Y tế - Văn hóaThư giãn

“Dấu xưa” vào vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là vở kịch của tác giả Nguyễn Thanh Bình, đạo diễn – NSƯT Trần Minh Ngọc, ra mắt công chúng từ tháng 1-2017. Vở diễn tái hiện thành công chuyến vi hành của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến một xã nông thôn miền Bắc với hình tượng Bác Hồ hiện lên thật gần gũi, giản dị nhưng lại đầy sức cảm hóa. Những bài học của Người về việc đúng giờ, tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe cho chiến sĩ, thái độ tôn trọng nhân dân… dành cho các đồng chí cảnh vệ, người lái xe ở Phủ Chủ tịch, cho các cán bộ lãnh đạo địa phương dù chỉ là lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng lại đầy “sức nặng”.

Cùng với đó, những vấn đề mang tính thời sự như: giải tỏa – đền bù đất đai, lãng phí – thâm lạm của công, thói quan liêu, công tác dân vận, công tác cán bộ không hợp lý, chủ trương chính sách chưa đi vào đời sống bởi cách làm cứng nhắc, thiếu thực tiễn… cũng được thể hiện nhẹ nhàng dưới lăng kính châm biếm hài hước. Qua đó, càng làm nổi bật hình tượng “bình dị mà vĩ đại” của Bác với những cách giải quyết thấu tình đạt lý.

“Dấu xưa” là tác phẩm hiếm hoi khai thác hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở một góc nhìn rất đời thường, giản dị. Được dàn dựng nhằm hưởng ứng đợt vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua vở diễn, tác giả còn gửi gắm thông điệp đến mọi người, đặc biệt là người lãnh đạo hôm nay về bài học “gần dân”.

Với điểm sáng nổi bật đó, “Dấu xưa” đã trở thành một trong 3 đề tài thuộc lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM năm 2019.

Trinh H

 

Bình luận (0)