Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Ăn gì là tốt cho xương?

Tạp Chí Giáo Dục

Hi: Gia đình bên chng tôi có nhiu ngưi b bnh loãng xương. Tôi rt lo lng chng và các con mình cũng có th b nh hưng. Vy tôi phi cho chng, con ăn ung như thế nào đ phòng nga bnh loãng xương? (Trần Thanh Vân, Q.1).

– BS.CK1 Phm Ngc Khánh, Khoa Cơ Xương Khp, BV Nhân dân 115 tr li:

Hai thành tố quan trọng nhất giúp duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh và đảm bảo cho quá trình khoáng hóa của xương diễn ra bình thường đó là vitamin D và canxi. 

Trong đó, nhu cầu canxi cho trẻ 1-3 tuổi nên có 700 mg canxi/ngày; trẻ 4-8 tuổi – 1.000 mg canxi/ngày; thanh thiếu niên – 1.300 mg canxi/ngày; người lớn đến 70 tuổi – 1.000 mg canxi /ngày; phụ nữ từ 51 tuổi trở – 1.200 mg canxi /ngày.

Sữa, sữa chua, pho mát, các sản phẩm từ sữa khác có hàm lượng canxi cao và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp tốt cho sự khỏe mạnh của xương. Ngoài ra cũng có thể lựa chọn thay thế bằng các loại rau lá xanh như cải xoăn, bông cải xanh, rau đay, rau ngót; hải sản như hàu, nghêu, cua và tôm; các loại trái cây giàu canxi: cam, quýt, mơ khô, kiwi, lê, mận, dâu tằm…

Vitamin D là một dạng vitamin hòa tan trong mỡ. Vai trò của vitamin D giúp tăng cường hấp thu canxi và điều hòa quá trình phát triển xương.

Có 2 dạng vitamin D: Vitamin D2 (ergocalciferol) – nguồn gốc từ thực vật (như nấm), thực phẩm công nghiệp có tăng cường vitamin D (nước cam, ngũ cốc ăn sáng…); Vitamin D3 (cholecalciferol) – nguồn gốc từ động vật (cá hồi, cá ngừ, cá mòi, lòng đỏ trứng gà).

Việc duy trì nồng độ vitamin D trong máu ổn định sẽ giúp tăng cường sức khỏe xương.

Nhu cầu vitamin D hằng ngày của cơ thể (người lớn trên 50 tuổi) là 800-1000 IU.

Nếu không thể cung cấp đủ canxi và vitamin D từ khẩu phần ăn hàng ngày hãy dùng thực phẩm chức năng và thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên việc đi khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa là rất cần thiết cho chế độ ăn hợp lý của mỗi cá nhân.

H.Triu (ghi)

 

Bình luận (0)