Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần hỗ trợ GV mầm non nhiều hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 10-7, đoàn kiểm tra, khảo sát về thực hiện chính sách giáo dục mầm non (GDMN) và triển khai Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025 khu vực có khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) do bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD-ĐT làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Bình Chánh, TP.HCM. Cùng dự có đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM…

Theo báo cáo, huyện Bình Chánh hiện có 3 KCN Vĩnh Lộc, Lê Minh Xuân, An Hạ và KCN Lê Minh Xuân 3 đang hoàn thành hạ tầng đi vào hoạt động. Toàn huyện có 24.270 trẻ trong độ tuổi MN, 12.216 trẻ đến trường với 109 cơ sở GDMN.

Bà Phan Thị Cẩm Nhung – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh – cho biết, Bình Chánh là địa phương có tốc độ đô thị hóa cao với hơn 702 ngàn dân, chỉ đứng sau Q.Bình Tân; kéo theo hạ tầng cơ sở vật chất, trong đó có GD không thể đáp ứng kịp. Trung bình mỗi năm Bình Chánh đưa vào sử dụng từ 5 đến 7 trường học mới ở tất cả các bậc học nhưng vẫn không theo kịp tốc độ gia tăng dân số. Thậm chí HS 2 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B không có điều kiện học 2 buổi/ngày.

“Chúng tôi đang thực hiện rà soát lại đất GD trên địa bàn, đặc biệt các xã đông dân như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B để thực hiện các dự án xây dựng trường. Đồng thời kêu gọi xây dựng trường theo hướng xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu học tập con em trên địa bàn”, bà Nhung cho biết.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, ngành GD huyện đã thực hiện nhiều chính sách để đảm bảo hoạt động GDMN, trong đó có thực hiện đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở các KCN, KCX đến năm 2020”; kế hoạch “Hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ cho con em công nhân tại KCN trên địa bàn”; triển khai thực hiện đồng thời công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường học với phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ hóa phù hợp với ngành và công tác xã hội hóa trường học phát huy tối đa. Tuy nhiên tốc độ tăng dân số cơ học cao ở các xã có KCN đã ảnh hưởng đến GDMN công lập, nhất là việc đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ. Theo đó các cơ sở MN ngoài công lập phát triển nhanh, tuy nhiên cơ sở vật chất của một số cơ sở lại đảm bảo để trẻ được hoạt động tích cực. Đội ngũ GV các nhóm, lớp MN ngoài công lập không đủ số lượng và chất lượng…

Từ những khó khăn trên, Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh kiến nghị TP cần quan tâm hơn nữa đến GDMN; trong đó quan tâm cải tiến quy trình, thủ tục, thời gian thu hồi đất thực hiện các dự án xây dựng trường học để đẩy nhanh tiến độ xây dựng; cần có chế độ hỗ trợ cho GV các đơn vị MN ngoài công lập để ổn định, an tâm công tác, tránh xáo trộn nhân sự…

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của huyện Bình Chánh trong việc phát triển các trường MN ở các KCN, KCX.

Ông Vũ Đức Minh – Vụ Phó Văn phòng Chính phủ – cho biết, những năm qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến GD, trong đó có GDMN thông qua nhiều đề án, cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phát triển. Luật Giáo dục năm 2019 vừa được Quốc hội thông qua cũng có quy định thiết thực đối với GD.

“Bộ GD-ĐT đang xây dựng các chính sách đối với cơ sở GD, với quản lý và nhà giáo; chính sách đối với trẻ em, trong đó có 2 đối tượng MN công lập và ngoài công lập. Sau khi đề xuất, trình chính sách lên Chính phủ, chúng tôi với vai trò tham mưu sẽ ghi nhận, xử lý, xem vấn đề nào có thể đưa được vào chính sách và tìm cách giải quyết những vấn đề không đưa được vào chính sách”, ông Minh cho biết.

Trinh Phương

 

Bình luận (0)