Sáng 28-9, UBND TP.HCM công bố ra mắt hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số.
Lãnh đạo thành phố dự lễ công bố ra mắt hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số (Ảnh: Sỹ Đông)
Hệ thống được Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM và Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội phối hợp triển khai.
Hệ thống có 3 chức năng chính gồm: tổng hợp thông tin kinh tế – xã hội, kết quả bộ chỉ tiêu điều hành; điều hành, quản trị; giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền.
Các chỉ tiêu thống kê gồm 154 chỉ tiêu cấp thành phố và 51 chỉ tiêu cấp quận, huyện được phân loại theo lĩnh vực, trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa giúp lãnh đạo TP.HCM, sở ngành, quận, huyện có thể nắm bắt toàn diện, trực quan về tình hình kinh tế – xã hội của địa phương.
Trong thời gian tới hệ thống sẽ mở rộng thêm chức năng theo dõi nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng giao cho TP.HCM và lãnh đạo TP.HCM giao cho các sở ngành, quận, huyện.
Theo Sở TT-TT TP.HCM, hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số bước đầu làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành hệ thống thông tin, tương tác theo thời gian thực.
Chức năng nổi bật của hệ thống này là giúp lãnh đạo TP.HCM nắm thông tin tức thời, 24/7 và đưa ra quyết định thực thi ngay trên các thông số kinh tế – xã hội, chỉ tiêu giao cho đơn vị triển khai.
Mỗi chỉ tiêu đều có 1 màu sắc cảnh báo riêng, trong đó nhóm màu đỏ là nhóm nguy cơ không đạt so với kế hoạch được ưu tiên đưa lên đầu. Nhóm màu cam là nhóm đang tiếp tục phát triển, nhóm màu xanh là nhóm dự kiến đạt so với kế hoạch và nhóm chưa thể đánh giá do chỉ tiêu được tính theo năm.
Đặc biệt của chức năng này là tự động gom nhóm cảnh báo chỉ tiêu nguy cơ không đạt xuất hiện đầu tiên và lãnh đạo có thể gửi yêu cầu giải trình đối với từng chỉ tiêu mà các đơn vị đã báo cáo.
Tính năng quan trọng nữa của hệ thống quản trị thực thi là giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền. Lãnh đạo TP.HCM có thể nhìn thấy được thời gian thực sự tương tác của người dân với chính quyền, giám sát kết quả xử lý việc tiếp nhận, ý kiến của người dân đối với từng đơn vị.
Trước mắt, tính năng này theo dõi theo 5 nhóm: tiếp nhận hiến kế của người dân; bản đồ thể chế, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công, cổng thông tin 1022, tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 và cổng thông tin đối thoại doanh nghiệp.
Cũng theo Sở TT-TT TP.HCM, hệ thống này xây dựng với kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết. Dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu TP.HCM, đảm bảo an toàn thông tin.
N. Trinh
Bình luận (0)