Y tế - Văn hóaThư giãn

“Zero Waste Home: Nhà không rác”

Tạp Chí Giáo Dục

Là tên cuốn sách của tác giả Bea Johnson (người Mỹ) – bậc thầy về lối sống không rác thải. Vừa qua, bà đã đến TP.HCM và có buổi nói chuyện về cuốn sách này.

“Zero Waste Home: Nhà không rác” không đi sâu vào những vấn đề vĩ mô, những vấn đề chưa có giải pháp triệt để mà tác giả nhẹ nhàng dẫn dắt người đọc qua hành trình hướng tới, chấp nhận một lối sống mới tốt đẹp hơn, bền vững hơn. Đó là nguyên tắc 5R: Refuse – Từ chối cái bạn không cần. Reduce – Tiết giảm những gì chúng ta cần. Reuse – Dùng nhiều lần. Recycle – Tái chế cái bạn không thể từ chối, không thể giảm hay không thể tái sử dụng. Rot – phân hủy những thứ còn lại như học cách ủ phân.

Cun sách “Zero Waste Home: Nhà không rác” ca Bea Johnson

Theo bà Bea Johnson: “Tôi hiểu rằng sự khác biệt về địa lý và dân cư sẽ quyết định khoảng cách chặng đường tới đích đến không rác thải của bạn. Tạo ra bao nhiêu rác không thực sự quan trọng. Quan trọng là bạn hiểu được tác động tiêu dùng của mỗi cá nhân tới môi trường và bắt tay vào hành động. Mọi người đều sẽ quen với những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống của họ. Và mọi thay đổi dù nhỏ nhưng bền vững cũng đều có tác động tích cực đến hành tinh và xã hội loài người”.

Được biết, bà Bea Johnson bắt đầu cuộc sống phi rác thải của mình từ năm 2006 sau khi chuyển nhà từ ngoại ô đến thành phố buộc gia đình bà phải cất phần lớn đồ đạc vào trong kho và sống chỉ với những đồ dùng thiết yếu. Với mong muốn tuyên truyền lối sống xanh đến toàn thế giới, trong nhiều năm trời, bà đã lập một danh mục 100 mẹo giảm lượng rác thải gia đình và viết cuốn sách “Zero Waste Home: Nhà không rác”. Đến nay, cuốn sách đã được xuất bản hơn 20 thứ tiếng trên thế giới.

H Trinh

Bình luận (0)