Y tế - Văn hóaThư giãn

Danh hiệu cao nhất là tình yêu thương của khán giả!

Tạp Chí Giáo Dục

C NSƯT Giang Châu, ngh sĩ Lê Bình, danh hài Anh Vũ đã đi xa nhưng tình yêu ca khán gi dành cho ba ngh sĩ có l s chng bao gi h có th tr hết!

C ngh sĩ Lê Bình

Hôm đám tang Anh Vũ, sợ kẹt với dòng người, tôi đón xe ôm đến viếng. Vừa nghe tôi nói: “Chở con đến chùa Ấn Quang”, ngay lập tức chú xe ôm nói liền: “Con đi viếng Anh Vũ phải không”. Tôi gật đầu. Khi đến nơi, chú xe ôm nhất định không lấy tiền mà bảo tôi: “Con lấy chút tiền ấy, vào phúng điếu Anh Vũ thay chú”. Nói rồi chú chạy đi khi tôi vừa kịp nhớ ra chưa hỏi tên chú là gì để ghi vào phong bì…

Trong dòng người đến viếng Anh Vũ hôm ấy, có rất đông anh em hậu đài các sân khấu, có chị bán vé số, cô tiểu thương ở chợ Bến Thành… Chị Cẩm nhà ở Cái Bè – Tiền Giang cũng nghỉ một bữa làm đồng đón xe đò lên từ rất sớm. Chị nghẹn ngào: “Tui đã từng được nắm tay Anh Vũ khi anh về quê tui hát cúng dường cho chùa cách đây không lâu. Nay nghe tin anh mất, tui lên thắp cho anh nén hương rồi về quê đi mần tiếp…”.

Trước ngày an táng Anh Vũ, tôi thấy messenger facebook của mình có tin nhắn chờ, tôi mở ra xem thì thấy tin nhắn của một bạn gái ở Hậu Giang mà tôi chưa kết bạn: “Anh ơi, có thể cho em xin số tài khoản, em gửi tiền phúng điếu Anh Vũ. Em ở xa quá lại đơn chiếc…”. Tôi sững sờ: “Sao em lại tin anh mà gửi”. “Em xem facebook anh, em tin…”. Sau đó em ấy đã chuyển vào tài khoản của tôi 1 triệu đồng và nhắn, anh chỉ cần ghi em là khán giả hâm mộ nghệ sĩ Anh Vũ là được…!

Chuyện của nghệ sĩ Lê Bình lúc nằm ở Bệnh viện 175 cũng rất xúc động. Theo lời kể của nhà báo Lữ Đắc Long, trong số những người đến thăm Lê Bình, hy hữu nhất có đôi vợ chồng khiếm thị không biết bằng cách nào đã dẫn dắt nhau đến tận giường bệnh trên lầu 1 để tặng anh “chút quà” gọi là cổ vũ tinh thần. Hay cô gái từ Tiền Giang người lấm lem trốn chồng bắt xe đò, đi xe buýt hỏi thăm cho bằng được chỗ chú Lê Bình dưỡng bệnh. Khi gặp thần tượng cô đã nói trong nước mắt: “Chú ơi, gia đình, chị em và hàng xóm của con xin góp chút tiền gửi chú bồi dưỡng sức khỏe, chú nhận cho tụi con vui”. Cô gái đếm từng tờ tiền, đưa cho nghệ sĩ Lê Bình tổng cộng 1 triệu 400 nghìn, chỉ chừa lại 70 nghìn đi xe về…!

Thời gian báo chí đăng tin NSƯT Giang Châu bị đột quỵ, nhà ông liên tục nhận những cú điện thoại của khán giả ở khắp nước. Có người đã khóc nức nở trong điện thoại, một số khán giả ở các tỉnh miền Tây đón xe lên TP.HCM, hỏi đường đến tận nhà ông để thăm và tặng quà. Những tình cảm như thế khiến cho người nhà của cố nghệ sĩ chỉ biết khóc chứ không nói nên lời…

Trong đám tang của NSƯT Giang Châu ở Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, khán giả đến với ông rất đông. Trong đó có nhiều người thuộc hàng U70 – U80 được con cháu đưa đến viếng. Họ không về ngay mà nán lại trò chuyện, hỏi han, kể nhau nghe, nhắc nhau nhớ những kỷ niệm liên quan đến “Trùm Sò” Giang Châu. Đặc biết, có nhiều khán giả đến viếng nhiều lần “vì… mai mốt hết gặp Giang Châu rồi”.

Có thể lúc sinh thời, cả nghệ sĩ Lê Bình và Anh Vũ đều không giàu có về tiền bạc, họ cũng có thể đau khổ nhiều trong cuộc đời nặng gánh cơm áo gạo tiền này nhưng họ đã có được một thứ tài sản quý giá – tấm chân tình của khán giả và đồng nghiệp dành cho mình. Nên chăng, người nghệ sĩ hãy bỏ qua những cuộc chiến ngầm để tranh giành vị trí ngôi sao, dẹp hết những chiêu trò scandal không lành mạnh, những hiềm khích để cống hiến hết mình cho nghệ thuật, cho khán giả.

Bởi danh hiệu cao nhất của nghề này, đời này chính là tình yêu thương, là tấm chân tình mà khán giả dành cho mình chứ không phải là những thứ hào quang ảo hay vật chất ngoài thân!

Khôi Nguyên

 

Bình luận (0)