Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trẻ vào lớp 1: Đừng tạo quá nhiều áp lực

Tạp Chí Giáo Dục

“Lo lng và áp lc kinh khng. Nghĩ đến nhng ngày tháng sp ti con vào năm hc mi, trong khi con nhà ngưi ta đã biết rõ mt ch, thm chí có th ghép vn đưc thì con mình mt ch b đôi vn chưa tho, không biết con có b tt li đng sau không…”, ch Thu Hng – bà m có con chun bc vào lp 1 – tâm tư. Đây cũng là “tiếng th dài” ca rt nhiu ông b, bà m có chung quyết đnh không cho con hc ch trưc khi bưc vào lp 1.

Trưc khi bưc vào lp 1, điu tr cn nht là mt tâm lý tht háo hc, thoi mái (Trong nh: HS lp 1 Trưng TH Vàm C Đông – Q.8)

Theo nhiều giáo viên (GV) tiểu học, việc cho trẻ học chữ trước khi học lớp 1 là không cần thiết, thậm chí việc này còn gây khó khăn cho GV trong quá trình dạy trẻ. Thay vào đó, thời điểm trước khi con bước vào lớp 1, cha mẹ chỉ nên hỗ trợ con làm quen, chơi với mặt chữ, con số. Đồng thời, có những tác động tích cực để con cảm thấy háo hức, yêu thích đến trường khi thay đổi môi trường mới.

Chưa biết gì, tr s say mê khám phá

Chia sẻ câu chuyện “đến hẹn lại lên” trong mỗi năm học mới, cô Nguyễn Hà Phương Thanh (Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu, Q.7) cho biết, mỗi lứa HS lớp 1 sẽ gồm 2 đối tượng: Đối tượng các em học chữ trước và đối tượng không học chữ trước. Chính việc không đồng đều “trình độ” này là trở ngại của đa số GV dạy lớp 1. Không hẳn các em không học chữ trước sẽ gây khó cho thầy cô mà chính những trẻ được học chữ trước lại khiến thầy cô gặp khó trong việc dạy dỗ, uốn nắn. Đầu năm học nào cũng có GV than rằng, các bé biết hết trơn rồi, cô dạy gì cũng… ngó lơ, khó tập trung trong lớp học khiến các bé khác cũng mất tập trung theo.

Theo cô Phương Thanh: “Dù biết hay không biết chữ trước thì chỉ khoảng vài tuần, hoặc chậm nhất là hết học kỳ I các bé sẽ có trình độ tương đương nhau. Việc dạy học ở bậc TH hiện nay là dạy theo cá thể. Do vậy, với những bé chưa học trước các cô sẽ dành nhiều thời gian hơn để dìu dắt, uốn nắn. Còn với những bé biết “hết rồi” thì các cô sẽ có những bài tập ở mức độ cao hơn, cho các bé không thấy sự nhàm chán khi đi học. Để làm sao ở mỗi một tháng học, các bé đều phải đạt được những mức độ tiến bộ nhất định”.

Cô Nguyễn Thị Anh Đài (Phó Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thái Sơn, Q.3) cũng chia sẻ, bên cạnh những phụ huynh “đua nhau” cho con học trước lớp 1 thì luôn có một bộ phận phụ huynh được coi là can đảm khi không tạo áp lực cho con trước khi bước vào lớp 1. Dù quyết định can đảm như vậy nhưng họ luôn có băn khoăn, lo sợ con mình sẽ không theo kịp chúng bạn. Từ thực tế này, trước mỗi năm học mới, điều đầu tiên mà nhà trường làm là căn dặn thầy cô chủ nhiệm lớp 1 không được có sự phân biệt đối xử với trẻ mà tăng cường giáo dục theo hướng cá thể hóa để tất cả trẻ đều có sự ham thích khi học. Và thường thì những trẻ không học chữ trước, các em luôn có sự háo hức, ham thích với từng ngày đi học. Các em thấy mình được học, được biết những cái mới mẻ, lý thú…

Đưa ra lời khuyên phụ huynh không nên lo lắng quá nhiều với quyết định không cho trẻ đi học chữ trước, cô Võ Thị Trúc Mai (Hiệu trưởng Trường TH Vàm Cỏ Đông, Q.8) nhấn mạnh: “Phụ huynh hãy coi đó là lợi thế để trẻ được “uốn nắn từ đầu một cách đúng đắn”. Nhiều trẻ được học chữ trước và quen với cách cầm bút, cách chấm nét chữ, ngắt nét chữ không đúng chuẩn khiến GV rất vất vả để uốn nắn lại…”.

