam 20 tuổi và nữ 18 tuổi đã có quyền quyết định hạnh phúc của bản thân, nhưng tiếc thay đến lúc con đã đủ tuổi để quyết định hạnh phúc cuộc đời thì cha mẹ vẫn cứ nghĩ quyền đó là của mình. Tình trạng này xuất phát từ quan điểm cha mẹ luôn có quyền sở hữu đối với con, vì con do mình chăm bẵm, yêu thương từ nhỏ đến lớn, nên hạnh phúc của con cũng do cha mẹ quyết định. Từ suy nghĩ này dẫn đến sự cố chấp khiến cha mẹ và con cái không tìm được tiếng nói chung.

Để tránh xảy ra những điều đáng tiếc, Tổng đài tư vấn Cửa sổ tình yêu (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) chia sẻ bí quyết để giúp bạn trẻ vượt qua rào cản trong tình yêu là cần thời gian và lòng kiên định của hai người. Trước tiên, bạn trẻ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến cha mẹ phản đối tình yêu hoặc hôn nhân của mình, vì chắc chắn phụ huynh cũng có lý do chính đáng vì bản thân là người từng trải, luôn nhìn nhận vấn đề một cách kỹ lưỡng. Do đó, điều đầu tiên bạn cần cởi mở để tìm hiểu vì sao cha mẹ không muốn bạn yêu thương hoặc kết hôn với người đó. Sau khi biết rõ được nguyên nhân, bạn hãy bày tỏ thiện chí tiếp thu lời cha mẹ. Nếu lý do phản đối của cha mẹ hoàn toàn hợp lý, bạn cần nói chuyện với người yêu một cách nghiêm túc, chân thành và khéo léo để người ấy không bị mặc cảm, tự ti, có tâm lý tiêu cực. Trong trường hợp cha mẹ có thành kiến với người bạn yêu, bạn nên tuyệt đối tránh việc cãi lại, hạn chế cho hai bên gặp mặt và âm thầm cùng nhau lên kế hoạch thay đổi.

Khi đã biết tại sao bố mẹ không thích người yêu của mình, trong kế hoạch này, bạn hãy cùng người yêu thay đổi theo chiều hướng mà phụ huynh mong muốn bằng cách cả hai cùng phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn nên thăm dò thái độ của cha mẹ, và khi nhận thấy tình hình đã bớt căng thẳng, bạn cần khéo léo nhắc đến người ấy kèm theo những ưu điểm nổi bật. Có thể các bậc phụ huynh sẽ không nói gì, nhưng bạn đang dần khiến hình ảnh của người yêu đẹp lên trong mắt bố mẹ mình. Sau khi thực hiện những bước kể trên trong một thời gian đủ dài (tùy thuộc vào tâm lý gia đình bạn), thì đây là lúc bạn tỏ rõ tình yêu của mình. Hãy nói chuyện thẳng thắn và bình tĩnh với bố mẹ về ưu điểm của ngươi yêu cũng như tình yêu, dự định tương lai sau này của hai người. Khi hai bạn nỗ lực và đủ kiên trì, nếu cha mẹ không thể thay đổi bạn thì họ sẽ lùi bước trước ý chí của bạn và vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)