Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

18h30 ngày 15/10, sân Kapten I Wayan Dipta, bảng G vòng loại WC 2022, Indonesia – Việt Nam: Bước qua lịch sử

Tạp Chí Giáo Dục

Khác với Malaysia, Indonesia là đối thủ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Việt Nam trong quá khứ. Vì vậy, để giành chiến thắng, ngoài sức ép ở Bali, thầy trò Park Hang-Seo cần phải bước qua tiếng nói của lịch sử…
Đội tuyển Việt Nam đang tiến những bước vững chắc ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Sau trận hòa trên sân Thái Lan, thầy trò Park Hang-Seo đã vượt qua Malaysia để có chiến thắng đầu tiên. Với 4 điểm, đoàn quân áo đỏ đang tạm đứng thứ 3 bảng G. Loạt trận chiều tối nay có thể chứng kiến cú bứt phá của đội tuyển Việt Nam bởi ở trận đấu còn lại của bảng G, Thái Lan và UAE sẽ có màn so tài tại sân Thammasat.
Bất kể trận đấu giữa Thái Lan và UAE kết thúc với tỷ số nào, Việt Nam cũng sẽ hưởng lợi bởi đây là 2 đối thủ cạnh tranh tấm vé đi tiếp với thầy trò Park Hang-Seo. Nhưng trên tất cả, đoàn quân áo đỏ phải giành 3 điểm trước Indonesia. Đây là mục tiêu nằm trong tầm tay của Nhà ĐKVĐ Đông Nam Á.
Sở dĩ nói vậy bởi ở thời điểm này, 2 nền bóng đá đã có sự thay đổi trái ngược. Trong khi đội tuyển Việt Nam liên tục gặt hái thành công dưới thời HLV Park Hang-Seo thì Indonesia lại rơi vào cuộc khủng hoảng. Ở AFF Cup 2018, đội bóng xứ vạn đảo thậm chí còn không vượt qua vòng bảng. Cuộc khủng hoảng của bóng đá Indonesia lớn tới mức họ chấp nhận triệu tập những cầu thủ nhập tịch lên tuyển để cứu vãn tình hình.
Không nhiều người bất ngờ khi ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, Indonesia để thua liên tiếp 3 trận ra quân trước Malaysia, Thái Lan và UAE. Thậm chí, ở 3 trận đấu này, hàng thủ của HLV Simon McMenemy đã phải nhận tới 11 bàn thua. Không ai còn nhận ra dáng dấp của đội bóng từng vào chung kết AFF Cup cách đây 3 năm.
Sân nhà từng là niềm tự hào của bóng đá Indonesia. Nhưng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, họ đã để thua cả Malaysia và Thái Lan tại chính tổ ấm của mình, thậm chí phải nhận tới 6 bàn thua. Trước đối thủ như vậy, rõ ràng đây là cơ hội tốt để đội tuyển Việt Nam tạo nên cú bứt phá ở trận đấu thứ 3 vòng loại.
Tuy nhiên, bóng đá không đơn giản chỉ là "mạnh được, yếu thua". Bất ngờ có thể được tạo ra bởi 3 yếu tố khác là tinh thần, lịch sử và đấu pháp. Nói tới tinh thần, Indonesia đã bị đẩy vào thế đường cùng sau 3 trận thua liên tiếp. Họ buộc phải vùng dậy ở màn tiếp đón Việt Nam nếu muốn tiếp tục cuộc chơi. Ở tình thế ấy, mọi đội bóng đều đáng gờm chứ chưa nói tới đội tuyển vốn được đánh giá rất cao về tinh thần và sự máu lửa như Indonesia.
Nói tới sự máu lửa của Indonesia, phải kể tới yếu tố thứ 2 là lịch sử. Trong quá khứ, Việt Nam luôn gặp khó trước lối chơi rất nhiệt và quả cảm của người Indo. Thực tế, kể từ năm 1991 tới nay, trong tổng cộng 23 màn chạm trán Indonesia trên mọi đấu trường ở cấp độ ĐTQG, Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 5 chiến thắng.
Lần gần nhất Việt Nam hạ Indonesia là trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2016 tại sân Mỹ Đình (thắng 3-2). Còn để tìm ra chiến thắng trước đó của Việt Nam trước Indonesia, phải lần tới năm 1999 khi 2 đội gặp nhau ở bán kết SEA Games 1999. Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn là người ghi bàn thắng duy nhất đưa Việt Nam vào chung kết. Kể từ ngày đó tới nay, chúng ta có 13 màn đụng độ Indonesia trên mọi đấu trường nhưng chỉ có duy nhất 1 lần ca khúc khải hoàn (thắng 1, hòa 7, thua 5).
Đấy là tiếng nói của lịch sử, đủ để thấy sự máu lửa và khó chịu của Indonesia đối với bóng đá Việt Nam. Ở Bali chiều tối nay, thầy trò Park Hang-Seo phải vượt qua thử thách này nếu muốn giành 3 điểm.
Yếu tố thứ 3 cần nói tới là chiến thuật. Indonesia để thua cả 3 trận vòng loại nhưng điều đó không có nghĩa họ là đội "lót đường" ở bảng G. Trước đối thủ đang ở một vị thế rất khác như Việt Nam, HLV Simon McMenemy hoàn toàn có thể gây ra khó khăn với lối chơi rắn. Đừng quên rằng ở AFF Cup 2010, trên cương vị HLV của Philippines, nhà cầm quân này từng đánh sập Mỹ Đình bằng chiến thắng 2-0 trước Việt Nam ở vòng bảng. Khi đó, ĐT Việt Nam cũng được đánh giá rất cao với tư cách Nhà ĐKVĐ của AFF Cup.
Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, ĐT Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Với lứa thế hệ trẻ, đội bóng áo đỏ thi đấu rất tự tin và bản lĩnh ở những trận đấu lớn. Tuy nhiên, sự tự tin cần đi liền với việc tôn trọng đối thủ và đấu pháp của HLV. Điểm yếu dễ thấy của Indonesia chính là hàng thủ rất tệ, đặc biệt là chống phản công. Chưa kể, ở thời điểm này, Indonesia rất cần chiến thắng. Họ có thể nôn nóng và nó sẽ tạo ra cơ hội cho đội tuyển Việt Nam. Về mặt này, ông Park là bậc thầy. NHM nước nhà có quyền tin tưởng chiến thắng thứ 2 ở vòng loại ngay trên đất Bali…
LỰC LƯỢNG
– INDONESIA: Vắng Achmad Jufriyanto, Yustinus Pae, Fachrudin Aryanto, Febri Hariyadi, Rizky Pora, Septian David, Ferdinand Sinaga, Samsul Arif (không triệu tập).
– VIỆT NAM: Vắng Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh (chấn thương).
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Indonesia để thua trong cả 3 lượt trận mở màn vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.
– Việt Nam đang duy trì mạch 4 trận bất bại trên mọi đấu trường (thắng 2, hòa 2).
– Trong 23 màn đụng độ Indonesia trên mọi đấu trường từ năm 1991 tới nay, Việt Nam chỉ có 5 chiến thắng (thắng 5, hòa 9, thua 9).
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Việt Nam thắng 2-0
Hoàng Hà (theo bongdaso)

Bình luận (0)