Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Tấm lòng hiếu thảo của nữ sinh nghèo

Tạp Chí Giáo Dục

Vi mong mun giúp ba mt qua thi khc nghèo khó, bnh tt, cô hc trò lp 12 đã trút b mi mc cm đăng ký tham gia chương trình “Hát mãi ưc mơ” ca Đài Truyn hình TP.HCM.

Ngoài hc gii, Trn Th Trâm Anh còn là mt đa con hiếu tho

Em còn là một trong 2 gương mặt đại diện cho nhà trường nhận đồng thời 2 danh hiệu “Học sinh tiêu biểu” và học sinh “3 tích cực” trong Hội trại truyền thống 9-1 năm 2019.

Ưc mơ làm bác sĩ đ cha bnh cho m

Ông bệnh tim, còn bà bệnh mắt. Ở cái tuổi xế chiều, ông bà chẳng kiếm được nguồn thu nhập nào khác ngoài công việc nuôi heo tại nhà. Đợt nào heo mạnh khỏe, trúng giá thì có lời, còn không may rơi vào lúc heo bệnh, dịch bệnh bùng phát coi như lỗ nặng. Dù vậy, nhiều năm nay, hai vợ chồng vẫn “chung thủy” với công việc này. Bởi nếu từ giã, xem như ông bà thất nghiệp, con gái không có tiền đóng học phí và “viết tiếp” ước mơ trở thành một bác sĩ. Ông chính là Trần Văn Cường (67 tuổi), còn bà là Lê Thị Diên (59 tuổi). Cả hai đều là ba mẹ của em Trần Thị Trâm Anh – đứa con duy nhất của hai vợ chồng.

Trâm Anh hiện đang học lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) – cô học trò mà chúng tôi đã nhắc ở đoạn mở đầu. Trâm Anh học giỏi 12 năm liền, đạt nhiều giải thưởng cao như: giải khuyến khích trong Hội thi Olympic các chuyên hiệu rèn luyện đội viên Q.Thủ Đức (lớp 7); đạt thành tích cấp quận kỳ thi tiếng Anh trên internet (lớp 8); lớp 9 đạt thành tích cấp TP trong Hội thi giải toán trên internet; giành huy chương vàng môn sinh học kỳ thi Olympic tháng 4 TP.HCM năm 2018… Để có được thành quả đó, Trâm Anh luôn đặt ra cho mình mục tiêu và động lực để phấn đấu. “Động lực của em là ba và mẹ. Lúc em được vài tuổi mẹ đã mắc bệnh, mắt phải không thấy gì, mắt trái nhìn thấy chỉ 2/10 nhưng không có điều kiện chữa trị. Vì vậy em luôn cố gắng để thực hiện ước mơ được trở thành bác sĩ chuyên về mắt để giúp mẹ khỏi bệnh, chia sẻ gánh nặng kinh tế gia đình với ba. Ai sinh ra cũng mong muốn mình có được cuộc sống sung sướng, an nhàn. Tuy nhiên, đâu phải muốn là được. Vấn đề là chúng ta có dám đương đầu với thử thách và vượt qua hay không”, Trâm Anh chia sẻ.

“Hát mãi ưc mơ” cho ba và m

Là đứa con duy nhất trong một gia đình nghèo, thiếu thốn trăm bề, Trâm Anh luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với ba mẹ. Ngoài giờ học ở trường, Trâm Anh dành thời gian đỡ đần công việc nhà giúp ba mẹ. Có lần heo nhà rơi vào đợt rớt giá, thương lái không mua nên gia đình tự mổ bán lẻ, chính em là người góp phần giúp ba mẹ. “Em thấy mình không có nhiều thời gian để vui chơi như các bạn. Em cũng buồn nhưng không sao vì có ba mẹ luôn sát cánh bên em”, Trâm Anh ngậm ngùi chia sẻ.

Với mong muốn giúp ba mẹ vơi đi một phần gánh nặng và có một số tiền để khám bệnh, Trâm Anh đã vượt qua mọi mặc cảm để tham gia chương trình “Hát mãi ước mơ”. Đây chính là gameshow ca nhạc dành cho bất kỳ ai có ước mơ cao đẹp là giúp đỡ những người mình yêu thương vượt qua nghịch cảnh, bằng chính giọng hát của mình. Là một cô gái chưa một lần đứng trên sân khấu lớn và hát cho người nổi tiếng nghe (giám khảo là MC Trấn Thành, ca sĩ Cẩm Ly…) nhưng Trâm Anh đã vượt qua được áp lực, căng thẳng để chiến thắng. “Em không ngại chia sẻ hoàn cảnh của mình cho mọi người biết. Em cũng không cảm thấy xấu hổ về gia đình. Trái lại, em luôn thấy tự hào vì ba mẹ đã cực khổ để nuôi nấng em nên người”, Trâm Anh bộc bạch.

Ở Trâm Anh, mọi người sẽ nhận thấy được một nét đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn đó là lòng hiếu thảo và sự vượt khó. Chúng tôi rất khâm phục và chúc em thành công trên con đường phía trước!

Kiu Khánh

 

Bình luận (0)