Việc khen thưởng HS vào mỗi dịp cuối năm học, không hẳn chỉ là chuyện vui. Khen thưởng để ghi nhận, không phải sự đánh đồng…

Khen thưởng HS cuối năm là sự ghi nhận nỗ lực, cố gắng của HS trong một năm học. Trong ảnh: HS khối 5 Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) nhận khen thưởng trong lễ tổng kết năm học
Cuối năm học, tham gia lễ tổng kết ở nhiều trường, bao giờ cũng thế, phần khen thưởng, phát quà luôn là phần được HS, phụ huynh mong chờ nhất. Cấp học nhỏ thì náo nức còn cấp lớn thì mặt mày hớn hở. Tiếp xúc một phụ huynh có con đang học lớp 2 một trường TH (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hớn hở khoe trên trang cá nhân là năm học này con anh “bội thu giải thưởng” khi được tận 3 phần khen thưởng: Phần khen thưởng của trường về thành tích học, thành tích rèn luyện và phần khen thưởng của lớp.
Đứng ở góc độ giáo dục, nhiều nhà quản lý cho rằng, việc khen thưởng HS cuối năm không hẳn chỉ là khen thưởng mà còn mang tính nhân văn.
“Trường mình luôn cố gắng để cuối năm học, trò nào cũng có quà, có thưởng. Tiền để mua quà thưởng cho các em được trích từ nguồn quỹ mà phụ huynh HS đã đóng trước đó. Nhà trường chỉ mong muốn ghi nhận và khuyến khích các em, rằng các em đã hoàn thành một năm học, có những tiến bộ như thế nào…”, cô Lâm Hồng Lãm Thúy (Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) chia sẻ về việc khen thưởng cuối năm của HS.
Theo cô Thúy, việc khen thưởng cuối năm học không chỉ có ý nghĩa với HS các cấp lớn. Mà càng HS nhỏ tuổi, việc nhà trường, giáo viên, phụ huynh khen thưởng đúng lúc lại càng có tác động lớn. “Càng nhỏ, các em lại càng cần được khen thưởng, động viên kịp thời. Ở đây lại không phải là sự khen thưởng đại trà, đánh đồng. Ở đây là để các em nhận thấy giá trị của tình yêu thương, sự quan tâm và ghi nhận từ phía nhà trường, phía cha mẹ với những nỗ lực, cố gắng của mình trong suốt 1 năm học qua để tiếp tục cố gắng trong năm học tới”, cô Thúy phân tích.
Trở lại câu chuyện một lớp 43 HS có tới 42 HS giỏi. Thực ra đây là chuyện không mới và không phải là câu chuyện hiếm gặp. Thực trạng này, với một bộ phận phụ huynh “không sính thành tích” thì coi là chuyện lạ, chuyện bất hợp lý, cho rằng nhà trường đang chạy theo thành tích, nền giáo dục thành tích.
Tuy nhiên, câu chuyện 42 HS giỏi/ 43 HS trong một lớp này, trong vai trò nhà quản lý, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM) lại nhìn nhận hết sức đơn giản: “Không hẳn thầy cô dễ dãi trong việc đánh giá, cho điểm HS mà nếu một ngôi trường mà dạy trong sách giáo khoa (SGK), học trong SGK, ôn trong SGK và ra đề thi ngay trong SGK thì việc HS đạt kết quả cao là chuyện bình thường”.
Một cách bao quát hơn, thầy Phú phân tích rằng, với tính đặc thù của giáo dục như hiện nay, áp lực lớn nhất không phải là HS mà chính là giáo viên và từng đơn vị trường học. “Phụ huynh luôn mong muốn con em mình được học ở những ngôi trường danh tiếng, ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt. Rồi việc thi tuyển vào các trường chuyên, tuyển thẳng vào ĐH cũng luôn đòi hỏi HS phải là HS giỏi bao nhiêu năm liền. Đó là chưa kể đến các trường học hiện nay còn bị “phân cấp ngầm” loại 1, loại 2, loại 3. Những áp lực này đè lên cán bộ quản lý, đè lên giáo viên. Từ phía mỗi trường, mỗi giáo viên luôn phải cố gắng để nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị mình”. Theo thầy Phú, việc chạy theo thành tích trong đánh giá HS cuối năm, “dù ít dù nhiều” cũng sẽ có nhưng không phải là tất cả. Bởi đa phần mỗi giáo viên đều có sự phân tích, nhìn nhận đúng đắn với học trò mình. “Việc dễ dãi quá trong đánh giá HS có hệ lụy khôn lường. Nó không phải đưa chất lượng đào tạo đi lên mà ngược lại”.
Kể lại câu chuyện “thật như đùa” của con mình, cô Nguyễn Vũ Huệ (giáo viên ngữ văn, Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, năm con gái học lớp 2, nhân dịp nghỉ lễ 30-4, cô cho con gái đi chơi xa và không quên dặn con quan sát thật kỹ mấy con cừu, để ý mấy vườn nho để nếu đề thi có ra thì còn biết tả cho chân thật, tránh lối văn chương… tưởng tượng. “Mình cũng không quên dặn con khi viết phải đúng, phải thật nhưng cũng phải tình cảm. Kết quả, con mình vẫn bị chê. Tức là nhiều khi giáo viên và phụ huynh đâu phải có cái nhìn tương đồng nhau”, cô Huệ nói.
Tương tự, giáo viên một trường TH ở Q.Thủ Đức cũng cho rằng, việc đánh giá HS đôi khi chỉ dựa trên một vài tiêu chí, HS giỏi hay không không phải là thước đo rằng “con đã hoàn hảo” mà có khi chỉ đơn giản là sự ghi nhận từ phía mỗi trường. “Mình từng nhắn nhủ với phụ huynh trong cuộc họp rằng, học trò càng nhỏ tuổi, phụ huynh càng phải học cùng con mỗi ngày. Phụ huynh đừng suy nghĩ rằng con còn nhỏ thì không biết gì. Điểm số chỉ là sự đánh giá trong một bài thi, một vài bài thi, một học kỳ, một năm học. Chỉ xuất hiện trong một thời điểm, không phải là một quá trình. Và HS giỏi cũng vậy, đơn giản đó chỉ là sự ghi nhận, đánh giá trong một năm học, ở trong phạm trù kiến thức và môn học, không hẳn là sự đánh đồng hay chạy theo thành tích”, giáo viên này phân tích.
Đồng thời, giáo viên này cũng nhắn nhủ rằng, phụ huynh “thông minh” không phải là phụ huynh thấy con mình đạt kết quả tốt mà ảo tưởng, mà cổ vũ cho con ngủ quên. “Phụ huynh thông minh chính là phụ huynh biết đồng hành cùng con. Hiểu rằng con mình đã cố gắng ở một mặt nào đó. Thay vì đặt kỳ vọng vào con, đặt kỳ vọng vào nhà trường, giáo viên thì mỗi năm hãy đồng hành cùng con, cùng thầy cô để giáo dục con”.
Yến Hoa

Bình luận (0)