Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Thủ khoa tuyển sinh 10 tại TP.HCM: Đọc sách là cách học thú vị nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Xut sc đt 28,5 đim trong 3 môn thi (toán 10; văn 9; tiếng Anh 9,5), thí sinh Nguyn Phương Linh (cu hc sinh Trưng THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thnh) tr thành th khoa k thi tuyn sinh lp 10 THPT ti TP.HCM năm 2019.

Nguyn Phương Linh cho biết đc sách là cách em tích lũy kiến thc và bi dưng tâm hn

Với số điểm trên, Phương Linh vui mừng cho biết em đậu vào lớp chuyên Anh Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), viết tiếp ước mơ trở thành cô giáo dạy tiếng Anh.

Bật mí về bí quyết học tập, nữ thủ khoa chia sẻ ngoài việc chăm chỉ, ý thức tự giác trong việc học thì đọc sách cũng là cách để em thư giãn, trau dồi kiến thức và bồi đắp tâm hồn, biết rung động, không vô cảm. “Thói quen của em là đi nhà sách cùng mẹ vào mỗi cuối tuần hay những khi rảnh rỗi. Em thường chọn đọc sách văn học, sách hạt giống tâm hồn. Em nghĩ rằng đằng sau mỗi cuốn sách luôn là một câu chuyện, không chỉ là cách giải trí mà ít nhiều còn giúp chúng ta rút ra các bài học cho bản thân, khiến chúng ta có cảm xúc với ngay cả những điều giản đơn”, Phương Linh bày tỏ.

Chia sẻ về phương pháp học ở từng môn, Phương Linh cho biết bản thân luôn cố gắng học bài trên lớp, hoàn thành các bài tập mà thầy cô giao, những gì không hiểu thì hỏi thầy, hỏi bạn. Theo Phương Linh, với cách ra đề thi tăng cường tính thực tế như hiện nay thì việc học tủ, học vẹt đã không còn phù hợp mà nên học gắn liền với tư duy, phân tích, biết liên hệ thực tế. Cụ thể, ở môn toán, ngoài công thức và các dạng toán cơ bản thì khi làm bài, cần phải có sự hình dung với thực tế. Thậm chí, dù là toán học nhưng đôi khi còn phải biết tưởng tượng để hiểu và giải được bài. Ở môn văn, để học tốt cần phải viết nhiều, không ngại nêu ra quan điểm, ngay cả khi đó là quan điểm “ngược chiều dư luận” trước những vấn đề xã hội. Đồng thời, biết tích lũy kiến thức, dẫn chứng thực tế bằng thói quen đọc sách. Trong khi đó, với môn tiếng Anh, quan trọng là sự kiên trì theo đuổi, bằng cách này hay cách khác phải tìm thấy cảm hứng, tình yêu trong môn học để vượt qua “rào cản” khi chinh phục một ngôn ngữ mới. “Em theo học tiếng Anh từ năm lớp 2 đến giờ. Học bao nhiêu cũng thấy không đủ. Dù rất yêu thích môn tiếng Anh nhưng có lúc em cũng thấy nản. Em thường xuyên tự mình làm mới phương pháp học tiếng Anh, khi thì nghe nhạc, khi thì xem phim, hay chơi trò chơi nối từ, tìm từ, tập hội thoại trước gương… để môn học không có sự nhàm chán, khô khan”, Phương Linh chia sẻ.

Ngoài danh hiệu 9 năm liền là học sinh giỏi, Phương Linh còn được biết đến là “tay bơi” cự phách trong đội tuyển bơi lội của trường. Em đã gặt hái được hơn 30 chiếc huy chương cấp thành phố và cấp quốc gia ở bộ môn này. Theo Phương Linh, song song với việc học, mỗi học sinh nên tìm cho mình một bộ môn thể thao để rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe một cách lành mạnh, bổ ích. “Đọc sách, rèn luyện thể thao không chỉ tốt cho tâm hồn, thể lực mà còn giúp chúng ta tránh xa những trò chơi, thú vui vô bổ hay dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội”, Phương Linh nói. Bên cạnh đó, Phương Linh còn nổi tiếng về viết chữ đẹp, thường được thầy cô nhờ viết bảng. Em từng đạt danh hiệu “Vở sạch chữ đẹp” bậc tiểu học, “Văn hay chữ tốt” cấp quận năm lớp 7. “Chữ viết cẩn thận giúp chúng ta có rất nhiều lợi thế. Giúp thầy cô có tâm lý thoải mái khi chấm bài và rèn cho bản thân tính kiên trì, cẩn thận”, Phương Linh chia sẻ.

Bày tỏ niềm vui trước kết quả thi của con gái, bà Nguyễn Thị Hiếu (mẹ của Phương Linh) cho biết bản thân bà và gia đình luôn khuyến khích, tạo ra sự tranh luận, tư duy phản biện cho con ngay trong chính gia đình. Theo bà Hiếu, từ chính những tranh luận đó không những phát huy tư duy lập luận, khả năng logic của con mà những người làm cha, làm mẹ còn hiểu được con mình hơn, trở thành bạn với con, thậm chí còn học được ở con nhiều điều…

Quang Long

 

Bình luận (0)