Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bớt lo lệch điểm khi chấm thi môn văn

Tạp Chí Giáo Dục

Theo nhận xét của nhiều giám khảo, việc chấm thi môn văn năm nay có nhiều thuận lợi hơn các năm trước do cách thức sáng tạo của Bộ GD-ĐT.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án môn văn, theo nhận xét của nhiều giáo viên, đáp án như thế là quá mở, nhiều yêu cầu khá đơn giản. Rất nhiều ý kiến lo lắng về sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ trong cách chấm ở các địa phương trên cả nước.  Tuy nhiên, năm nay Bộ GD-ĐT kèm theo bản “hướng dẫn chấm” cùng với đáp án đã công bố, kèm theo đó là phiếu chấm cho giám khảo 1, 2 cụ thể từng phần, từng câu. Hướng dẫn chấm này sẽ hạn chế rất nhiều việc chấm lệch giữa giám khảo ở các địa phương, dễ đem đến sự công bằng cho thí sinh. Chẳng hạn, phần đọc hiểu: Ở câu 1, thí sinh chỉ nêu 1 phương án đúng là thể thơ tự do mới được 0,5 điểm. Ở câu 2, trả lời như đáp án sẽ được 0,75 điểm, nhưng trả lời được 1 trong 2 ý của đáp án thì được 0,5 điểm. Câu 3 cũng tương tự như câu 2. Câu 4 (1 điểm) cũng gợi ý chấm 2 ý rất rõ: Ý 1, nêu đầy đủ hành trình theo đuổi khát vọng của con người thể hiện qua đoạn trích được 0,5 điểm; nêu chưa đầy đủ chỉ được 0,25 điểm. Ý 2, trình bày rõ ràng, thuyết phục suy nghĩ bản thân được 0,5 điểm; trình bày chưa rõ ràng, thuyết phục chỉ được 0,25 điểm. Ở mỗi câu hỏi còn được hướng dẫn chấm lưu ý đến những trả lời khác của thí sinh, nếu đúng ý, tương tự cũng đạt điểm tuyệt đối. Ở câu 1 và 2 phần làm văn cũng được gợi ý chấm rất chi tiết, nhất là phần c (phần triển khai vấn đề nghị luận) rất cụ thể, rõ ràng. Với hướng dẫn chấm chi tiết như thế, việc chấm thi năm nay có thể sẽ đem đến sự đồng bộ rất cao.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn bày tỏ lo lắng về việc thiếu đều tay, việc nương tay của các giám khảo khi họ trực tiếp chấm bài thi của học sinh địa phương mình. Mặc dù hướng dẫn chấm đã cụ thể hóa rất rõ nhưng khi chấm bài làm cụ thể của thí sinh là một thực tế khác. Điểm cao lên hay hạ xuống là từ sự linh hoạt này. Chẳng hạn, với đáp án là “thể thơ tự do” (0,5 điểm) nhưng nếu thí sinh trả lời “thể thơ tự do” mà kèm theo một phương án sai khác thì sao? Đã có thực tế là nhiều hội đồng chấm thống nhất cho 0,25 điểm ở trường hợp này. Hoặc ở câu viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ, có hội đồng thì trừ 0,25 điểm nếu thí sinh viết không đúng yêu cầu độ dài, song cũng có hội đồng chấm không trừ điểm mặt này. Hoặc như thang điểm “sáng tạo” (0,5 điểm), theo đáp án yêu cầu là “thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ”. Tuy nhiên, nhiều giám khảo quan niệm yêu cầu này khác nhau. Có thể là bài làm thể hiện được kiến thức rộng, sâu sắc của thí sinh, hoặc có dẫn chứng liên hệ phong phú, hoặc là dùng từ, đặt câu sáng tạo, mới mẻ… Nói chung, tất cả các mặt trên nếu thí sinh làm tốt đều đạt 0,5 điểm sáng tạo. Nhưng do quan niệm thiếu đồng bộ nên điểm này lệch nhiều khi chấm. Đa số thí sinh mất điểm sáng tạo này.  

Trn Tun

 

Bình luận (0)