Nhiều công trình, hạng mục giao thông tại TP.HCM sau thời gian dài thi công đã kịp về đích trong dịp 30-4 tới, góp phần làm nên diện mạo đô thị cũng như nâng cao năng lực giao thông một số tuyến đường.
Thi công đường nhánh lên cầu Thủ Thiêm 2 từ đường Tôn Đức Thắng
1.Một trong những công trình giao thông trọng điểm, đồng bộ hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM là cầu Thủ Thiêm 2. Dự án cầu Thủ Thiêm do Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Là cầu dây văng bắt qua sông Sài Gòn với chiều dài hơn 1,4km, trong đó nhịp chính dài khoảng 900m, có 6 làn xe, gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.
Được khởi công từ tháng 4-2017, đến nay cầu cơ bản đã hoàn tất công đoạn cuối cùng và dự kiến đưa vào khai thác sử dụng vào dịp 30-4 tới. Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết, để đảm bảo tiến độ, công trình được thi công xuyên lễ, Tết với 3 ca/ngày. Công trình hoàn thành kết nối giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm và trung tâm TP và góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn. Đồng thời, công trình tạo động lực phát triển nhanh cho TP.Thủ Đức cũng như khu sáng tạo phía Đông.
Chuyên gia kinh tế, TS. Ngô Đình Khải nhận định, cầu Thủ Thiêm 2 là một trong những công trình trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đã đề ra. Là công trình thể hiện ý chí, quyết tâm của lãnh đạo và nguyện vọng của nhân dân TP. Cầu đưa vào sử dụng sẽ giúp TP thực hiện mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho TP, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
2.Đường song hành Võ Văn Kiệt cũng là một trong những công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 4 này. Tuyến đường có chiều dài 615m, rộng 7m chạy dọc kênh Tàu Hủ với 2 làn xe do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thực hiện. Dự án có điểm đầu tại nút giao Võ Văn Kiệt – Nguyễn Thái Học và điểm cuối gần đường Pasteur. Ghi nhận tại công trình, công nhân đang nỗ lực thi công công đoạn trải nhựa, bó vỉa hè và các hạng mục phụ khác.
Bà Nguyễn Thị Minh, người dân sống trên đường Ký Con cho biết, vào giờ cao điểm khu vực này luôn bị ùn tắc do giờ cao điểm, lượng phương tiện đi đường vòng về đây lớn. “Có đường song hành sẽ giảm kẹt xe và tai nạn, đường thông thoáng đi lại thuận tiện, chúng tôi mua bán cũng dễ hơn”, bà Minh nói.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP cho biết, dự án đường song hành Võ Văn Kiệt không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc phía trước hầm Thủ Thiêm (giao lộ Ký Con – Võ Văn Kiệt) mà còn đồng bộ được hệ thống giao thông. Cụ thể là hướng di chuyển từ đường Nguyễn Thái Học (cầu Ông Lãnh) đến đường Pasteur hoặc đến đường Tôn Đức Thắng sẽ dễ dàng hơn với đường song hành mà không phải đi đường vòng qua Ký Con. Đồng thời sẽ nâng cao năng lực thông hành của tuyến giao thông huyết mạch Đông – Tây.
Diện mạo cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày thông xe
Được biết, dự án đường song hành Võ Văn Kiệt khởi công từ tháng 5-2021, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 1-2022 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như triều cường nên tiến độ thi công chậm hơn và sẽ thông xe trong tháng 4 này.
3.Ngoài 2 công trình trên, sau 7 năm rào chắn thi công tuyến đường sắt metro số 1, mặt bằng đường Lê Lợi (đoạn trước chợ Bến Thành) cũng sẽ được bàn giao trước 30-4. Được biết, đây là mặt bằng cuối cùng được hoàn trả của dự án metro số 1 tại trung tâm quận 1. Sau khi tuyến đường này được chỉnh trang sẽ kết nối với đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ kết hợp mua sắm.
Bên cạnh các công trình sắp hoàn thành thì các công trình như: nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức), nơi giao nhau giữa trục giao thông cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của, giải quyết ùn tắc thường xuyên trên khu vực; Dự án mở rộng quốc lộ 50 nối TP.HCM – Long An; đường Vành đai 3… đang được triển khai cũng được người dân TP quan tâm.
Tại khu Nam TP, nhiều dự án giao thông cũng đang thi công nâng cấp, mở rộng và chuẩn bị xây mới. Cụ thể là dự án mở rộng, nâng cấp đuờng Nguyễn Văn Linh lên 10 làn xe đang vào giai đoạn nước rút. Dự án xây dựng tuyến quốc lộ 50B nối TP.HCM – Long An – Tiền Giang cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, tuyến quốc lộ 50B có tổng chiều dài 55km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 5,8km, Long An: 35,6km và Tiền Giang là 14,2km.
T.Anh
Bình luận (0)