Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Cần quy hoạch mạng lưới trường lớp bền vững

Tạp Chí Giáo Dục

B trưng B GD-ĐT Phùng Xuân Nh va có bui làm vic vi ngành GD tnh Qung Nam v quy hoch, sp xếp mng lưi trưng lp đ chun b trin khai chương trình GD ph thông và sách giáo khoa mi.

B trưng B GD-ĐT Phùng Xuân Nh phát biu ti bui làm vic

Báo cáo tại buổi làm việc, ông  Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam – cho biết, toàn tỉnh hiện có 818 trường, trong đó: MN 279 trường (232 trường công lập và 47 trường tư thục)/3.281 nhóm, lớp; TH 266 trường/4.712 lớp; THCS 216 trường/2.524 lớp; THPT 57 trường/1.326 lớp.

Riêng đối với các huyện miền núi, ngành đã chỉ đạo tham mưu phát triển quy mô mạng lưới trường lớp đảm bảo tất cả các xã đều có trường MN hoặc lớp MN, trường TH, THCS; các thôn (nóc) đều có lớp TH, mẫu giáo và đã huy động hầu hết trẻ em trong độ tuổi đến trường. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 8 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) với 3.039 HS, trong đó có 2.847 HS DTTS chiếm tỉ lệ 93,7%; có 53 trường PTDT bán trú với 12.945 HS (trong đó có 12.650 HS DTTS – tỉ lệ 97,7%, có 7.955 HS bán trú – tỉ lệ 61,5%). Ngoài ra, còn có 30 trường phổ thông tổ chức bán trú với 2.035 HS bán trú…

Hiện nay, Sở GD-ĐT đang xây dựng Đề án rà soát, sắp xếp lại các trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GD theo sự chỉ đạo của tỉnh về việc thực hiện Kế hoạch số 2276/KH-UBND ngày 7-5-2018 của UBND tỉnh Quảng Nam. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực; đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, sinh hoạt cụm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn qua mạng “Trường học kết nối”, triển khai dạy học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; Tập huấn chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng ma trận và kỹ thuật biên soạn đề kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực HS; Ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ sở GD xây dựng nề nếp hoạt động dạy, học và tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm tạo kỷ cương nề nếp…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao kết quả mà ngành GD-ĐT Quảng Nam đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là trong lĩnh vực phổ cập GDMN.

Bộ trưởng cho rằng, Quảng Nam là một trong địa phương không có nhiều thuận lợi như một số địa phương khác, có tới 9 huyện miền núi, trong đó có nhiều huyện thuộc 30a, nhưng với quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp chính quyền và đặc biệt sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, GD Quảng Nam có nhiều chuyển biến tốt.

Về công tác quy hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp, ông Nhạ lưu ý ngành GD Quảng Nam cần thận trọng trong quá trình thực hiện. Không nên vì mục tiêu làm theo tiến độ kế hoạch đề ra mà phải sắp xếp trường lớp một cách bền vững.

“Việc dồn, ghép các điểm trường, trường lẻ, trường chính, trường liên cấp, thời gian qua nhiều địa phương, trong đó có Quảng Nam đã triển khai. Có địa phương khá thành công, nhưng cũng có nhiều địa phương rất khó khăn”, ông Nhạ nói thêm.

Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)