Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020: Đề Toán: Mang đậm yếu tố thực tế

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 3-6, hơn 80 ngàn thí sinh tại TP.HCM bước vào môn thi Toán- môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Kết thúc môn thi, đa phần HS cho rằng, đề Toán năm nay kiến thức không quá khó nhưng đòi hỏi phải đọc kỹ đề, chịu khó tư duy và biết phân tích.

Thí sinh ra về sau khi thi xong môn toán (Hội đồng thi Trường THCS Colette, Q.3)

Tại hội đồng thi Trường THCS Lê Quý Đôn (Q. Thủ Đức), Quang Vinh (học sinh của trường này) cho biết, đề thi phần nhiều là kiến thức lớp 9, có lồng ghép môn Địa lý: hình cầu trái đất, tính khoảng cách 2 người, bán kính đường xích đạo. “Em gặp khó ở các bài tập hình học không gian, hình học thuần túy. Còn các kiến thức khác trong đề không đến nỗi khó. Đề này em có thể đạt được 9 điểm”.

Bày tỏ sự tiếc nuối với phần thi của mình khi ước tính chỉ đạt được chừng 7 điểm, thí sinh Hoàng Hương (học sinh Trường THCS Bình Thọ, Q.Thủ Đức) chia sẻ, đề thi năm nay tương đối dài khi chiếm tới 2 mặt giấy. Kiến thức trong đề dễ dàng đạt được 5 điểm. “Đề có rất nhiều kiến thức thực tế, từ bài số 4 trở đi là xuất hiện yếu tố thực tế. Em gặp khó ở câu số 6. Kiến thức không cao siêu nhưng đòi hỏi sự tư duy, phân tích mà em thì lại yếu ở kỹ năng này”.

Tại hội đồng thi Trường THCS Colette (Q.3), đa số các thí sinh chia sẻ đề toán hay, đưa tính ứng dụng thực tiễn hơn 50% nhưng khó so với đề năm ngoái. Thí sinh học lực khá, giỏi đạt khoảng 8 điểm, học lực trung bình đạt 5 điểm.

Huỳnh Bảo Long (học sinh lớp 9/4, Trường THCS Bàn Cờ) cho biết: “Cách ra đề năm nay có nhiều dữ kiện và dạng bài lạ. Đặc biệt câu 6 tích hợp kiến thức môn địa lý từ lớp 6, qua đó đòi hỏi thí sinh phải áp dụng kiến thức địa lý, hình học không gian để tính thể tích trái đất, nếu không đọc kỹ đề bài thì thí sinh khó làm được”.

Thí sinh bàn luận đề toán sau khi kết thúc môn thi (Hội đồng thi THCS Lê Quý Đôn, Q.Thủ Đức)

Nhận định chung về đề thi, ThS. Nguyễn Hoàng Minh Tâm (Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3) cho biết, đề thi Toán năm nay cách ra đề và cấu trúc tương tự như đề thi năm 2018, mang đậm yếu tố thực tiễn, kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu, khả năng phân tích lập luận của HS. Tuy nhiên, đề thi tương đối dài khi chiếm tới 2 mặt giấy A4. Kiến thức trong đề đa phần là cơ bản khi có tới 85% các câu hỏi ở mức độ quen thuộc. Nhưng để làm được yêu cầu HS phải có kỹ năng tính toán, suy luận và lập luận toán tốt. Cụ thể, cô Tâm phân tích, bài 1, bài 2 trong đề thi là toán thuần túy, dạng toán quen thuộc với HS. Bài 3 kiến thức ở mức độ vận dụng thấp. Bài 4 là bài toán thực tế về hàm số đã cho công thức sẵn mà HS đã được làm quen. Bài 5 và bài 7 là dạng giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình cơ bản. Riêng bài 6, dự đoán HS sẽ gặp khó khăn trong việc phối hợp nhìn hình học không gian, phân tích và phối hợp giữa kiến thức toán và kiến thức Địa lý. Ở phần hình học trong bài số 8, câu a,b là dạng khá quen thuộc với HS, câu c ở mức vận dụng không quá cao, đòi hỏi HS có tư duy linh hoạt, biết phối hợp kết quả ở câu a và câu b.

“Xét một cách tổng quát đề thi năm nay có tính phân loại HS rất lớn. Điểm dưới trung bình nhiều mà điểm 9, 10 cũng nhiều”, cô Tâm dự báo.

Chiều nay các thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên sẽ thi môn chuyên (thời gian làm bài 150 phút). Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, trong số hơn 80 ngàn thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 thì có 6.147 thí sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên.

Y. Hoa – N. Trinh

Bình luận (0)