Không gây áp lc cho con

Theo cô Phương Thanh, thay vì lo lắng, điều phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 cần làm nhất hiện nay là “làm bạn cùng con một cách nghiêm túc”. Hãy cùng trẻ làm quen với các con chữ, con số một cách tự nhiên như chơi những trò chơi cùng trẻ. Khơi lên trong trẻ sự hứng thú, hào hứng, niềm yêu thích được tìm hiểu. Nói với trẻ những câu chuyện về việc đi học, đến trường một cách tích cực.

Cô Thanh tư vấn: “Khi chuyển từ một môi trường chỉ có vui chơi sang một môi trường phải vào nề nếp, khuôn khổ, thời gian đầu trẻ sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ, có thể sẽ hơi… sốc, thậm chí có trẻ sẽ sợ phải đến trường. Phụ huynh cần phải đồng hành với trẻ. Sau mỗi buổi học, hãy hỏi trẻ những câu hỏi tạo sự khích lệ, động viên như hôm nay con được học gì, con có vui không? Khi thấy trẻ bỡ ngỡ, gặp khó khăn đừng vội tạo áp lực, đừng bắt ép trẻ mà nên mạnh dạn trao đổi với GV, cùng GV tháo gỡ…”.

 “Không nên kỳ vọng vào trẻ quá nhiều” là lời khuyên được cô Anh Đài gửi gắm đến phụ huynh có con vào lớp 1. Cô Đài cho rằng, chính sự kỳ vọng của phụ huynh lên trẻ vô tình tạo áp lực cho trẻ và cho cả GV, dẫn đến những đòi hỏi nhiều khi thái quá.

Hãy chun b cho tr tinh thn tht tt

Hiện nay, phụ huynh “đi làm” giáo dục rất nhiều. Nhiều phụ huynh cứ muốn con mình hơn người khác nên cho trẻ học chữ trước. Nhưng cái hơn này, giống như kiểu hai đứa trẻ chạy đua với nhau, một đứa thì đứng đúng ở vạch xuất phát còn một đứa thì đứng trên vạch xuất phát. Chính điều này khiến cho trẻ ảo tưởng rằng mình giỏi hơn bạn, làm trẻ chủ quan, ỷ lại. Thời gian trước khi con bước vào lớp 1, cha mẹ phải hết sức bình tĩnh. Chỉ khi cha mẹ bình tĩnh thì trẻ mới có sự tự tin. Đừng cuống lên rằng, trời ơi con người ta biết chữ hết rồi mà con mình chưa biết chữ. Làm như vậy, phụ huynh đang tạo cho trẻ tâm lý sợ hãi, lo lắng, bất an.

Chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1, không phải là nhồi nhét đầy đầu trẻ các mặt chữ, con số mà là chuẩn bị cho trẻ về mặt tinh thần. Phụ huynh nên đặt câu hỏi rằng, làm thế nào để con luôn tự tin, yêu thích được đi học, đến trường, yêu thích khám phá, học hỏi. Mỗi ngày, hãy khơi lên cho trẻ những điều tích cực về trường, lớp bằng những câu chuyện và tâm trạng tích cực, cùng con làm quen với mặt chữ để con thấy sự thú vị trong việc học. Quan trọng nhất, hãy trang bị cho trẻ sự tự tin, sáng tạo, biết đưa ra những chính kiến và giải pháp trong vấn đề. Ví dụ, nói với trẻ rằng, nếu được đứng trước lớp giới thiệu về bản thân thì con sẽ kể với các bạn những đặc điểm gì… Đó mới là điều cần thiết với trẻ trong giai đoạn này.

ThS. Tô Thy Dim Quyên
(chuyên gia giáo dc toàn cu)

 

“Mỗi trẻ đều có những tố chất, khả năng và cả những giới hạn nhất định. Thời điểm trẻ bước vào lớp 1 là giai đoạn trẻ đang định hình vào nề nếp, hình thành nhân cách, tìm hiểu tâm sinh lý chứ không phải là thời điểm mà trẻ cần phải hoàn thiện bản thân một cách thật hoàn hảo. Do vậy, có thể trẻ sẽ gặp khó khăn khi học chữ hay làm toán, thay vào đó trẻ có thể chỉ thích vẽ… Phụ huynh đừng nóng vội mà biến những tháng ngày đáng ra là tươi đẹp nhất của trẻ thành một cuộc chiến và vật lộn với cuộc chiến đó. Hãy thẳng thắn, hợp tác và hỗ trợ cùng GV”, cô Đài nói.

Đồng thời cô Anh Đài cũng cho rằng, với trẻ bước vào lớp 1, nếu thầy cô kiên nhẫn một thì phụ huynh cần phải kiên nhẫn mười. Đặc biệt phụ huynh không cho trẻ học chữ trước càng phải kiên nhẫn hơn. Kiên nhẫn để học cùng con, chơi cùng con, kiên nhẫn quan sát những thay đổi từ con từng chút một…

Bài, nh: Đ Lan

Bình luận (0)