Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

07h30 ngày 3/7, sân Mineirao (Belo Horizonte), bán kết Copa America, Brazil – Argentina: Sự thật nghiệt ngã

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều quan điểm cho rằng Lionel Messi sẽ không thể giành danh hiệu lớn cùng đội tuyển Argentina sau quá nhiều lần vô duyên. Sự thật nghiệt ngã có thể tái hiện ở sân Mineirao khi thầy trò Scaloni sớm phải đụng độ chủ nhà Brazil…
Khó có thể tin rằng một quốc gia vốn là cái nôi sinh ra những ngôi sao lớn cho bóng đá thế giới như Argentina lại có tới 26 năm không thể vô địch Copa America. Càng khó hiểu hơn khi họ đang sở hữu thứ báu vật "có một không hai" như Lionel Messi. Có quan điểm cho rằng Messi sinh ra không gặp thời. Nhưng cũng có quan điểm khác khẳng định Messi trở thành "điểm yếu" của Argentina.
Theo mỗi hệ quy chiếu khác nhau, mỗi quan điểm đều có ý đúng! Chẳng ai có thể phủ nhận tài năng của Messi bởi anh đã "làm mưa làm gió" ở châu Âu hơn thập kỉ qua. Sở hữu một ngôi sao như Messi, Barcelona dễ dàng hơn trong mọi thử thách. Nhưng Messi là cầu thủ "đặc biệt! Sử dụng một cầu thủ như vậy cũng cần tới một phương pháp "đặc biệt".
Nhiều năm qua, đội tuyển Argentina không thể khai thác hết tài năng của Messi, phần vì họ thiếu những chất liệu đủ tốt, hoặc không tìm được 1 HLV thích hợp. Messi vô hình chung trở nên cô độc dù anh được đặt vào trung tâm của ĐTQG.
Ở Copa America 2019 cũng vậy! Messi gần như "mất tích" trong các trận đấu của ĐT Argentina. Không ai nhận ra giá trị của ngôi sao vừa ghi tới 51 bàn thắng cho Barcelona ở mùa giải 2018-19. Sau 4 trận, El Pulga mới chỉ ghi duy nhất 1 bàn thắng. Đó là cú sút phạt đền ở trận hòa Paraguay.
Messi mờ nhạt, Argentina gây thất vọng! Đó là 2 mệnh đề có tác động qua lại. Phải rất nhọc nhằn, Albiceleste mới lê bước vào bán kết. Sự an ủi gần như duy nhất với NHM xứ sở Tango là thầy trò Scaloni không cần tới loạt đấu súng cân não để vào bán kết như 3 đội bóng còn lại (Brazil, Chile và Peru).
Nói như Messi, Argentina sẽ thể hiện phong thái khác khi vượt qua vòng đấu bảng. NHM xứ sở Tango đã cảm nhận ít nhiều sự thay đổi khi chứng kiến chiến thắng dễ dàng của Albiceleste trước Venezuela ở vòng tứ kết. Nhưng ở bán kết, thầy trò Lionel Scaloni mới đối mặt thử thách thực sự là Brazil, ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch Copa America 2019.
Ở giải đấu năm nay, Brazil dính tổn thất lớn khi mất Neymar (chấn thương). Nhưng với HLV đề cao lối chơi tập thể như Tite, sự vắng mặt này không ảnh hưởng lớn. Thậm chí, nó còn tạo ra một Selecao gắn kết hơn, đơn giản hơn và nguy hiểm hơn. Toan tính, thực dụng nhưng không kém tính bùng nổ, đấy là những phẩm chất mà Brazil đã thể hiện xuyên suốt triều đại HLV Tite.
So với Argentina ở thời điểm này, Brazil sở hữu đội hình cân bằng hơn rất nhiều với những ngôi sao quan trọng được trải dài các tuyến. Còn với Argentina, họ tham dự Copa America 2019 với đội hình chỉ có ngôi sao ở hàng công. Sở dĩ nói vậy bởi hàng hậu vệ và tiền vệ của Albiceleste đều bị đánh giá thấp cả về chất lượng lẫn kinh nghiệm.
Không Neymar, Brazil thiếu đi tính đột biến trong lối chơi, nhất là khi họ gặp những đội bóng chủ động "đổ bê-tông" như Venezuela hay Paraguay. Argentina có thể gây khó cho Selecao với đấu pháp tương tự. Nhưng trước sức ép lớn ở Belo Horizonte, không ai dám chắc Albiceleste có thể làm được. Họ chỉ ghi được 5 bàn thắng nhưng đã 3 lần phải vào lưới nhặt bóng.
Trận Siêu kinh điển của bóng đá Nam Mỹ mất đi sự hấp dẫn vì thiếu cuộc so tài giữa Neymar và Messi. Tuy nhiên, sự kình địch thì vẫn thế cho dù đây mới chỉ là bán kết. Argentina có lợi thế ở một cái tên là Messi nhưng nó cũng có thể là điểm yếu của chính họ. El Pulga quá vô duyên với màu áo ĐTQG! Sự thật nghiệt ngã ấy có thể sẽ tái hiện ở Belo Horizonte…
LỰC LƯỢNG
– BRAZIL: Vắng Richarlison (chấn thương); Khả năng ra sân của Fernandinho còn bỏ ngỏ.
– ARGENTINA: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Brazil bất bại 14 trận trên mọi đấu trường kể từ sau VCK World Cup 2018 (thắng 11, hòa 3).
– Argentina chỉ để thua 1/6 trận gần nhất (thắng 4, hòa 1, thua 1).
– Brazil chỉ thua 4/16 cuộc đụng độ Argentina gần nhất trên mọi đấu trường từ năm 2005 tới nay (thắng 9, hòa 3, thua 4).
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Brazil thắng 1-0
Trường Giang (theo bongdaso)

Bình luận (0)