Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cô học trò biết cân bằng giữa việc học và đam mê

Tạp Chí Giáo Dục

Mai Ngc Tú Lan có thân hình nh nhn nhưng li “h gc” nhiu đàn ch đ giành gii cao trên sàn đu Vovinam

Nhìn thân hình nhỏ nhắn, mảnh mai của Tú Lan đâu ai nghĩ rằng em đã từng “hạ gục” nhiều đàn chị là vận động viên bộ môn võ thuật Vovinam ở hạng mục đối kháng để giành 13 huy chương danh giá trong các cuộc thi toàn quốc. Tú Lan có tên đầy đủ là Mai Ngọc Tú Lan (học sinh lớp 9A1 Trường THCS Phú Lợi, Q.8, TP.HCM).

Mặc dù bận rộn việc học hành, nhất là thời điểm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập đang cận kề nhưng “cô bé mảnh mai” vẫn đi luyện võ đều đặn mỗi ngày để chuẩn bị cho Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc vào tháng 6 tới. Tính đến nay, Tú Lan đã có 4 năm đứng trên sàn đấu và giành 11 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Nhiều người cho rằng võ thuật không phù hợp với phái nữ nhưng Tú Lan lại có suy nghĩ khác. “Việc học võ không chỉ giúp em rèn luyện sức khỏe, sức dẻo dai mà còn tự tin, nhạy bén và linh hoạt hơn rất nhiều. Ngoài ra học võ còn giúp em thấy mạnh mẽ, tự tin nữa. So với thời điểm chưa luyện võ thì nay em thấy mình hoàn thiện hơn”, cô gái có thân hình nhỏ nhắn cho biết.

Tú Lan bắt đầu khoác lên người bộ võ phục từ khi lên 10 tuổi. “Hồi nhỏ, mỗi lần xem ti vi hay xem những clip có múa võ là em đã mê rồi, nhất là những đòn thế của Vovinam. Khi lớn hơn một chút em quyết định xin gia đình cho đi học võ, thế là gắn bó với bộ môn này cho tới giờ”, Tú Lan nhớ lại. Thấy con gái suốt ngày cứ “đánh, đấm”, không chú tâm vào việc học, có lúc cha mẹ ngăn cản đam mê của Tú Lan, khiến em buồn bã rồi mất phương hướng. Tuy nhiên, nhờ sự động viên từ thầy cô, dần dần Tú Lan đã hiểu ra, biết cân bằng giữa việc học và tập luyện nên cha mẹ cũng an lòng để con tự lựa chọn con đường đi của mình. “Học ở trường cả ngày nên em thường luyện võ từ 18 giờ đến 20 giờ mỗi ngày. Hôm nào tập mệt quá em tranh thủ ngủ đủ giấc để sáng thức sớm học bài. Nhờ vậy mà việc học của em diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng”,  Tú Lan bật mí.

Tuy bận rộn nhưng Tú Lan không hề tỏ ra mệt mỏi. Trái lại cô bé còn thấy vui vẻ, phấn khởi mỗi khi đến trường. “Em nhớ hồi năm 2016, lần đầu tiên tham gia Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc và giành được huy chương vàng ở phần thi đối kháng hạn cân 33kg, bản thân cảm thấy thật sung sướng. Đó cũng là bước ngoặt để em có mặt trong các cuộc thi đấu võ lớn, nhỏ. Có thể sau này em sẽ làm một công việc khác nhưng chắc chắn rằng võ thuật sẽ hỗ trợ rất nhiều cho em sau này”, Tú Lan nhìn nhận.

K.Khánh

 

Bình luận (0)