Kết thúc năm học 2018-2019, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) đã áp dụng phương pháp đánh giá cho học sinh chấm điểm giáo viên và bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng. Đây là trường đầu tiên tại TP.HCM đưa phương pháp đánh giá này vào trong nhà trường. Cụ thể, ở khâu chấm điểm giáo viên, nhà trường ban hành Phiếu tham khảo ý kiến học sinh. Trong đó, học sinh được quyền chấm điểm các nội dung liên quan đến giáo viên và chất lượng môn học thông qua việc trả lời những câu hỏi trong phiếu. Cụ thể, phiếu gồm 5 tiêu chí lớn: Kiến thức của giáo viên; phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên; trách nhiệm của giáo viên; phương pháp giảng dạy của giáo viên; phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên. Ở mỗi tiêu chí lớn lại chia làm nhiều tiêu chí nhỏ. Ví dụ, trong tiêu chí lớn về phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên có 2 tiêu chí đánh giá nhỏ là: việc đảm bảo giờ lên lớp, tác phong trong giờ dạy và thái độ ứng xử với học sinh. Mức độ đánh giá được chia theo thang điểm từ 1 đến 10 ở trong từng tiêu chí. Mỗi lớp có 8 đại diện tham gia chấm điểm trong phiếu tham khảo. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho bí thư chi đoàn, lớp trưởng mỗi lớp bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng. Đồng thời, Hội đồng sư phạm bỏ phiếu tín nhiệm Ban Giám hiệu.
Thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết việc đánh giá này ở trường công lập được coi là mới nhưng tại các trường quốc tế hay ĐH thì đã làm rồi. Với đặc thù là trường tiên tiến, hội nhập, nhà trường luôn mong muốn ghi nhận “sự đánh giá” của học sinh về chất lượng giảng dạy, đào tạo của trường để có những cải thiện sao cho hợp lý nhất. “Mọi điểm số đánh giá của học sinh với giáo viên hay chỉ số tín nhiệm với hiệu trưởng, Ban Giám hiệu đều được nhà trường công khai. Những kết quả này không ảnh hưởng đến kết quả thi đua của giáo viên mà chỉ mang tính tham khảo, không phải tạo thêm áp lực cho thầy cô. Từ điểm số đó, mỗi giáo viên và hiệu trưởng, Ban Giám hiệu sẽ soi rọi, nhìn nhận lại mình để có những điều chỉnh cho phù hợp”, thầy Phú chia sẻ.
Y.Hoa
Bình luận (0)