Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Học văn hóa phổ thông từ 4-6 môn ở trường nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Hc sinh đt câu hi ti mt chương trình hưng nghip

Học sinh sau tốt nghiệp THCS-THPT có thể đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp (GDNN) bằng nhiều hình thức như đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự tuyển hoặc đăng ký trực tuyến trên website: tuyensinh.gdnn.gov.vn của Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) hoặc trên trang điện tử của Sở LĐ-TB&XH, của cơ sở GDNN. Người tốt nghiệp THCS có nguyện vọng học liên thông lên trình độ CĐ cũng có thể đăng ký dự tuyển theo các phương thức trên. Tuy nhiên, trong quá trình học phải hoàn thành chương trình văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT và chương trình học TC. Các môn văn hóa THPT được quy định cụ thể ở các nhóm. Theo đó, nhóm 1 áp dụng cho các ngành nghề thuộc các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, kinh tế học (gồm các môn toán, lý, hóa, văn); nhóm 2 áp dụng cho nhóm ngành nghề thuộc lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, y tế, TDTT (toán, lý, hóa, sinh và văn); nhóm 3 áp dụng cho các ngành nghề thuộc lĩnh vực VH-VN, du lịch, hành chính, văn thư, pháp luật (toán, lý, hóa, văn, sử và địa). Đây là nội dung công văn của Tổng cục GDNN vừa gửi UBND các tỉnh/thành về việc hướng dẫn công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo năm 2019.

Theo công văn này, việc dạy các môn văn hóa THPT do các cơ sở GDNN hoặc do Trung tâm GDTX đảm nhiệm sau khi có sự đồng ý của Sở GD-ĐT. Thời lượng dạy các môn văn hóa từ 1.020 tiết đến 1.260 tiết; thời điểm dạy do hiệu trưởng cơ sở GDNN quy định nhưng phải đảm bảo phù hợp giữa học văn hóa với học nghề và hoàn thành trước khi vào giai đoạn liên thông lên CĐ. Về học nghề trình độ TC, CĐ, căn cứ vào khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học cần đạt được sau khi tốt nghiệp, các cơ sở GDNN xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, đảm bảo thời gian học văn hóa của người học. Dạy văn hóa THPT được tiến hành trước hoặc đồng thời với việc đào tạo nghề nhưng thời lượng đào tạo nghề sẽ được tăng dần và giảm dần thời lượng học văn hóa theo thời gian khóa học.

Tổng cục GDNN cũng đề nghị sở LĐ-TB&XH các tỉnh/thành đặt liên kết địa chỉ tuyển sinh tuyensinh.gdnn.gov.vn trên trang web của sở để thuận tiện cho việc truy cập. Trường hợp thí sinh đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự tuyển vào GDNN thì có thể đăng ký ở nhiều nơi: tại trường THCS, THPT, trung tâm GDTX, Sở LĐ-TB&XH hoặc cơ sở GDNN…

T.Anh

 

Bình luận (0)