Y tế - Văn hóaThư giãn

“Tấm và hoàng hậu” tái xuất

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 19-6, CLB Văn nghệ Xung kích CKT, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM sẽ tiếp tục công diễn vở kịch sinh viên “Tấm và hoàng hậu” (ảnh). Đây là tác phẩm được giới thiệu lần đầu trong dự án Không gian kịch nói sinh viên lần I (2014) do tác giả Nguyễn Phát cảm tác từ truyện cực ngắn “Tấm khóc, Bụt hiện ra” của nhà văn Nhật Chiêu.

“Tấm và hoàng hậu” không còn là câu chuyện “Tấm Cám” với mô tuýp ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác nữa mà là câu chuyện mới lạ, giàu tính triết lý, nhân văn. Chuyện kể, Cám không âm mưu tranh ngôi hoàng hậu của Tấm. Trong suốt 10 năm Tấm và hoàng tử lưu lạc, mang phận Nam cung Hoàng hậu, Cám không bước qua ranh giới sắc dục với chồng chị mà còn mong ngóng chị trở về. Trong khi đó, nàng Tấm xưa nay được định danh hiền lành nết na, thế nhưng vì sự ghen tuông ích kỷ, ham muốn quyền lực đã tàn phá trái tim trong sáng, hủy hoại hạnh phúc của mình.

Vở kịch nhằm gợi lên một triết lý sống: Có những thứ viên thành tuyệt đẹp, nhưng ta không biết trân giữ, đến khi đối diện mất mát thì cuống cuồng níu kéo, gây thêm hệ lụy, tiêu vong bản chất. 

Được biết sau 5 năm ra mắt, kịch bản “Tấm và hoàng hậu” đã được NXB Văn hóa Văn nghệ in ấn và xuất bản rộng rãi.

Kiu Khánh

 

Bình luận (0)